Cuộc Sống Mẹ Nhật – Phần 4 : Lễ hội bé gái Hina Matsuri có gì thú vị ?

Gia đình
30.03.2023

Ở Nhật Bản, có ngày lễ đặc biệt để cầu chúc cho sự trưởng thành của trẻ em. Và nó sẽ được tổ chức vào những ngày khác nhau đối với bé trai và bé gái.  Cụ thể là ngày 3 tháng 3 sẽ dành cho bé gái còn ngày 5 tháng 5 sẽ dành cho bé trai. Nhà tụi mình có một bé trai và một bé gái, vì vậy mà gia đình tụi mình sẽ có những sự kiện đặc biệt để ăn mừng cả hai ngày lễ này.

Vào ngày 3 tháng 3 hàng năm – những gia đình có em bé gái thường sẽ trang trí nhà cửa bằng những búp bê được gọi là “Búp bê Hina” vì vậy mà lễ hội này được gọi là “Hina Matsuri”.  Và lần này, mình muốn giới thiệu đến các bạn nguồn gốc của Hina Matsuri cũng như những búp bê được trang trí vào ngày lễ thú vị này.

1. Búp bê bảo vệ trẻ em khỏi những điều không may mắn

Nhắc đến Hina Matsuri, người ta nghĩ ngay đến búp bê Hina và trên thực tế, búp bê Hina chứa đựng những mong muốn của cha mẹ về sự phát triển khỏe mạnh của con cái họ.

Nguồn gốc của Hina Matsuri bắt đầu từ khoảng 1000 năm trước. Vào thời điểm đó, tỷ lệ tử vong của trẻ em cao đến mức không thể so sánh với thời điểm hiện tại, và việc trẻ sơ sinh tử vong cũng không phải là điều hiếm hoi. Tất nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do y học thời bấy giờ chưa được phát triển, vì vậy các bậc cha mẹ bắt đầu xem búp bê Hina là “Búp bê xua đuổi những điều không may mắn” có thể giúp đỡ, bảo vệ con cái họ trưởng thành một cách khỏe mạnh.

2. Kệ trang trí búp bê Hina loại cao cấp có giá hơn 25000$ !?

Thực tế, có rất nhiều loại kệ trang trí búp bê Hina khác nhau.

Loại kệ trang trí Hina 1 tầng sẽ có 2 búp bê : một búp bê nam và một búp bê nữ.

Loại kệ trang trí Hina 3 tầng : ngoài 2 búp bê nam và nữ như loại kệ 1 tầng thì sẽ có thêm 3 búp bê tượng trưng cho 3 cung nữ

Loại kệ trang trí Hina 5 tầng : theo số tầng tăng lên, số lượng búp bê cũng tăng lên khoảng 15 búp bê.

Loại kệ trang trí 7 Hina tầng : số búp bê vẫn là 15 nhưng ngoài ra sẽ có thêm các mô hình trang trí khác như xe bò, các nội thất nhỏ…trông sẽ bắt mắt và sang trọng hơn hẳn. Trước đây, rất nhiều gia đình lựa chọn loại kệ trang trí 5 tầng hoặc 7 tầng để biểu thị mức độ hoành tráng nhưng gần đây, vì điều kiện nhà cửa chật hẹp cũng như về mặt kinh tế, thì loại kệ trang trí Hina 1 tầng rất được ưa chuộng.

Chi phí cho những kệ trang trí búp bê Hina sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như trang phục, nét mặt …của búp bê nhưng loại kệ trang trí một tầng với 2 búp bê Hina sẽ dao động tầm 500 đô đến 1400 đô.

Và khi số lượng búp bê trang trí tăng lên thì giá cũng sẽ tăng lên do đó với loại kệ trang trí 7 tầng với 15 búp bê Hina sẽ dao động tầm 2800 đô đến 7000 đô. Trong đó cũng có những loại lên đến hơn 25000 đô. Và những loại cao cấp như vậy, thì trang phục của búp bê Hina sẽ được làm bằng vải lụa thật và những phụ kiện trang trí đi kèm khác cũng được làm từ vàng thật.

3. Có rất nhiều đồ trang trí dễ thương cho Hina Matsuri !

Hina Matsuri được tổ chức vào đầu tháng 3, cũng là thời điểm mùa đông lạnh giá sắp kết thúc và mọi người bắt đầu cảm nhận được những tia nắng ấm áp của mùa xuân. Vì vậy mà đồ trang trí cho Hina Matsuri sẽ có rất nhiều hình ảnh gắn liền với mùa xuân với đầy màu sắc rực rỡ và vô cùng dễ thương.

Cũng có những cửa hàng bánh kẹo ở Nhật trưng bày búp bê Hina tự làm bằng cách cắt vải bông hoặc nỉ rồi dùng hồ, dán chúng lại với nhau để tạo hình. Trông cũng thật đáng yêu phải không các bạn ?

Còn ở trường mẫu giáo thì các thầy cô sẽ sử dụng giấy màu để làm những búp bê Hina thật dễ thương để trưng bày trong lớp học.

Và vào thời điểm này trong năm, ở các tiệm bánh ngọt cũng rất nhiều bánh được trang trí với họa tiết búp bê Hina.

Với các bé đi học mẫu giáo thì các mẹ Nhật cũng sẽ chuẩn bị những hộp cơm Bento với các hình nhân vật dễ thương liên quan đến lễ hội Hina..

Các bạn thấy bài viết về lễ hội Hina Matsuri lần này thế nào ? Chúng ta thường xem việc con mình lớn lên khỏe mạnh vốn là một chuyện đương nhiên, nhưng đối với các gia đình ở Nhật Bản, khi nhìn vào những búp bê Hina tụi mình luôn cảm thấy biết ơn về việc con mình có thể trưởng thành một cách khỏe mạnh. Và mình vẫn rất mong muốn năm sau nữa, gia đình mình lại được chuẩn bị trang trí những búp bê Hina để đón chào sự trưởng thành của bé gái nhà mình.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết.

follow me