Cuộc Sống Mẹ Nhật – Phần 9 : Thiết bị giám sát GPS – đồ vật không thể thiếu đối với trẻ em tiểu học Nhật Bản, có thật sự quan trọng ?

Gia đình
20.07.2023

Có rất nhiều người nghĩ rằng : ”Cho trẻ em mang theo thiết bị định vị GPS để có thể xác định và kiểm tra vị trí của chúng bất cứ lúc nào là bảo vệ và can thiệp đời tư quá mức.”

Thật ra, ban đầu bản thân mình cũng đã từng nghĩ như vậy. Không ai muốn bị theo dõi vị trí của mình mọi lúc mọi nơi cả, và trẻ con cũng vậy …

Vì vậy, khi con trai lớn bắt đầu đi học tiểu học, mình đã không hề nghĩ đến việc dùng thiết bị định vị GPS để giám sát con.

Tuy nhiên, hai năm sau đó, khi bé gái bắt đầu đi học tiểu học, mình thì bắt đầu làm việc toàn thời gian và cùng thời điểm đó lại nhận được một thiết bị GPS giám sát miễn phí từ trường, vì vậy với ý nghĩ khá tùy hứng là muốn thử trải nghiệm một thiết bị mà từ trước giờ chưa dùng xem thế nào mình đã bắt đầu sử dụng nó mà không suy nghĩ gì nhiều.

3 tháng đầu tiên là thời gian mà mình được dùng thử miễn phí và mình đã bắt đầu cảm thấy nó thật sự vô cùng tiện lợi.

Kết quả là hiện tại, con trai lớn của mình cũng đã sử dụng thiết bị GPS giám sát như một phương tiện để bảo vệ.

Vì vậy, lần này mình muốn giới thiệu với các bạn nhiều hơn về thiết bị định vị GPS giám sát, một món đồ không thể thiếu đối với học sinh tiểu học ở Nhật Bản.

1. Lý do tại sao cha mẹ muốn trang bị GPS cho con?

Như mình đã chia sẻ ở những bài viết trước, ở Nhật Bản, khi trở thành học sinh tiểu học, trẻ em sẽ tự mình đi học mà không có sự kèm cặp của người lớn. Và đương nhiên, khi buổi học kết thúc thì việc trở về nhà cũng như vậy.

Hơn nữa, sau giờ học, tụi nhỏ cũng thường tự mình đi xe đạp đến công viên gần đó để chơi bóng đá hoặc trò chơi trốn tìm.

Có thể hầu hết mọi người sẽ nghĩ rằng : “ Để trẻ con ra ngoài một mình như vậy có thật sự ổn hay không ?”  Nhưng đã rất lâu điều này đã trở thành một điều đương nhiên ở Nhật Bản.

Tuy vậy, từ góc độ của phụ huynh, đây cũng là một nỗi lo lắng.

Thỉnh thoảng bất chợt mình cũng tự hỏi: “Tụi nhỏ đã đến trường an toàn chưa ?” hay “Con mình có đang chơi ở công viên hay không ? “ … Vì không thể khẳng định rằng việc cho trẻ ra ngoài một mình như vậy là không có nguy cơ gặp tai nạn giao thông hay tệ hơn là bị bắt cóc.

Và chính vì thế như một giải pháp cho nỗi lo này, số phụ huynh lựa chọn cho con mình mang theo thiết bị định vị GPS giám sát khi trẻ bắt đầu vào tiểu học đang được tăng lên.

2. Tính năng giám sát của thiết bị GPS

Thiết bị GPS dành cho việc giám sát sẽ được mua riêng, thông qua việc kết nối với ứng dụng tương thích trên điện thoại thông minh của phụ huynh, thông tin vị trí của trẻ sẽ được hiển thị trên ứng dụng.

Bây giờ, mình sẽ giới thiệu chi tiết hơn về các tính năng của thiết bị GPS giám sát mà tụi mình đang sử dụng nhé !!!

Nếu bạn đặt thiết bị GPS theo dõi vào ba lô túi xách của các bé, bạn có thể kiểm tra vị trí của chúng bất cứ lúc nào từ điện thoại thông minh của mình.

