Good Choice! – Phần 1: Bật mí phương pháp giảng dạy giúp trẻ phát triển tối đa tiềm năng tại Kumon

Phỏng vấn
20.12.2023

Chào mừng các bạn đến với chuyên mục “Good Choice!” của Hajimari Mom. Tại đây, chúng tôi sẽ kể cho các bạn nghe những câu chuyện thú vị về các sản phẩm, dịch vụ được các mẹ tin dùng, do đội ngũ biên tập của Hajimari Mom trực tiếp khai thác từ các doanh nghiệp.

Vì vậy, lần này mình đã quyết định đến Kumon – Hiện tại là chương trình ngoại khóa lớn nhất trên thế giới với 4 triệu học sinh đang theo học tại 24.700 trung tâm ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Riêng ở Việt Nam, Kumon đã phát triển với 28 trung tâm tại các tỉnh, thành phố như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Hải Phòng và 1 trung tâm phụ trách các lớp học online. Để có thể hiểu rõ hơn về bí quyết gì có thể khiến một chương trình ngoại khóa có sức lan tỏa và ngày càng mở rộng đến như vậy. Mời các bạn cùng Hajimari Mom đến với cuộc trò chuyện với chủ đề “Bật mí phương pháp giảng dạy giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng tại Kumon” cùng chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh – Trưởng Phòng Marketing tại Kumon nhé!!!

Cảm ơn chị Oanh đã dành thời gian đến với buổi phỏng vấn cùng Hajimari Mom ngày hôm nay. Được biết, ở Kumon chương trình học chủ yếu là bộ môn Toán và tiếng Anh. Đây là bộ môn khá nhiều trung tâm ở Việt Nam đào tạo, vậy chương trình học ở Kumon có gì khác biệt so với những trung tâm hiện nay ở Việt Nam?

Cảm ơn Hajimari Mom đã quan tâm đến chương trình giảng dạy tại Kumon. Nếu nói về sự khác biệt giữa Kumon với những trung tâm khác, có lẽ phải nói đến phương pháp giáo dục. Ở Kumon không có giáo viên mà chỉ có giáo viên hướng dẫn, cũng không có bảng đen phấn trắng để giảng dạy nội dung một cách truyền thống như chúng ta thường thấy. Sở dĩ gọi là giáo viên hướng dẫn là vì giáo viên ở Kumon được xác định không giảng dạy những kiến thức khuôn mẫu, mà sẽ là người trực tiếp quan sát chặt chẽ và hướng dẫn các em cách tự mình có thể giải quyết các vấn đề trong quá trình học tập. Từ đó, thiết lập kế hoạch và tiến độ học tập phù hợp cho mỗi học sinh, động viên và hướng dẫn các em khi cần thiết.

Phương pháp giáo dục Kumon có những đặc trưng nào?

Phương pháp Kumon có 6 đặc trưng cơ bản như sau: Giáo dục hướng cá nhân, Trình độ khởi đầu phù hợp, Luyện tập mỗi ngày, Thành thạo kĩ năng thông qua luyện tập lặp lại, Tự học và cuối cùng là Học vượt trình độ trường.

Vậy cụ thể mỗi đặc trưng này là như thế nào ạ, chị Oanh có thể giải thích chi tiết hơn cho độc giả Hajimari Mom cùng biết được không? 

1. Giáo dục hướng cá nhân: Thầy Toru Kumon đã từng nói “Biết rõ ni chân của từng em học sinh để chọn cho mỗi em một đôi giày vừa vặn nhất“, vì vậy mà ở Kumon luôn xác định sẽ cung cấp kiến thức phù hợp với khả năng của từng học sinh. Khi được học với trình độ vừa đúng với khả năng của mình, học sinh sẽ có sự hứng thú, động lực, cảm thấy yêu thích việc học. Vì vậy, giáo trình ở mỗi trình độ là giống nhau, tuy nhiên tùy theo khả năng của từng học sinh mà bài tập được giao sẽ khác nhau.

2. Trình độ khởi đầu phù hợp: Trước khi nhập học Kumon, các bé sẽ được xác định trình độ “vừa đúng” bằng bài kiểm tra đầu vào tương ứng với độ tuổi và bậc học trên trường. Và các giáo viên hướng dẫn ở Kumon sẽ đánh giá kết quả thông qua biểu đồ riêng được thiết lập bởi Kumon bao gồm cả 2 yếu tố: độ chính xác của các đáp án và thời gian hoàn thành bài kiểm tra của con. Điều này sẽ giúp cho các giáo viên hướng dẫn xác định được khối lượng kiến thức ở mức độ biết và thành thạo của con, từ đó có thể thiết kế được chính xác kế hoạch học tập riêng biệt cho từng học sinh.

