Chơi Mà Học – Bảo Tàng Áo Dài – Nơi Lưu Giữ Giá Trị Lịch Sử, Văn Hóa Trang Phục Dân Tộc Việt Nam

Chuyên mục đặc biệt
30.12.2023

Bảo Tàng Áo Dài nằm trong quần thể không gian thiên nhiên rộng gần 20.000m2 tại phường Long Phước, Tp.Thủ Đức. Nơi đây được nhiều người chọn lựa là địa điểm tham quan không chỉ bởi vẻ đẹp muôn màu muôn vẻ của hàng loạt chiếc áo dài trải qua từng niên đại khác nhau, mà còn là nơi có thể nhìn lại những tinh hoa trong nếp sống của người xưa, tận hưởng bầu không khí trong lành của thiên nhiên, cuộc sống dân dã qua những hoạt động trải nghiệm phong phú và lưu lại nhiều khoảnh khắc đẹp.

Đến với Bảo Tàng Áo Dài, các bạn sẽ được đắm chìm trong những câu chuyện về chiếc Áo Dài Việt Nam theo từng thời kỳ lịch sử đất nước cùng cảnh sắc thiên nhiên vô cùng yên bình thư thái và các hoạt động vô cùng thú vị dành cho cả nhà tại nơi đây. Hajimari Mom tin rằng đây sẽ là một nơi trải nghiệm cực kỳ thú vị cho cả gia đình. Vì vậy, Ở chuyên mục Chơi Mà Học lần này, các bạn hãy cùng Hajimari Mom khám phá “chuyến đi thực tế” đến Bảo Tàng Áo Dài nha !!!

1. Lịch sử

Bảo Tàng Áo Dài chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/01/2014,  là một trong hai bảo tàng tư nhân trực thuộc nhóm bảo tàng chuyên đề của Sở Văn hóa – Thể Thao TP.HCM, được khởi xướng và xây dựng từ ý tưởng của họa sĩ – nhà thiết kế Sĩ Hoàng. Từ năm 2015, Bảo Tàng Áo Dài trở thành công trình văn hóa do Công ty CP Dấu Ấn Việt Nam sở hữu, quản lý và vận hành.

2. Kiến Trúc

Kiến trúc của Bảo tàng Áo Dài mang nét đặc trưng của kiến trúc Việt Nam, kết hợp giữa phong cách nhà rường xưa Quảng Nam với dấu ấn tiêu biểu của vùng miền Tây sông nước.

Khu vực xung quanh các nhà trưng bày, nhà từ đường, nhà hát và khu vực trải nghiệm của Bảo tàng được bao quanh bởi khuôn viên xanh mướt mang vẻ đẹp của hệ sinh thái Nam Bộ. Với sự hiện diện của ao hồ, vườn tược, cây si, và bến thuyền, tạo nên một khung cảnh sống động và ấn tượng, thể hiện dấu ấn văn hóa sâu đậm. Kiến trúc nơi đây tạo cảm giác dễ dàng kết nối với thiên nhiên và gợi lên những giá trị văn hóa truyền thống mà Áo Dài đại diện.

Các công trình tại bảo tàng chủ yếu được xây dựng bằng gỗ, mang dấu ấn sự chân thực qua sự khéo léo của các nghệ nhân Kim Bồng. Ngoài ra, nhiều cụm công trình sử dụng chất liệu địa phương kết hợp chặt chẽ với cảnh quan thiên nhiên, phản ánh lối sống và tâm hồn nhẹ nhàng, khoáng đạt của người Việt Nam.

3. Cả gia đình sẽ làm gì khi đến với Bảo Tàng Áo Dài ?

  • Tham quan căn phòng “Lịch sử Áo Dài”

Đây là căn phòng ghi lại đầy đủ thông tin về quá trình phát triển cũng như trưng bày những chiếc áo dài qua từng thời kỳ lịch sử. Ở đây, bố mẹ có thể giải thích và chỉ cho bé xem về những biến đổi không ngừng của những chiếc áo dài từ thời xa xưa. Qua đó, bé sẽ hiểu hơn về nét văn hóa đặc sắc, mang đặc trưng văn hóa Việt Nam.

 

Ngoài ra, thông qua các hiện vật áo dài, bảo tàng còn giới thiệu đến công chúng về câu chuyện cuộc đời và những đóng góp cho quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước của các nhân vật ở nhiều lĩnh vực khác nhau như : Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân – Thiếu tướng Nguyễn Thị Định, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Trương Mỹ Hoa, Thầy thuốc nhân dân Tạ Thị Chung…  Bằng những hình ảnh chân thực đó, bố mẹ có thể kể cho bé nghe những câu chuyện lịch sử thú vị.

  • Khu vực dãy nhà Hội An

Đây là khu nhà tái hiện hình ảnh một Hội An thu nhỏ vô cùng chân thực.Tại khu vực này, bố mẹ có thể cùng bé khám phá hình ảnh thực tế và thông tin về những chiếc áo dài gắn liền với 4 loại hình di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận là: Hát xoan, Dân ca Quan họ, Dân ca Ví – giặm và Đờn ca tài tử.

  • Phòng trưng bày Gốm Bàu Trúc

Phòng trưng bày Gốm Bàu Trúc là sự kết hợp giữa gốm truyền thống của đồng bào Chăm và gốm được bổ sung, sáng tạo nghệ thuật của nhà thiết kế Sĩ Hoàng.

Ở đây bố mẹ và các bé có thể tận mắt chiêm ngưỡng các sản phẩm gốm của đồng bào dân tộc Chăm ở làng Bàu Trúc, tỉnh Ninh Thuận với những kỹ thuật chế tác từ thời sơ sử còn lưu lại rất hiếm hoi của khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Ngoài ra, ở đây còn có dịch vụ thuê áo dài với rất nhiều kiểu áo dài đa dạng, giúp khách tham quan như được hòa mình vào không gian nơi đây một cách trọn vẹn nhất.

Đặc biệt, vào mỗi cuối tuần thứ Bảy, Chủ Nhật, bảo tàng còn tổ chức Hoạt Động Chợ Quê, nơi cả gia đình có thể tham gia vào một phiên chợ truyền thống như thời xa xưa.

Các bạn thấy thế nào ??? Hajimari Mom thật sự rất ấn tượng bởi ngay trong Hồ Chí Minh mà có một bảo tàng vừa mang giá trị lịch sử vừa mang bầu không khí trong lành của thiên nhiên đến vậy !!! Nếu muốn đến một địa điểm có thể cho bé vừa chơi vừa học bố mẹ hãy thử cân nhắc đến bảo tàng Áo Dài xem nhé !!!

 

 

follow me