Good Choice! – Phần 2: Khóa học Mỹ Thuật Nhật Bản ở Rensei – Nơi chấp cánh ước mơ làm họa sĩ truyện tranh của thiếu nhi Việt Nam

Phỏng vấn
28.12.2023

Chào mừng các bạn đến với chuyên mục “Good Choice!” của Hajimari Mom. Tại đây, chúng tôi sẽ kể cho các bạn nghe những câu chuyện thú vị về các sản phẩm, dịch vụ được các mẹ tin dùng, do đội ngũ biên tập của Hajimari Mom trực tiếp khai thác từ các doanh nghiệp.

Trung tâm dạy vẽ ở Việt Nam khá nhiều nhưng dạy vẽ Anime,Manga ở Việt Nam, đặc biệt là dạy cho trẻ em thì còn khá là mới lạ. Vì vậy lần này, mình sẽ giới thiệu đến các bạn khóa học vẽ Anime, Manga dành cho trẻ em tại trung tâm Giáo dục Tư duy & Kỹ năng Rensei, thuộc tập đoàn Renseikai, Với hơn 45 năm kinh nghiệm và phương pháp dạy học mới lạ, hiện tại Renseikai đã sở hữu hơn 232 trung tâm phủ khắp 26 thành phố tại Nhật Bản.

Để hiểu rõ hơn về khóa học này, mời các bạn cùng Hajimari Mom đến với cuộc trò chuyện với chủ đề “Khóa học mỹ thuật Nhật Bản ở Rensei – Nơi chấp cánh ước mơ làm họa sĩ truyện tranh của thiếu nhi Việt Nam” cùng chị Nguyễn Thị Tuyết Ngân  – Thạc Sĩ Mỹ Thuật Ứng Dụng, hiện đang phụ trách vị trí Trưởng Bộ Môn Mỹ Thuật tại Rensei nhé !!!!

Cảm ơn chị Ngân đã dành thời gian đến với buổi phỏng vấn cùng Hajimari Mom ngày hôm nay. Vẽ Anime, Manga là môn học còn khá mới mẻ tại Việt Nam, chị Ngân có thể chia sẻ sự khác biệt của bộ môn này và các bộ môn vẽ khác không?

Cảm ơn Hajimari Mom đã quan tâm đến khóa học vẽ Anime, Manga của Rensei. Dù là cùng bộ môn vẽ, nhưng kỹ thuật và mục tiêu ở mỗi môn học là khác nhau. Chẳng hạn như nếu môn vẽ Acrylic sẽ tập trung kiến thức vào các nguyên lý màu sắc, cách phối hợp màu, thì ở môn vẽ Anime, Manga này, các bé sẽ được tập trung vào việc học vẽ cơ thể con người, cách phối cảnh trường học, đường phố, nhà cửa, cũng như xây dựng kịch bản từ đó đi đến mục tiêu cuối cùng là có thể vẽ nên một tác phẩm truyện tranh của riêng mình.

Để độc giả có thể hình dung rõ hơn về bộ môn này, chị Ngân có thể chia sẻ cụ thể hơn một chút về chương trình học của mình không, cụ thể là bé sẽ được học những gì trong khóa học này?


Chương trình vẽ Anime, Manga ở Rensei sẽ kéo dài khoảng 12 tháng với 4 khóa học chính :

  • Khóa vẽ nhân vật: Các bé sẽ được học cách vẽ cơ thể người theo tỉ lệ đặc trưng trong Anime, Manga, các góc mặt, kiểu tóc, cách chuyển động và trang phục cho nhân vật.
  • Khóa sáng tác Manga: Ở khóa này các bé sẽ được tìm hiểu về cách tạo ra kịch bản, câu chuyện, cách phác thảo nhân vật. Học cách lên sáng tối cơ bản cho nhân vật và vẽ các hiệu ứng âm thanh.
  • Khóa vẽ truyện Manga Cơ bản: Bé được học cách tạo biểu đồ gồm các góc độ và biểu cảm để thiết kế nhân vật cho truyện, phác thảo khung cho truyện, cũng như được làm quen với các công cụ để tạo lời thoại, vẽ bản thảo và đi nét, lên màu cho nhân vật.
  • Khóa vẽ truyện Manga Nâng cao: Bé bắt đầu được học chuyên sâu về vẽ background, phối cảnh, các công cụ tạo hoa văn cho background. Học cách đặt tên cho truyện và hoàn thiện truyện của mình.

Sau lộ trình 4 khóa học như trên, các bé sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức để xây dựng một câu chuyện Manga cùng các hiệu ứng có thể hấp dẫn người đọc. Các bé cũng được thực hành quy trình sản xuất truyện tranh Manga ngắn từ 2-4 trang theo chương trình được biên soạn bởi các họa sĩ manga Nhật Bản.

 Điểm nổi bật đặc biệt về khóa học vẽ Anime, Manga ở Rensei là gì?

Đối với bộ môn này, Rensei hiện tại đang hợp tác cùng trường Mirai Minato – một trường chuyên đào tạo các họa sĩ Anime, Manga tại Nhật Bản. Các giáo trình về bộ môn này tại Rensei, đều được chính các giáo viên tại trường Mirai Minato biên soạn.

