Mama Interview – Làm mẹ khi chưa sẵn sàng và hành trình mẹ đơn thân nuôi con thành sao nhí

Phỏng vấn
14.07.2023

“Khi phát hiện ra mình có thai thì con đã ở tháng thứ bảy của thai kì, lúc đó mình đã chia tay bố bé được một thời gian khá dài, chưa hề sẵn sàng tinh thần làm mẹ,  mình đã từng hoang mang về con đường phía trước khi chỉ còn một mình nhưng sau tất cả chính nhờ có con mà cuộc đời của mình đã đẹp đẽ hơn rất nhiều…” Đó là chia sẻ của chị Trâm Anh khi đến với buổi phỏng vấn cùng Hajimari Mom lần này.

Chị Trâm Anh, sinh năm 1996 hiện đang công tác tại bệnh viện Nhi Đồng 2 , hiện tại đang là mẹ của bé Gia Bảo (Subin) 7 tuổi, một ngôi sao nhí góp mặt trong rất nhiều video quảng cáo truyền hình. Hành trình làm mẹ đơn thân của chị Trâm Anh đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc nhưng sau tất cả vẫn là sự mạnh mẽ từ tình yêu của một người mẹ dành cho con mình. Các bạn hãy cùng lắng nghe chia sẻ của chị Trâm Anh nhé !!!

Chào chị Trâm Anh, cảm ơn chị đã dành thời gian đến với buổi phỏng vấn cùng với Hajimari Mom ngày hôm nay. Theo Hajimari Mom được biết, hoàn cảnh của chị khá đặc biệt, chị có thể chia sẻ về quá trình mang thai của mình không ?

Cảm ơn Hajimari Mom, thật ra mình có Subin khi hoàn toàn chưa chuẩn bị bất cứ điều gì. Lúc ấy, mình chỉ vừa 20 tuổi, bố Bin là bạn trai lúc bấy giờ của mình. Nhưng do nhiều lý do, mình và bố Bin đã chia tay. Sau đó, mình vẫn sống tiếp cuộc sống của mình mà không hề hay biết mình đã mang thai Subin do cơ địa mình cũng khá béo nên lúc ấy chỉ đơn giản nghĩ là mình đang béo lên do mình không hề có bất gì triệu chứng thai nghén hay mệt mỏi gì. Mình lại khá vô tư , vô lo và không nghĩ ngợi gì vì chu kì kinh nguyệt của mình từ trước cũng không đều và rất ít.

Cho đến một ngày, khi cảm thấy bụng mình hơi bất thường thì nghĩ là có khả năng mình bị bệnh nên quyết định đi khám chứ cũng không hề nghi ngờ mình có thai. Khi bác sĩ nói mình em bé trong bụng của mình đã được 7 tháng thì mình khá hoang mang và bất ngờ. Mẹ mình cũng đã rất shock khi nghe tin ấy nhưng mẹ không hề trách mắng mình mà còn an ủi động viên mình. Sau một thời gian trấn tĩnh, mình cố gắng lấy lại tinh thần và “bắt đầu” hành trình thật sự làm mẹ. Thật ra mình khá may mắn khi suốt quá trình thai kì và kể cả khi sinh Subin cũng đã không hề gặp bất kì khó khăn nào. Mình luôn nghĩ có khi Subin cũng hiểu và cảm nhận được mẹ đã đang rất khó khăn rồi nên ngoan hơn những em bé khác một xíu cho mẹ đỡ tủi thân.

Hành trình làm mẹ của mỗi người đều có những nỗi vất vả riêng. Chị Trâm Anh còn quá trẻ và chưa hề có sự chuẩn bị cho hành trình này , vậy chắc hẳn chị còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa ?

Thật sự, ngay cả khi sinh Subin xong mình vẫn còn cảm giác hoang mang về con đường phía trước. Lúc ấy, mình chỉ cố gắng chăm sóc con bằng bản năng của một người mẹ. Tủi thân có, xót xa cho con cũng có … nhưng bằng một cách nào đó khi nhìn con còn đỏ hỏn trên tay, nghe tiếng khóc gọi mẹ của con mỗi ngày mà mình đã mạnh mẽ hơn rất nhiều. Mẹ mình luôn ở bên và giúp đỡ, chỉ bảo mình rất nhiều trong quá trình nuôi dạy Subin. Nên đến được ngày hôm nay, mình cảm thấy biết ơn mẹ rất nhiều.

