Mama interview – “Nếu không làm Mẹ, những khó khăn này tôi nghĩ mình không thể vượt qua!” – Mẹ Thúy Hà kể lại hành trình mang thai đầy sóng gió và cuộc chiến chăm bé sinh non chỉ vỏn vẹn 1.5kg

Phỏng vấn
07.04.2023

Chị Thúy Hà, sinh năm 1988 hiện tại đang làm công việc quản lý chất lượng sản phẩm, đã có một bé gái 2 tuổi tên Ánh Minh (tên gọi ở nhà là Sunny) đã trải qua một quá trình mang thai vô cùng khó khăn từ động thai, tiểu đường thai kì, nhau thai tiền đạo rồi buộc phải chỉ định sinh non khi em bé vừa được 32 tuần tuổi. Mang thai gian nan là thế, chăm bé sinh non cũng không nhẹ nhàng hơn nhưng chị Hà luôn nhẹ nhàng, vui vẻ lạc quan nhìn về phía trước. Đến với buổi phỏng vấn cùng Hajimari Mom chị đã có những chia sẻ rất chân thật và tràn đầy năng lượng tích cực để truyền động lực với các mẹ cùng hoàn cảnh. Các bạn hãy cùng nghe chia sẻ của chị Hà nhé !!!

Chào chị Thúy Hà, hiện tại bé Sunny đã khá cứng cáp và vô cùng đáng yêu, nhưng Hajimari Mom được biết, chị Thúy Hà đã trải qua một hành trình mang thai vô cùng khá khó khăn , chị có thể chia sẻ cụ thể về hành trình này được không ạ ?

Thật sự, mỗi khi nhìn Sunny bây giờ Hà vẫn không thể nào quên được những gì mình đã trải qua trong quá trình thai kì, đối với vợ chồng mình Sunny có ngày hôm nay như một phép màu. Khi mình vừa mang thai Sunny được 4 tuần, bác sĩ chẩn đoán động thai, buộc phải nằm yên trên giường suốt hơn 1 tháng để giúp thai bám chắc hơn vào thành tử cung. Cho đến khi thai được 28 tuần, bác sĩ lại một lần nữa chẩn đoán Hà bị tiểu đường thai kì, tuy nhiên, em bé lại quá nhỏ, không đủ số kg do không hấp thu được chất dinh dưỡng từ mẹ. Bác sĩ còn nói trước khả năng sảy thai ở trường hợp của Hà ở giai đoạn này là cực kì cao nên buộc phải có một chế độ ăn đặc biệt giảm đường nhưng vẫn phải đảm bảo có thể giúp bé lên cân.

Những tưởng khó khăn dừng lại ở đó, khi vượt qua được tuần thai thứ 30 thì lại phát hiện Hà bị Nhau Tiền Đạo, liên tục bị chảy máu và bác sĩ một lần nữa cảnh báo nguy cơ sảy thai khiến Hà cảm thấy vô cùng lo sợ và áp lực cho đến tuần thứ 32, vào một buổi sáng lúc 4h00 , Hà bị đau bụng dữ dội và phát hiện ra giường mình đầy máu cả nhà gấp rút vào viện cấp cứu và được chỉ định mổ gấp để lấy bé ra. Có lẽ suốt quãng đời còn lại vợ chồng Hà vẫn sẽ không quên được cái cảnh tượng ngày hôm đó với ý nghĩ “ Mình sắp không giữ được con rồi !!”

Mang thai vất vả là thế, nhưng bé sinh ra khi chỉ 32 tuần tuổi, chắc hẳn quá trình ban đầu khi chăm bé không hề dễ dàng, chị Thúy Hà đã đối mặt với những khó khăn gì ?