3. Luyện tập mỗi ngày: Kumon vô cùng chú trọng xây dựng việc duy trì học tập đều đặn mỗi ngày cho con, bởi lẽ với bất kì điều gì, nếu chúng ta làm nó mỗi ngày đều sẽ trở thành thói quen. Việc học tập, rèn luyện tư duy, khám phá tìm tòi cũng không ngoại lệ. Vì vậy, con sẽ có 2 ngày học tại trung tâm và 5 ngày luyện tập bài về nhà. Và khối lượng bài tập này sẽ được giáo viên hướng dẫn phân chia rõ ràng, chỉ cần 15 – 30 phút mỗi ngày để hoàn thành. Đây là lượng thời gian được cho là phù hợp để con có thể hoàn toàn tập trung cũng như duy trì sự hứng thú với những “thử thách”.

4. Thành thạo kĩ năng thông qua luyện tập lặp lại: Kumon luôn phân định rõ giữa hai khái niệm “Biết” và “Thành Thạo”. Khi một bé dừng lại ở mức độ biết cách giải quyết một bài tập nào đó, thì thông thường con sẽ làm đúng nhưng không nhanh hoặc ngược lại con giải quyết rất nhanh nhưng kết quả lại không đúng. Nhưng khi con thành thạo có nghĩa là con luôn đảm bảo được việc có thể đưa ra kết quả đúng nhất trong thời gian nhanh nhất. Vì vậy, việc luyện tập lặp lại sẽ giúp não con quen dần với việc giải quyết vấn đề cụ thể nào đó và tăng dần tốc độ cho đến lúc thành thạo. Và khi trở nên thành thạo những kiến thức nền tảng, con sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian khi đến với nội dung học cao hơn.

5. Tự Học: Một trong những triết lý nổi bật ở Kumon chính là: “Kiến thức do người thầy truyền đạt bao giờ cũng có giới hạn, nhưng kiến thức mà ta góp nhặt thông qua tự học là vô bờ bến, đưa ta đến những tầm nhìn rộng lớn hơn”. Những học sinh sở hữu khả năng tự học cao thì khả năng phát triển của các con sẽ không bao giờ bị giới hạn. Việc hình thành thói quen cùng tư duy “thử – sai – thử lại” sẽ giúp các con dần dần trở nên độc lập, có thể tự tin chủ động tự mình tìm cách giải quyết các vấn đề gặp phải không chỉ ở việc học mà còn trong cuộc sống hàng ngày.

6. Học vượt trình độ trường: “Đạt kết quả cao nhất với nỗ lực ít nhất” là nguyên tắc cơ bản của Phương pháp Kumon. Chính vì vậy, tuy trình độ khi bắt đầu của mỗi học sinh tại Kumon có thể khác nhau nhưng luôn được Kumon đảm bảo sẽ bắt kịp trình độ tại trường trong khoảng 1 năm đầu, và sau đó tiến lên quá trình học vượt trình độ so với bậc học tại trường.

 Một trong 6 đặc trưng giáo dục của Kumon là tự học. Nhưng việc tự học thường được cho là việc “bất khả thi” đối với các bé nhỏ. Vậy cụ thể Kumon đã làm gì để có thể giúp bé phát triển được khả năng này?

Không gian lớp học tại Kumon

Cảm ơn câu hỏi vô cùng thú vị của Hajimari Mom. Tất nhiên, việc các bé tự nhiên có thể tự học là không thể, đặc biệt là đối với các bé ở lứa tuổi mầm non. Chính vì vậy không gian học ở Kumon thường sẽ được chia làm 2 khu vực. Khu vực dành cho học sinh nhỏ: Dành cho các bé nhà trẻ mẫu giáo mới vào sẽ được các cô hướng dẫn làm quen với quy trình cũng như cách học độc lập dần dần. Còn lại, là Khu vực học độc lập: Đây là khu vực dành cho các bé đã quen với quy trình cũng như phương pháp học tập của Kumon, không phân biệt độ tuổi hay bậc học ở trường, các bé đều được ngồi chung một không gian và tự mình chủ động giải quyết bài tập theo kế hoạch riêng cùng với sự hướng dẫn khi cần thiết của giáo viên hướng dẫn. Dù ngồi ở khu vực nào thì các bé cũng luôn được đảm bảo hiểu được kiến thức ngày hôm đó trước khi rời khỏi lớp.

