Cuộc Sống Mẹ Nhật – Phần 7 : Lý do vì sao mọi trẻ em Nhật đều mê kiểu học thực tế thông qua những chuyến đi dã ngoại

Gia đình
25.05.2023

Vào tháng 5, thời tiết ở Nhật Bản bước vào mùa nắng đẹp với những ngày ấm áp, dễ chịu.

Tụi nhỏ nhà mình vẫn đang làm quen với cuộc sống tại trường tiểu học mới vừa được bắt đầu hồi tháng 4 vừa rồi và cả hai đứa đều cảm thấy rất thích việc đến trường mỗi ngày.

Vào cuối tháng 4, có một sự kiện ở trường mà con trai tôi rất mong chờ. Đó là tiết học dã ngoại , một buổi học mà tụi nhỏ sẽ được học những điều liên quan đến các kiến thức thực tế thông qua một chuyến tham quan ở ngoài trường học.

Các trường học Nhật Bản có rất nhiều sự kiện, nhưng trong số đó, những buổi học thực tế thông qua những chuyến đi dã ngoại như thế này được trẻ em cực kì yêu thích. Tụi nhỏ có thể học được nhiều điều thực tế thú vị trong khi vui chơi . Nhưng cụ thể một chuyến đi sẽ diễn ra như thế nào ? Và tụi nhỏ sẽ học được gì ? Lần này, mình sẽ kể cho bạn nghe chi tiết hơn về một buổi học dã ngoại ở Nhật Bản nhé !!!

1. Cuối cùng cũng có thể di dã ngoại

“Mẹ ơi, hôm nay con có một thứ rất hay ho”, cậu con trai của mình với vẻ mặt rất vui vẻ lấy một thứ gì đó ra khỏi cặp sách. Thì ra đó là phiếu hướng dẫn buổi dã ngoại ở trường.

Tại Nhật Bản, trong ba năm qua, rất nhiều sự kiện của trường đã bị hủy bỏ do ảnh hưởng của Corona, đặc biệt là những chuyến đi thực tế, vốn được coi là 1 phần của những giờ học trong trường đều bị hủy bỏ.

Và cuối cùng, từ tháng 4 này, rất nhiều qui định đã được nới lỏng, và chuyến dã ngoại thực tế lần này cũng đã được thực hiện.

Thông thường, những chuyến đi ngoại khóa như thế này tụi nhỏ sẽ được tham quan nhà máy hoặc được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế,.. nhưng cho đến hiện nay, có vẻ như những điều này vẫn khó thực hiện do ảnh hưởng của Covid-19.

Vì vậy, buổi học thực tế lần này của tụi nhỏ đã diễn ra ở một công viên lớn để tụi nhỏ có thể chơi những trò chơi đồng đội với mục đích có thể giúp tụi nhỏ thắt chặt tình đoàn kết

2. Các bé sẽ học được gì thông qua các chuyến đi thực tế?

Trước buổi dã ngoại thực tế, nhà trường sẽ cung cấp cho các học sinh một quyển sách hướng dẫn cho chuyến đi.

Phiếu hướng dẫn sẽ trông như thế này.

Trong sách sẽ ghi rõ Ngày và điểm đến của buổi dã ngoại

 Hướng dẫn cách đến điểm dã ngoại cũng được ghi chú rất rõ

 Đây là dặn dò về những vật mà học sinh cần mang theo khi đi dã ngoại : quần áo, v.v.


Và ở đây còn có ghi chú những lời dặn dò của nhà trường mà học sinh phải hứa sẽ tuân thủ khi tham gia chuyến dã ngoại

Theo sách hướng dẫn này, thì nếu di chuyển bằng tàu điện, các bé sẽ mất khoảng 1 giờ để di chuyển từ trường đến điểm dã ngoại

Vào buổi học thực tế , các bé sẽ tập trung tại trường, sau đó các giáo viên đưa các em lên tàu và di chuyển đến điểm dã ngoại . Khối lớp 3 của con trai mình có khoảng 150 học sinh nên giáo viên đã dặn dò rất kỹ  với các bé về cách đi tàu cũng như những điều cần lưu ý khi sinh hoạt tập thể trong giờ học thực tế ở chuyến dã ngoại.

Bằng cách này, các chuyến đi học thực tế  không chỉ tập trung vào những việc cần làm tại điểm dã ngoại mà các bé còn thực tập cách cư xử trên đường di chuyển đến điểm tham quan như một phần của việc học những cư xử trong môi trường xã hội đời thường.

3. Cuối cùng cũng đến ngày đi dã ngoại !!!

Một ngày trước chuyến đi thực tế, con trai mình vừa xem sách hướng dẫn vừa sắp xếp đồ vào ba lô

Sự chuẩn bị này cũng được coi là một phần quan trọng trong các chuyến dã ngoại.

Nó giúp tụi nhỏ hình thành thói quen ý thức kiểm tra các lưu ý trong sách hướng dẫn và tự chuẩn bị hành lý cho mình.

Đây là hành lý đã được sắp xếp xong xuôi. Hộp cơm, bình nước, tấm thảm để ăn buổi trưa và chiếc mũ đỏ (được sử dụng trong giờ thể dục ở trường) đã được chuẩn bị rất cẩn thận !

Và đây là Bento – hộp cơm trưa mình đã chuẩn bị sẵn cho con trai. Bình thường thì bé nhà mình sẽ không mang theo cơm hộp khi đi học nên lần này mình đã chuẩn bị rất nhiều món ăn yêu thích của con trai

 

Bento được bọc trong một tấm vải và đặt trong túi đựng Bento

Mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng !!!

Con trai mình vui vẻ nói, “Con đi đây !!! ”  và bắt đầu chạy ra khỏi nhà

Bố mẹ sẽ không được cùng tụi nhỏ tham gia chuyến đi thực thế cùng tụi nhỏ, vì vậy mình không thể kể chi tiết những chuyện xảy ra ở nơi dã ngoại nhưng khi trở về con trai mình đã luôn miệng nói “Con đã rất vui và con muốn được đi nữa !!!”. Có vẻ như được cùng bạn bè vui chơi và ăn Bento ở một công viên lớn đã làm thằng nhỏ rất vui.

Các bạn thấy câu chuyện về buổi học thực tế lần này thế nào ? Ở Nhật Bản, thông qua các sự kiện như vậy, học sinh sẽ có thể học cách tự chuẩn bị hành trang, cách cư xử bên ngoài trường học và cách cư xử giữa những thành viên trong lớp… Thật thú vị phải không ?

Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã đọc bài viết của mình.

follow me