Như Hà đã chia sẻ , trong quá trình mang thai, Sunny không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ mẹ lại còn sinh non nên khi sinh ra Sunny rất bé chỉ tầm 1.5kg. Và do hệ hô hấp bé chưa hoàn thiện, bé không thể tự thở được nên suốt mấy tuần đầu tiên, Sunny phải nằm trong phòng dưỡng nhi đặc biệt để nuôi trong lồng kính, phải cách ly với mẹ. Hà vừa mang đau đớn khi sinh mổ, vừa mang nỗi lo sợ, bất an khi không được bên cạnh con nhưng vẫn chăm chỉ cố gắng hút sữa đưa những giọt sữa non đầu tiên vào phòng dưỡng nhi nhờ các cô hộ lý cho bé uống. Và thật may mắn là chỉ sau 5 ngày, bé đã tự thở được và mỗi ngày vợ chồng Hà đã được vào phòng dưỡng nhi đặc biệt để ấp kangaroo – truyền hơi ấm trực tiếp cho bé. Thời điểm đó, Hà bị ám ảnh khi nhìn những bà mẹ có em bé sinh non giống mình, lúc nào cũng phải cầm theo máy trợ thở và khi em bé đột nhiên bị tím tại lại quýnh quáng tìm bác sĩ hỗ trợ. Mỗi khi nhìn em bé xíu xiu đỏ hỏn trên tay mà Hà cứ ngỡ mình đang ôm cả thế giới, bao nhiêu áp lực, cực khổ muộn phiền đều có thể biến mất mỗi ngày đều thì thầm với con rằng con phải khỏe mạnh, phải mau mau được về nhà với bố mẹ.

Rồi cũng đến ngày Sunny được về nhà, do bé quá nhỏ, những quần áo cũng như các loại tả thông thường gia đình đã chuẩn bị đều không vừa với bé, phải dùng loại đặc biệt dành cho trẻ sinh non. Bé cũng không tự mình bú sữa được như những em bé khác mà phải dùng muỗng để đút từng thìa cho bé ăn. Và do Sunny sinh non nên đã được bác sĩ cảnh báo về nguy cơ đột tử sau sinh cao vì thế mà nhà Hà không lúc nào dám tắt đèn kể cả khi ngủ. Đó là những ngày khó khăn mà Hà không thể nào quên được. Ngoài ra, việc khám tổng quát đối với bé sinh non cũng sẽ được diễn ra thường xuyên hơn do các bộ phận của bé chưa được hoàn thiện so với những bé sinh đủ ngày đủ tháng. Trộm vía là cho đến thời điểm hiện tại, sức khỏe thể chất cúa Sunny đã dần đi vào ổn định.

Vậy trong giai đoạn đó, ông xã chị Thúy Hà đã đồng hành cùng vợ như thế nào ?

Tuy thật sự đã gặp rất nhiều điều khó khăn từ khi mang thai cho đến khi sinh ra bé, nhưng Hà lúc nào cũng cảm thấy mình là một người quá may mắn vì mình đã không hề đơn độc trên con đường đó. Anh luôn muốn được ở cạnh đồng hành cùng vợ trong những giai đoạn khó khăn, nên từ khi sinh Sunny, ông xã Hà đã nghỉ hẳn công việc ở công ty để có thể ở nhà suốt 3 tháng trời để chăm sóc hai mẹ con.

Những tháng đầu tiên cho đến bây giờ, những việc liên quan đến chăm sóc con cái ông xã Hà luôn giỏi và tỉ mỉ hơn Hà. Lần đầu tiên cho con ăn, lần đầu thay bỉm cho con, lần đầu tắm cho con hay lúc Sunny lớn hơn một chút lần đầu buộc những kiểu tóc xinh xắn cho con đều 1 tay ông xã Hà làm. Anh có lẽ không phải là người hay nói ra những điều ngọt ngào với vợ nhưng luôn thể hiện tình yêu thương với gia đình qua những hành động thực tế. Với Hà, điều đó thật sự là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao.