Nên nếu nói về cái khó khăn nhất cũng là điều mình trăn trở nhất khi Subin ra đời chính là nỗi lo về kinh tế của gia đình. Mẹ mình đã vất vả nhiều rồi, mình không thể để mẹ đi làm nuôi mình và Subin nữa nên sau khi sinh không lâu mình đã quyết định quay lại công việc. Dù giai đoạn ấy khá là vất vả, nhưng mình vẫn cảm thấy mình còn quá may mắn khi có sự đỡ đần của mẹ. Trộm vía, Subin dường như cũng hiểu được hoàn cảnh đặc biệt của gia đình nên rất ngoan. Cho đến thời điểm hiện tại, với mình Subin như một món quà may mắn mà ông trời đã cho mình. Mình hạnh phúc khi thấy con lớn lên từng ngày và có thể phát triển niềm đam mê của riêng bản thân mình.

Subin đang là một diễn viên nhí được các nhãn hàng yêu thích vì sự vui tươi, chuyên nghiệp, chị Trâm Anh có thể chia sẻ với độc giả của Hajimari Mom cơ duyên nào mà Subin đến với nghề diễn viên như hiện nay vậy ạ ?

Thật ra, việc Subin đến với nghề diễn viên khá tình cờ. Lần đó, khi Bin gần 5 tuổi mình thấy một tin đăng tuyển diễn viên nhí của một người quen trên Facebook, mình thấy điều kiện khá hợp với Subin. Với suy nghĩ đơn giản muốn cho Subin có cơ hội trải nghiệm thử nhiều lĩnh vực mình đã đăng kí thử. Kết quả là lần đó, Subin được chọn và làm khá tốt. Tuy là lần đầu nhưng Bin rất dạn dĩ và nghe lời. Khi mình hỏi con về cảm nhận khi được làm diễn viên nhí thì con tỏ ra rất thích thú và muốn tiếp tục nên mình tiếp tục đăng kí cho con những chương trình phù hợp với điều kiện và lứa tuổi của con. Sau một thời gian, thì cũng có những nhãn hàng do thấy quảng cáo trước đó của Subin cũng trực tiếp chủ động liên hệ với mình để giao vai cho Subin. Ban đầu, con chỉ có thể đóng những vai ngắn, không thoại nhưng dần dần khi quen hơn, thì Subin cũng đã bắt đầu chịu luyện tập những vai có thoại.

Subin còn nhỏ như vậy nhưng đã được chọn đi diễn khá nhiều, chắc hẳn cách làm việc của Subin cũng phải chuyên nghiệp, vậy chị Trâm Anh đã làm thế nào để giúp Subin có một “tinh thần làm việc” khi Subin chỉ mới là một em bé 7 tuổi ?

Đối với mình, quan trọng nhất vần là con được hạnh phúc. Nên mình luôn muốn con thể tự do phát triển theo sở thích của bản thân.Vì vậy khi quyết định bất cứ việc gì của con mình cũng sẽ hỏi ý con trước. Kể cả việc nhận vai cho con cũng không ngoại lệ. Khi được các nhãn hàng lựa chọn, mình sẽ xem qua kịch bản xem có phù hợp với con hay không rồi sẽ chia sẻ lại với con nội dung kịch bản cũng như trao đổi về “nhiệm vụ” của con đối với từng vai diễn. Nếu con cảm thấy mình làm được và muốn thử sức thì mình mới nhận vai.

Ngoài ra, để đảm bảo được con sẽ làm tròn vai diễn của mình, trước ngày đi quay, mình sẽ cùng con tập vai trước cũng như sẽ hướng dẫn cho bé cách diễn sao cho tự nhiên hoặc đúng với yêu cầu của nhãn hàng. Có lẽ là do sở thích nên hầu như bé rất hợp tác và cảm thấy rất hào hứng khi nhận được vai diễn mới nên tích cực tập luyện cùng mẹ mỗi khi nhận được vai.

