Cuộc Sống Mẹ Nhật – Phần 20 : Tại sao tỷ lệ béo phì ở trẻ em Việt Nam lại cao? So sánh với Nhật Bản có tỷ lệ béo phì ở trẻ em khoảng 10%, đâu là điểm khác biệt nhỏ nhưng quan trọng?

Gia đình
22.02.2024

Tại sao tỷ lệ béo phì ở trẻ em Việt Nam lại cao? So sánh với Nhật Bản có tỷ lệ béo phì ở trẻ em khoảng 10%, đâu là điểm khác biệt nhỏ nhưng quan trọng?

Nhật Bản nổi tiếng với nền ẩm thực lành mạnh, nhưng Việt Nam cũng có nhiều món ăn “tốt cho sức khỏe như gỏi cuốn, phở với nhiều rau thơm, phải không nào? Tuy nhiên, mình rất ngạc nhiên khi biết rằng tỷ lệ béo phì ở trẻ em tại Việt Nam cũng đang trở thành một vấn đề ở Việt Nam.

Mặc dù tỷ lệ này có thể khác nhau tùy theo khu vực, nhưng chẳng hạn, ở Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ thừa cân/béo phì ở học sinh tiểu học vượt quá 55%. Tất nhiên, ở Nhật Bản cũng có học sinh tiểu học thừa cân hoặc béo phì nhưng tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 5-10% tổng số.

Trẻ em ở cả Nhật Bản và Việt Nam đều có nguy cơ béo phì do ăn vặt, chế độ ăn uống không cân bằng và chơi game trong thời gian dài. Tuy nhiên, tỷ lệ béo phì ở trẻ em Việt Nam lại cao hơn nhiều so với Nhật Bản. Vậy điều gì đã tạo ra sự khác biệt này?

Mình đã nghiên cứu về vấn đề này và nhận ra rằng sự khác biệt nằm ở cách thức tiêu thụ đồ uống và đồ ăn vặt hàng ngày. Mặc dù những khác biệt này có vẻ nhỏ, nhưng chúng có thể dẫn đến sự khác biệt lớn về tỷ lệ béo phì. Vì vậy mình rất muốn chia sẻ với các bạn.

Nếu các bạn cũng đang lo lắng về tình trạng béo phì của con mình, hãy thử đọc bài viết này nhé !


Trẻ em ở trường học thường uống gì?

Mình rất ngạc nhiên khi biết rằng các trường tiểu học ở Việt Nam có căng tin trong trường.

Hơn nữa, mình còn nghe nói rằng ở căng tin này, trẻ em có thể mua cả đồ ăn vặt và nước trái cây.

Ngược lại, các trường tiểu học công lập ở Nhật Bản không có căng tin, cũng như máy bán hàng tự động hay cửa hàng nào trong trường.

Do đó, trẻ em Nhật Bản phải tự mang theo đồ uống cần thiết cho ngày hôm đó. Điều này có nghĩa là trẻ em Nhật Bản thường mang theo bình giữ nhiệt đựng trà lúa mạch hoặc nước lọc đến trường.

Trong lớp học được xếp đầy những chai nước mà học sinh mang theo

Khi khát vào ban ngày, trẻ em Nhật Bản sẽ uống trà lúa mạch hoặc nước lọc mang theo.Vào mùa hè, việc bổ sung nước đặc biệt quan trọng, vì vậy một số trẻ em mang theo bình giữ nhiệt có dung tích khoảng 1 lít.Tất nhiên, trà và nước không chứa đường, vì vậy trẻ em có thể uống thoải mái mà không lo bị béo phì.

Bình giữ nhiệt có nắp bật giúp trẻ em dễ dàng mở và uống nước rất được ưa chuộng tại Nhật.

Nếu con bạn có xu hướng béo phì và thường xuyên uống nước ngọt hoặc nước trái cây có ga ở trường, hãy thử thay thế bằng trà lúa mạch hoặc nước lọc.

Trẻ em ở trường làm gì trong giờ ra chơi?

Trẻ em Việt Nam có thể mua và ăn đồ ăn vặt trong giờ ra chơi tại căng tin của trường.

Ngược lại, các trường tiểu học Nhật Bản không có căng tin hay cửa hàng bán lẻ nào, vì vậy trẻ em không thể mua đồ ăn vặt trong trường. Hơn nữa, việc mang theo đồ ăn vặt đến trường cũng bị cấm, do đó, trẻ em Nhật Bản hầu như không ăn đồ ăn vặt trong trường.

Vậy, trẻ em Nhật Bản làm gì trong giờ ra chơi? Trẻ em thường dành thời gian chơi đùa tự do trong sân trường, trò chuyện hoặc vẽ tranh trong lớp học.Ngoài ra, một số trường có thư viện, vì vậy trẻ em cũng có thể chọn đọc sách trong giờ ra chơi.

Hình ảnh thư viện của trường học ở Nhật Bản

Trẻ em Nhật Bản ăn bánh kẹo khi nào?

Tại Việt Nam, trẻ em có thể ăn bánh kẹo trong trường học, nhưng ở Nhật Bản thì không. Vậy, trẻ em Nhật Bản ăn bánh kẹo khi nào?

Trẻ em Nhật Bản thường ăn bánh kẹo trong “thời gian ăn nhẹ”.

“Oyatsu” là từ tiếng Nhật để chỉ việc ăn bánh kẹo hoặc đồ ăn nhẹ để lấp đầy dạ dày, và “thời gian ăn nhẹ” thường diễn ra vào khoảng 3 giờ chiều.

Đây cũng là thời điểm trẻ em Nhật Bản tan trường, vì vậy nhiều gia đình chọn thời điểm này để cho trẻ ăn “Oyatsu” (đồ ăn nhẹ hoặc bánh kẹo).

Đối với các bữa ăn nhẹ, trẻ em có thể ăn nhiều loại đồ ăn nhẹ khác nhau, bao gồm: Socola và bánh Donut, khoai tây chiên và bánh gạo. Hoặc cũng có lúc là ăn trái cây hoặc những miếng bánh mì nhỏ.

Tuy nhiên, “Oyatsu” chỉ là đồ ăn nhẹ để lấp đầy dạ dày, vì vậy cha mẹ cần lưu ý để trẻ không ăn quá nhiều. Ví dụ, đối với các loại đồ ăn vặt như snack, cha mẹ nên chia một gói thành hai phần và chỉ cho trẻ ăn một phần.

Lần này, mình đã tập trung và so sánh các loại đồ uống, đồ ngọt mà trẻ em thường uống ở Nhật Bản và Việt Nam. Mỗi điều này là một sự khác biệt nhỏ, nhưng nếu lặp lại mỗi ngày, nó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về lượng calo nạp vào.

Trẻ em béo phì có nguy cơ cao trở thành người lớn béo phì và mắc nhiều bệnh nguy hiểm (tiểu đường, huyết áp cao, đột quỵ, v.v.).

Để ngăn ngừa những điều này, điều quan trọng là phải cải thiện tình trạng béo phì ở trẻ em càng sớm càng tốt. Bằng cách thay đổi những thói quen nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, có thể giúp trẻ giảm béo phì vì vậy các bạn hãy thử cân nhắc lại thói quen ăn uống của các bé nhà mình xem sao nhé.

Cảm ơn các bạn vì đã đọc hết bài viết này!

 

 

follow me