Chị Thúy Hà có thể chia sẻ đôi lời về hôn nhân của anh chị không ? Và vợ chồng chị cùng đi làm thì sẽ phân chia việc nhà thế nào ạ ?

Thông thường người phụ nữ hay được xem là người giỏi việc nhà hơn nhưng ở gia đình Hà thì hơi khác một chút xíu. Do tính tình tỉ mỉ, thích chăm chút mọi thứ nên anh giỏi hơn Hà hẳn về mảng chăm sóc nhà cửa. Thường thì ở nhà Hà hai vợ chồng sẽ cùng nhau chia sẻ những công việc dọn dẹp, giặt giũ, chăm sóc con…nhưng riêng phần nấu ăn thì sẽ do ông xã đảm nhận. Anh nấu ăn rất ngon và cũng nấu rất nhanh nên sẽ là “đầu bếp chính” của cả gia đình.

Vậy chị Thúy Hà có thể chia sẻ về quan điểm dạy con của mình không ? Điều gì khiến chị cảm thấy quan trọng nhất khi dạy con ?

Thật ra, cũng như bao bà mẹ trẻ khác, trước khi sinh con, Hà đã đọc và nghiên cứu rất nhiều sách về các phương pháp dạy con như Montessori, dạy con theo kiểu người Do Thái …. Và sau khi sinh Sunny cũng có một giai đoạn Hà thử áp dụng phương pháp chăm con theo kiểu Nhật, nhưng dù đã cố gắng rất nhiều thì Sunny vẫn không đáp ứng với phương pháp đó nên cho đến cuối cùng vợ chồng Hà đã quyết dịnh để Sunny phát triển hoàn toàn tự nhiên. Đối với Hà , điều quan trọng nhất khi dạy con là giúp bé hiểu được đúng sai bằng sự kiên nhẫn của bố mẹ chứ không áp đặt bé phải làm gì đó mà con không hiểu được vì sao mình phải làm như vậy. Trong nhà, mỗi khi bé có những đòi hỏi không phù hợp với hoàn cảnh gia đình, vợ chồng Hà sẽ lần lượt “phân vai” , 1 người thì nghiêm nghị cho bé biết rằng việc đó chắc chắn không được , 1 người thì sẽ nhẹ nhàng giải thích với bé vì sao mình không được như vậy.

Và gia đình Hà cũng rất quan trọng việc cho bé được tiếp xúc trải nghiệm với thế giới bên ngoài, thiên nhiên nên dù bận rộn cách mấy thì cuối tuần vợ chồng Hà vẫn cố gắng thu xếp cho bé đi chơi như công viên hay các khu trò chơi để bé được tiếp xúc với thế giới bên ngoài… Còn khi có thời gian hơn thì gia đình sẽ cùng nhau thu xếp đi du lịch ngắn ngày cùng nhau, như vừa rồi mình vừa cho bé đi biển và đó là lần đầu tiên bé được đi biển nên rất thích thú.

Nếu có một điều muốn nhắn gửi đến những bà mẹ bỉm sữa khác thì chị Thúy Hà muốn nhắn gửi điều gì ?

Theo Hà nghĩ, ” Nghề làm mẹ, là một trong những nghề đẹp nhất, nhưng cũng là áp lực nhất trong số tất cả các nghề, đặc biệt đối với những người mẹ của những em bé sinh non thì điều khó khăn ấy còn hơn rất nhiều lần nhưng Hà mong rằng các mẹ sẽ luôn giữ vững được tinh thần lạc quan, vui vẻ, bởi lẽ những em bé hạnh phúc sẽ được nuôi dưỡng bởi những người mẹ hạnh phúc. Hà tin rằng mỗi người mẹ đều sẽ hoàn hảo theo cách của riêng mình !!!

Hajimari Mom cảm ơn chị Thúy Hà vì buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chúc chị Hà và gia đình luôn luôn khỏe mạnh, bình yên và hạnh phúc !!! 

 

 

 

follow me