Chơi Mà Học – Bảo tàng Chứng Tích Chiến Tranh : Thắp sáng lòng yêu nước trái tim thiếu nhi việt nam

Chuyên mục đặc biệt
14.03.2024

Nằm trên đường Võ Văn Tần, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là một địa điểm thu hút du khách trong và ngoài nước. Nơi đây lưu giữ hơn 15.000 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về cuộc chiến tranh khốc liệt mà Việt Nam đã trải qua.

Nơi đây không chỉ là nơi lưu giữ lịch sử mà còn là nơi giáo dục lòng yêu nước, tinh thần hòa bình cho thế hệ trẻ. Đến với bảo tàng bé sẽ được tận mắt chứng kiến hình ảnh Việt Nam thời chiến, về những người anh hùng đã chiến đấu để bảo vệ quê hương, cũng như những hậu quả tàn khốc mà chiến tranh đã để lại, từ đó sẽ hiểu được giá trị của hòa bình, nâng cao tinh thần yêu nước, biết ơn những người chiến sĩ anh dũng đã xả thân mình bảo vệ tổ quốc năm ấy.

Hôm nay, đến với chuyên mục Chơi Mà Học, bố mẹ hãy cùng Hajimari Mom khám phá xem đến với Bảo Tàng Chứng Tích Chiến Tranh bé sẽ được trải nghiệm những gì nhé ???

Bé tham quan gì khi đến với bảo tàng chứng tích chiến tranh ?

Khu Vực Ngoài Trời :

Trưng bày các loại vũ khí, máy bay, xe tăng,… từng được sử dụng trong chiến tranh. Nơi đây như một sân khấu lịch sử sống động, tái hiện một phần ký ức hào hùng của dân tộc. Bé sẽ được tận mắt nhìn thấy, tận tay sờ vào những chiếc máy bay chiến đấu uy nghi như F-5E Tiger II, UH-1 Iroquois, hay những chiếc xe tăng hùng vĩ như M48 Patton, T-54.

Khu Vực Tái Hiện Chuồng Cọp – Một Kiểu Giam Giữ Tại Nhà Tù Côn Đảo :

Bước vào khu vực này, các bé sẽ được quay ngược thời gian trở về quá khứ, được chứng kiến “địa ngục trần gian” mà thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã xây dựng để tra tấn các chiến sĩ cách mạng. Qua những hình ảnh và hiện vật sống động, các bé sẽ hiểu hơn về sự hy sinh anh dũng, lòng yêu nước nồng nàn, bất khuất của họ, đồng thời ca ngợi tinh thần dũng cảm và ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam. Khu vực này cũng là lời nhắc nhở về tội ác chiến tranh tàn khốc, khơi gợi lòng biết ơn những anh hùng chiến sĩ đã quên mình bảo vệ Tổ Quốc và trân quý giá trị hòa bình hiện tại.

Khu Vực Chế Độ Lao Tù

Khu vực này tái hiện hệ thống nhà tù do Mỹ và chính quyền Sài Gòn dựng lên trong chiến tranh xâm lược Việt Nam (1954-1975). Qua các hiện vật thực tế đã từng được sử dụng trong nhà tù thời chiến, hình ảnh, tư liệu, các bé sẽ hiểu rõ hơn về chế độ lao tù tàn ác, phi nhân đạo mà tù nhân phải chịu đựng thời bấy giờ.

Khu Vực Trong Nhà:

Tầng 1 : Thế Giới Ủng Hộ Việt Nam Kháng Chiến Chống Mỹ 1954-1975

Khu vực này là minh chứng cho tinh thần đoàn kết quốc tế, sự ủng hộ to lớn của bạn bè quốc tế dành cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam. Qua các hiện vật, hình ảnh, tư liệu, các bé sẽ được thấy:

  • Phong trào ủng hộ Việt Nam trên toàn thế giới: biểu tình, quyên góp, gửi thư, …
  • Hoạt động của các tổ chức quốc tế ủng hộ Việt Nam
  • Sự tham gia của các chiến sĩ quốc tế trong quân đội Việt Nam

Khu vực này cũng là nơi thể hiện lòng biết ơn của nhân dân Việt Nam đối với sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định tính chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tầng 2 : Ở tầng này, các bé sẽ được tham quan

1. Phòng Tội Ác Xâm Lược: Lời tố cáo mạnh mẽ về tội ác chiến tranh của quân xâm lược qua hình ảnh, hiện vật, tư liệu về: tàn phá chiến tranh, thảm sát, tù đày, tra tấn,…

2. Phòng Hậu Qủa Chất Độc Màu Da Cam: Minh chứng cho di chứng nặng nề mà chất độc da cam gây ra cho con người và môi trường Việt Nam, thể hiện nỗi đau của nạn nhân và nỗ lực khắc phục hậu quả của Việt Nam.

Ở tầng này, bé sẽ hiểu được sự tàn khốc của chiến tranh, tội ác của quân xâm lược, và di chứng nặng nề của chất độc da cam. Từ đó, bé sẽ trân trọng giá trị hòa bình, độc lập dân tộc, rèn luyện lòng yêu nước, ý chí kiên cường, lòng thương cảm, và tinh thần nhân ái một cách tự nhiên nhất.

Tầng 3 :

Những hình ảnh, kỷ vật ở tầng 3 là lời nhắc nhở về những mất mát và đau thương mà chiến tranh đã gây ra. Các bé như được tham gia một hành trình đầy xúc động qua những ký ức về cuộc chiến tranh và lời kêu gọi hòa bình tha thiết qua các phòng :

1. Phòng Hồi Niệm:

  • Trưng bày những hình ảnh, hiện vật về cuộc sống bình yên của người dân Việt Nam trước chiến tranh
  • Tái hiện không gian sinh hoạt, văn hóa, lao động của người dân trong thời kỳ hòa bình

2. Phòng Chiến Tranh và Hòa Bình:

  • Hiển thị những tư liệu, hình ảnh về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam
  • Giới thiệu về các phong trào phản chiến trên thế giới và Việt Nam
  • Nhấn mạnh giá trị của hòa bình và tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình

3. Phòng Chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam:

  • Trưng bày những hiện vật, hình ảnh về hậu quả của chất độc da cam
  • Giới thiệu về tội ác diệt chủng của Mỹ bằng chất độc hóa học
  • Thể hiện sự đồng cảm với những nạn nhân da cam và gia đình họ

4. Phòng Sự thật lịch sử:

  • Phản bác những luận điệu xuyên tạc lịch sử Việt Nam
  • Khẳng định sự thật về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam
  • Giáo dục lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh là một địa điểm giáo dục vô cùng ý nghĩa, giúp các bé hiểu rõ hơn về sự tàn khốc của chiến tranh và giá trị của hòa bình. Qua đó, các bé cũng ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông. Nếu cả gia đình muốn tìm một nơi cho bé vừa vui chơi vừa có thể học hỏi thêm những kiến thức lịch sử thì hãy thử một lần ghé qua Bảo tàng Chứng Tích Chiến Tranh nhé !!! 

follow me