Ngoài ra, để đảm bảo trong quá trình giảng dạy, các giáo viên tại Việt Nam có thể truyền đạt đúng tinh thần, phong cách vẽ Anime, Manga chuẩn Nhật Bản, các giáo viên bộ môn này ở Rensei, dù đã là những thầy cô vốn có chuyên môn mỹ thuật giỏi nhưng vẫn sẽ được tham gia các khóa học đào tạo trực tiếp từ các họa sĩ Anime, Manga từ trường Mirai Minato về các kỹ thuật cũng như nét vẽ Anime, Manga đúng theo phong cách Nhật Bản.

Đặc biệt, trong buổi cuối cùng của khóa học, sẽ có giảng viên người Nhật từ trường Mirai Minato trực tiếp tham gia vào việc ra đề thi cuối kỳ cho các bé cũng như đưa ra các nhận xét đánh giá đối với tác phẩm của từng bé.

Khi theo học bộ môn này, các bé cần có năng khiếu gì đặc biệt không hay chỉ cần thích vẽ là được?

Thật ra, vẽ Anime, Manga là một bộ môn khá đặc trưng, nên ngoài năng khiếu mỹ thuật, theo Ngân, niềm đam mê yêu thích là yếu tố khá quan trọng. Không chỉ yêu thích với mỹ thuật mà còn là niềm yêu thích với văn hóa truyện tranh Nhật Bản. Bởi lẽ nhiều bé tuy rất thích vẽ nhưng lại chỉ thích vẽ những nhân vật đời thường thực tế, đó là một thể loại mỹ thuật mang phong cách hoàn toàn khác. Ngoài ra, khi có sự yêu thích Anime, Manga các bé cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc định hình phong cách nhân vật khi sáng tạo câu chuyện của riêng mình.

Được biết ở Rensei, bộ môn vẽ Manga, Anime sẽ nhận các bé từ 8 tuổi trở lên , vì sao Rensei nghĩ độ tuổi này lại là độ tuổi thích hợp?

Thật ra, trong quá trình học bộ môn này bé sẽ gặp khá nhiều từ ngữ chuyên môn, vì vậy để hiểu được nội dung bài giảng, các bé cần có sẵn những kiến thức xã hội. Chính vì lý do đó Rensei nghĩ rằng các bé từ 8 tuổi trở lên sẽ phù hợp hơn với bộ môn này. Thêm vào đó, 8 tuổi cũng là độ tuổi mà các bé đã khá thành thạo trong việc sử dụng bút viết, vì thế mà sẽ dễ dàng vẽ được những nét chuẩn phong thái hơn so với các bé ở độ tuổi nhỏ.

Đối với bộ môn này, trẻ cần phải có sự tập trung rất cao, điều này khá là thử thách đối với trẻ nhỏ, vậy cách mà Rensei đã tạo hứng thú cho trẻ khi đến với bộ môn này là gì?

Ở Rensei, ngoài giảng dạy các kiến thức lý thuyết cơ bản trong giáo trình, cũng sẽ có rất nhiều buổi học các bé được xem những đoạn phim hoạt hình mới hay các video giới thiệu game để học về cách phân tích nét vẽ nhân vật thực tế. Qua quá trình phân tích như vậy, các bé sẽ hiểu được đặc trưng phong cách về màu sắc, nét vẽ khác nhau. Thêm vào đó, các giáo viên cũng luôn quan sát sở thích phong cách của từng bé và tìm ra những nhân vật hình mẫu theo sở thích riêng để tạo độ hứng thú cho các bé khi giao bài tập rèn luyện.

Rensei có thể chia sẻ với độc giả Hajimari Mom xem một vài tác phẩm của các bé đã theo học tại trung tâm của mình không?

Tất nhiên là được. Dưới đây là những tác phẩm của những bé đã theo học tại Rensei. Mời các bạn cùng xem nhé!

Thật tuyệt vời khi ngay tại Việt Nam mà các bé vẫn hoàn toàn có thể học bộ môn vẽ Anime, Manga đúng chuẩn như được học tại Nhật, phải không? Hajimari Mom tin rằng khóa học này sẽ là nơi nuôi dưỡng đam mê cho các bé có ước mơ trở thành họa sĩ truyện tranh trong tương lai. Các bạn nghĩ bài viết này như thế nào ? Rensei hiện đang có chương trình học thử một buổi miễn phí đối với bộ môn này đấy, nên nếu các bạn cũng cảm thấy bộ môn này thú vị, đừng ngần ngại hãy đến Rensei và trải nghiệm thử ngay nhé !!!

Hajimari Mom chân thành cảm ơn Rensei Việt Nam và chị Ngân đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn ngày hôm nay với rất nhiều những chia sẻ vô cùng thú vị.

Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết này đến cuối cùng. Nếu các bạn quan tâm đến các khóa học của Rensei, có thể xem thêm thông tin chi tiết tại : https://rensei.com.vn/

 

 

follow me