Khi bắt đầu tiếp cận với kiến thức mới, các con sẽ được hướng dẫn, quan sát cẩn thận và phân tích bài tập thông qua ví dụ và đáp án để gợi ý có sẵn. Các bài tập theo mức độ từ dễ đến khó, sẽ được lược bỏ từ từ từng bước những yếu tố gợi ý đến cuối cùng bé sẽ tự mình giải quyết toàn bộ bài tập mà không cần quá nhiều sự trợ giúp từ giáo viên hướng dẫn. Điều đó, sẽ giúp bé làm quen với việc tiếp cận, nhận định rồi tìm cách giải quyết vấn đề mà mình chưa được học bằng khả năng tự suy luận của mình. Khả năng tự học cũng từ đó mà dần được hình thành và tạo thành thói quen.

Các giáo viên hướng dẫn tuy không đưa ra cách giải bài tập từng bước như giáo viên truyền thống nhưng luôn luôn quan sát, đánh giá, hỗ trợ kịp thời đối với từng học sinh ngay tại lớp để đảm bảo các con luôn nắm vững kiến thức cần thiết. Cũng như thông qua việc theo dõi kết quả bài tập ở nhà của các con, giáo viên hướng dẫn cũng trao đổi, đồng hành cùng phụ huynh để có thể gợi ý, thiết lập một kế hoạch học tập phù hợp cho từng bé không chỉ khi học ở trung tâm mà còn khi học ở nhà.

Ở đặc trưng Học vượt trình độ trường, Kumon có đề cập: “Đạt kết quả cao nhất với nỗ lực ít nhất” là nguyên tắc cơ bản của phương pháp Kumon. Vậy làm sao Kumon có thể làm được điều này?


Để có thể cải thiện hiệu quả học tập, giáo trình ở Kumon sẽ tập trung vào những nội dung thật sự quan trọng với một học sinh, đồng thời lược bỏ những nội dung không thật sự cần thiết, điều này giúp học sinh đạt được những mục tiêu học tập cao hơn thay vì phải nỗ lực học tất cả những nội dung vốn đã có trong chương trình học chính quy. Cụ thể, với Toán Kumon, các con sẽ được học tập trung vào các kiến thức nền tảng như: phép cộng trừ nhân chia, phân số, số âm số dương, giải hệ phương trình, ma trận, đạo hàm…

Những trẻ em theo học ở Kumon, đã có những tiến bộ cụ thể gì? Kumon có thể chia sẻ một vài trường hợp thực tế cùng độc giả Hajimari Mom không?

Cũng khá nhiều em sau khi học Kumon trong thời gian ngắn có thành tích vô cùng ấn tượng, điển hình là một bé sinh năm 2013, em bắt đầu quá trình học ở Kumon từ năm 3 tuổi, thì sau khi theo học tại Kumon 3 năm, em đã giải được các bài toán với nội dung hệ phương trình 2 ẩn, đồ thị của hàm số bậc nhất,.. – tương đương với trình độ lớp 8; đồng thời, em có thể đọc hiểu tốt các đoạn văn tiếng Anh dài 400 từ – tương đương với trình độ lớp 9. Đương nhiên, đó là một trường hợp có thể được xem là khá đặc biệt, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, hơn 50% học sinh Kumon sau 1 năm đầu nhập học đã có thể hoàn thành tốt các kiến thức tại trường và bắt đầu quá trình học vượt trình độ trường.

Các bạn cảm thấy như thế nào sau khi đọc bài viết này? Hajimari Mom thì thật sự vô cùng ấn tượng khi được biết về quá trình cũng như phương pháp mà Kumon đã áp dụng để giúp bé có thể hình thành thói quen tự học từ đó dần dần trở nên độc lập, tự tin giải quyết những vấn đề khác trong cuộc sống, một kỹ năng mà bất cứ bố mẹ nào cũng muốn trang bị cho con của mình, phải không nào?

Hajimari Mom chân thành cảm ơn Kumon Việt Nam và chị Oanh đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn ngày hôm nay với rất nhiều những chia sẻ vô cùng thú vị.

Cảm ơn các bạn vì đã đọc hết bài viết này. Nếu các bạn quan tâm đến chính sách giáo dục của Kumon, có thể xem thêm thông tin chi tiết tại: https://vn.kumonglobal.com/

 

follow me