Còn về phần tinh thần thái độ thì mình thường xuyên nói chuyện cho Subin hiểu về việc làm việc trong một tập thể. Khi một con làm sai thì tất cả mọi người đều phải làm lại nên hãy cố gắng nghiêm túc làm tốt ngay từ lần đầu tiên thì công việc sẽ kết thúc sớm và mọi người cũng được về sớm. Mỗi ngày nói đi nói lại một ít, con thấm dần và cho đến bây giờ mỗi lần đi quay Subin đều rất cố gắng nghe lời hướng dẫn của các chú đạo diễn để làm tròn vai trò của mình.

Việc đi diễn có ảnh hưởng đến việc học của Subin không? Làm sao để chị Trâm Anh có thể cân bằng được lịch học và lịch diễn của Subin ?

Hiện tại đang là dịp nghỉ hè nên mình khá thoải mái khi nhận vai cho Subin. Nhưng nếu vào năm học, thì hầu như mình sẽ chỉ nhận vai cho bé vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ. Ngoài những ngày đi diễn ra, mình cũng cố gắng dành thời gian sau khi đi làm về, để giúp Subin ôn lại những kiến thức đã học trong lớp nên việc học của Bin hiện tại cũng đang khá tốt. Cuối năm vừa rồi, Bin vẫn đạt được thành tích học sinh xuất sắc của lớp.

Vậy có bao giờ Subin đã từng nói với chị về ước mơ tương lai không ? Có phải là trở thành một diễn viên chuyên nghiệp không ?

Thật ra Subin đã từng chia sẻ với mẹ sau này muốn trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp. Mình cũng khá bất ngờ khi nghe bày tỏ đó của con nhưng mình luôn luôn ủng hộ những ước mơ của con. Nếu một ngày nào đó, Subin không còn muốn đi diễn nữa thì mình vẫn sẵn sàng ủng hộ các ước mơ khác của con.

Chị cảm thấy như thế nào khi con mình là một diễn viên nhí ?

Mình cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào về con. Không chỉ vì con được xuất hiện trên quảng cáo hay phim ảnh mà vì dù chỉ là em bé 7 tuổi nhưng con luôn nghiêm túc kỉ luật trong “công việc” , con luôn ý thức được vai trò của mình dù là chuyện học hay chuyện đi diễn. Dường như, con hiểu được khó khăn của mẹ và gia đình nên sống rất tình cảm và hiểu chuyện.

Chị có thể chia sẻ một vài kỉ niệm đáng nhớ mà Subin và chị đã có không ?

Đối với mình, Subin như một món quà bất ngờ mà ông trời đã ban tặng. Mọi khoảnh khắc bên con đều là những kí ức đẹp đẽ. Kỉ niệm “hơi đặc biệt” gần đây nhất có lẽ là dịp Tết vừa rồi, SuBin bị bệnh phải nhập viện vào ngày 29 Tết, con sốt và nổi ban khắp người. Tuy con khá mệt vì bệnh nhưng hai mẹ con đã cùng đón đêm giao thừa ở trong bệnh viện, cùng xem pháo hoa và trò chuyện rất vui vẻ.

Nếu có một lời muốn nhắn nhủ đến các mẹ bỉm khác, chị Trâm Anh sẽ nói gì ?

Mình chỉ muốn nhắn nhủ với các mẹ bỉm khác là : Mỗi em bé là một món quà đặc biệt và hành trình làm mẹ dù có khó khăn như thế nào cũng sẽ là một hành trình hạnh phúc. Mong là các mẹ luôn có thể lạc quan, tích cực trên hành trình này. Và có lẽ khi mang con đến thế giới này mỗi mẹ đều sẽ có những “ước mơ tươi đẹp” muốn gắn lên cuộc đời con của mình nhưng hơn tất cả hãy lắng nghe sở thích, đam mê của con và cho con tự do khám phá cuộc đời của con chứ đừng bắt con sống theo cuộc đời do mình sắp đặt vì chỉ có như vậy con mới tìm kiếm được niềm hạnh phúc thật sự của đời mình.

Hajimari Mom cảm ơn chị Trâm Anhđã dành thời gian đến với buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chúc chị Trâm Anh, bé Subin và gia đình luôn luôn vui vẻ và hạnh phúc !!!   

 

follow me