Hơn nữa, bạn cũng còn có thể tra cứu được lịch sử di chuyển như “các bé đã ở đâu vào lúc mấy giờ mấy phút ?? … “ trong cả một ngày hôm đó chứ không chỉ giới hạn ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, nếu bạn đăng ký các địa điểm thường xuyên đến (như trường học, nơi học thêm, công viên gần nhà, v.v.), khi con bạn đến hoặc đi qua những địa điểm đó, bạn sẽ nhận được thông báo từ ứng dụng. Đồng thời, nếu con bạn đi xa khỏi phạm vi hoạt động thông thường, bạn cũng sẽ nhận được thông báo ngay lập tức.

Thêm nữa, trong các thiết bị GPS giám sát, cũng có những thiết bị còn tích hợp chức năng thông báo, chức năng này cho phép trẻ em thông báo cho phụ huynh bằng cách nhấn nút.

3. Ý kiến của các bé về việc sử dụng thiết bị giám sát GPS

Đối với bậc phụ huynh thì thiết bị GPS giám sát thật sự rất tiện lợi đúng không? Nhưng các bé thì thật sự nghĩ sao về việc sử dụng thiết bị này?

Ý kiến về thiết bị này từ phụ huynh thì có rất nhiều trên Internet nhưng không có nhiều ý kiến từ trẻ em. Vì vậy tôi đã hỏi thử ý kiến của 2 bé nhà mình. Các bạn thử tham khảo ý kiến chia sẻ của hai bé nhà mình xem sao nhé !!!

Câu hỏi Câu trả lời của bé trai Câu trả lời của bé gái
Con có cảm thấy khó chịu khi phải mang theo thiết bị giám sát GPS không ?  Hoàn toàn không khó chịu !!! Hoàn toàn không khó chịu !!! Thậm chí là con cảm thấy an tâm hơn khi có thiết bị này.
Con cảm thấy khi nào thì thiết bị GPS này trở nên tiện lợi nhất ? Khi con đi lạc và có thể bấm nút vào thiết bị để có thể thông báo với bố mẹ là con đang trong tình huống nguy hiểm . Khi con gặp một người nào đó đáng ngờ và con cảm thấy không an toàn, con có thể ấn nút để thông báo với bố mẹ vị trí lúc ấy của con.
Khi nào con cảm thấy thiết bị GPS này phiền phức và rắc rồi ? Khi con phải thay đổi giữa những chiếc cặp mà con đang mang, chẳng hạn như cặp đi học hoặc túi bóng chày,… Con phải luôn nhớ việc đặt thiết bị GPS vào đúng chiếc cặp mình sẽ mang ra ngoài. Con thì nghĩ chỉ cần bỏ nó vô cặp đi học là xong rồi nên không có gì phiền phức hay rắc rối cả.
Vậy con có nghĩ từ nay con sẽ luôn mang theo thiết bị giám sát GPS không ? Để đề phòng những trường hợp xấu nên con nghĩ là con sẽ mang. Nhất định là con sẽ mang !!!
Con muốn sử dụng thiết bị này đến bao nhiêu tuổi ? Có lẽ là đến khi con vào trường cấp 3 Có lẽ là đến năm thứ 2 của trường cấp 3

 

Mình thật sự không biết sẽ có thể cho tụi nhỏ dùng thiết bị GPS giám sát đến bao giờ, nhưng hiện tại, dường như việc sử dụng thiết này là một mối quan hệ WinWin đôi bên cùng có lợi giữa các con và các bậc phụ huynh.

Lần này mình đã chia sẻ về việc sử dụng GPS ở Nhật. Mình nghĩ ở Việt Nam, trẻ em hiếm khi ra ngoài một mình, vì vậy GPS như thế này có thể còn khá mới mẻ. Nhưng mình rất vui nếu bạn cảm thấy bài viết thú vị và biết rằng : “ Ồ, thì ra ở Nhật Bản , bố mẹ bảo vệ trẻ em bằng cách này !!!” .

Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian đọc bài viết này cho đến cuối cùng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

follow me