Good Choice! – Phần 6: Bí mật đằng sau sự thành công của “Karamucho” – Snack cay số 1 Nhật Bản chính là hương vị Umami tổng hợp của các vị cay, chua và ngọt khiến cả trẻ em cũng thích

Phỏng vấn
05.02.2024

Chào mừng các bạn đến với chuyên mục “Good Choice!” của Hajimari Mom. Tại đây, chúng tôi sẽ kể cho các bạn nghe những câu chuyện thú vị về các sản phẩm, dịch vụ được các mẹ tin dùng, do đội ngũ biên tập của Hajimari Mom trực tiếp khai thác từ các doanh nghiệp.

Nếu bạn hỏi một người Nhật, “Khi nhắc đến bánh snack cay, bạn nghĩ đến thương hiệu nào?” thì hầu hết mọi người sẽ trả lời “Karamucho!”. Đối với người Nhật, Karamucho đã trở thành một đại từ dùng để chỉ về bánh snack cay. Loại bánh này thậm chí còn đứng số 1* trong bảng xếp hạng bình chọn về các loại bánh snack cay ở Nhật ! (*Dựa trên bảng xếp hạng của Minna no ranking vào tháng 1 năm 2024 tại Nhật)

Karamucho được ra đời vào năm 1984, là loại snack cay đầu tiên tại Nhật Bản, và sản phẩm này chính là tia lửa châm ngòi cho trào lưu những món ăn siêu cay sau đó ở Nhật Bản.

Và thật tuyệt vời, Karamucho cũng đã được bắt đầu sản xuất và bán tại Việt Nam vào năm 2016, sau Đài Loan, Thái Lan và Hồng Kông. Tôi chắc rằng các bạn đã từng nhìn thấy loại bánh này ở các cửa hàng tiện lợi như : Family Mart, Circle K, Ministop, GS25, v.v… Hoặc trong các siêu thị như : Win Mart, BIG C, Lotte Mart, v.v.. Hay các cửa hàng tạp hóa.

Vì vậy, lần này Hajimari Mom đã có một cuộc trò chuyện cùng Mr.Ozaki và Ms.Kín đến từ Công ty Koikeya Việt Nam về câu chuyện bí mật đằng sau sự ra đời của Karamucho và lý do khiến nó được yêu thích đến như vậy.

Nguyên tắc trong việc sản xuất bánh snack của Koikeya cũng như những hy vọng của họ là gì ?

Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé !!!

Karamucho được ra đời tại Nhật Bản vào năm 1984, vậy sản phẩm này đã được ra đời như thế nào?

Thật ra, sản phẩm chính của chúng tôi cho đến khi Karamucho được ra mắt là chính là sản phẩm bánh snack khoai tây chiên với hương vị ” Nori Shio ” – vị rong biển muối. Và khi đó để khai thác thị trường mới, chúng tôi đã quyết định thực hiện một thử thách bằng loại bánh snack khoai tây chiên với hương vị hoàn toàn mới ! Và với ý nghĩ như vậy bánh snack khoai tây chiên với vị cay Karamucho đã được ra đời.

Tuy nhiên, vào thời điểm Karamucho được ra mắt, ở Nhật Bản chưa từng có khái niệm về bánh snack cay, vì vậy Karamucho thật sự là một sản phẩm đầy tính thử thách đến nỗi có rất nhiều ý kiến ​​trong chính nội bộ công ty tỏ ra nghi ngờ về doanh số bán hàng của nó với những câu hỏi như  “Ai sẽ mua loại bánh snack cay như vậy?”

Trên thực tế, ngay cả sau khi bắt đầu mở bán Karamucho, chúng tôi vẫn gặp khó khăn khi không được trưng bày hàng trong các siêu thị. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định bày bán sản phẩm tại các quầy hàng trong những cửa hàng tiện lợi, và doanh số bán hàng ở đó đã tốt hơn những gì chúng tôi mong đợi nên số lượng những cửa hàng bày bán Karamucho đã dần dần được tăng lên.

Có rất nhiều biến cố xảy ra vào thời điểm mở bán nhỉ ! Nhưng Karamucho hiện nay đã được khẳng định là snack bán chạy số một ở Nhật Bản, vậy sự khác biệt giữa Karamucho và các loại snack cay khác là gì ?

Tôi nghĩ điểm khác biệt lớn nhất của Karamucho chính là khi thưởng thức sản phẩm, sau vị cay đơn thuần bạn còn có thể cảm nhận được dư vị Umami, tinh hoa của vị ngon nữa.

Thành thật mà nói, nếu chỉ muốn theo đuổi vị cay,  chúng tôi hoàn toàn có thể làm cho nó ngày càng cay hơn.

Tuy nhiên, chúng tôi đã nghĩ ra nhiều phương pháp để có thể tạo ra một Karamucho không chỉ mang vị cay đơn thuần mà còn giữ được hậu vị thơm ngon của Umami. Vị umami là sự hòa quyện tuyệt vời của các vị cay, chua và ngọt để tạo nên vị ngon vượt trội. Sở dĩ Karamucho luôn được yêu thích là vì nó theo đuổi hậu vị thơm ngon Umami, cảm giác khi vừa ăn vào là vị cay nhưng dư vị đọng lại sau cùng sẽ là vị ngon Umami.

Vậy là vị ngon đến sau vị cay chính là điều khiến Karamucho được nhiều người yêu thích đến vậy. Nhưng hương vị Karamucho bán ở Việt Nam có vị giống với Karamucho ở Nhật không?

Karamucho ở Việt Nam vẫn giữ nguyên hương vị cơ bản của Karamucho Nhật Bản. Tuy nhiên, để phù hợp với khẩu vị của người Việt chúng tôi có điều chỉnh đôi chút về gia vị. Ngoài ra, như đã nói ở trên, Karamucho không chỉ là bánh snack cay thông thường mà sau vị cay còn để lại hậu vị thơm ngon nên ngay cả những người không thích ăn cay hay trẻ em cũng có thể ăn Karamucho.

Nói đến sản phẩm dành cho trẻ em, ở Việt Nam chúng tôi còn bán một sản phẩm tên là Koimucho, không cay nên trẻ em hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức.

Có nhà máy riêng tại Việt Nam, vậy Koikeya chú ý điều gì trong quá trình sản xuất ?

Vì đang sản xuất các sản phẩm trực tiếp đi vào cơ thể của khách hàng nên chúng tôi luôn hết sức chú ý để có thể đảm bảo rằng không có chất gây hại hoặc chất lạ nào có thể lẫn vào sản phẩm.

Liên quan đến việc thu mua nguyên vật liệu, như ở Nhật Bản, chúng tôi luôn tìm hiểu rõ thông tin về từng nhà cung cấp từ nguyên liệu thô, gia vị, đến bao bì đóng gói và chỉ hợp tác với những nhà sản xuất đáng tin cậy.

Quy trình bên trong nhà máy luôn được quản lý chặt chẽ từ khâu thu hoạch khoai tây từ trang trại cho đến công đoạn sản xuất, vận chuyển.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đạt được tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000*, vì vậy chúng tôi quản lý theo tiêu chuẩn này hàng ngày.

(*Tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, là bằng chứng về một doanh nghiệp luôn tích cực tuân thủ các tiêu chuẩn về đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất sản phẩm từ trang trại đến nhà máy, cửa hàng bán lẻ và các địa điểm khác nơi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.)

Karmucho quả thật được sản xuất theo tiêu chuẩn quản lý an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Vậy Koikeya đã từng tổ chức một sự kiện hay chiến dịch nào liên quan đến việc giáo dục về thực phẩm chưa ?

Tại Nhật Bản, chúng tôi hay tổ chức các sự kiện dành cho các học sinh tiểu học. Các bé sẽ được đến tham quan nhà máy và tự tay trộn hương vị theo ý thích vào những lát khoai tây vừa chiên để tạo ra loại bánh nguyên bản của riêng mình.

Gần đây chúng tôi đã đến thăm một cơ sở giáo dục tại Việt Nam và tổ chức một sự kiện tương tự.

Sau khi tập hợp khoảng 50 bé và hướng dẫn cho các bé về cách làm, chúng tôi chuẩn bị sẵn những miếng khoai tây chiên đựng trong túi bạc và cho phép các bé tự tay thêm các hương vị yêu thích vào và chế biến bánh snack theo cách riêng mình rồi ăn thử nó. Có những bé làm ra hương vị khá phổ biến nhưng cũng có những bé muốn nhiều hương vị hơn. Và sau tất cả, chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi thấy được nụ cười vui vẻ của các bé khi được ăn loại bánh snack do chính mình tạo ra. Với tư cách là một nhà sản xuất bánh snack, chúng tôi thật sự rất hân hạnh khi có thể mang lại niềm vui cho mọi người bằng hương vị thơm ngon của sản phẩm và tôi thật sự hy vọng có thể tiếp tục thực hiện những hoạt động tương tự trong tương lai.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện những chiến dịch mà người tiêu dùng có thể trực tiếp tham gia. Chúng tôi muốn tiếp tục thực hiện các chiến dịch có thể đưa những sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn.

Vừa rồi là cuộc nói chuyện của Hajimari Mom với Mr.Ozaki và Ms.Kín của Koikeya.

Karamucho đã khơi dậy trào lưu ăn cay ở Nhật Bản. Nhưng Koikeya luôn theo đuổi đến dư vị thơm ngon cuối cùng chứ không chỉ là vị cay đơn thuần.

Ở Việt Nam có Karamucho, Koimucho, GOKOCHI nhưng ở Nhật vẫn còn nhiều loại snack Koikeya thơm ngon khác nữa đấy.

Hajimari Mom rất mong đợi loại bánh snack tiếp theo được Koikeya tung ra thị trường Việt Nam!

Trang Facebook của Koikeya có rất nhiều thông tin sản phẩm về Karamucho và Koimucho cũng như thông tin về các chiến dịch thú vị cho người tiêu dùng, vì vậy các bạn hãy xem qua nhé!

https://www.facebook.com/Karamucho.Vn

Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết đến cuối cùng.

Hẹn gặp lại các bạn tại chuyên mục “Good Choice!” lần sau nhé !

follow me