Bố mẹ lăn tăn, Hajimari Mom giải đáp – Dining Etiquette – Khóa học lễ nghi trên bàn tiệc : Dạy trẻ học ăn theo chuẩn quốc tế, xây dựng phong thái thành công từ nền tảng căn bản nhất

Chuyên mục đặc biệt
28.07.2023

Thời gian đầu du học tại Thụy Sĩ, tôi vấp phải một số khó khăn khi đặt chân đến xứ người, không phải vì rào cản ngôn ngữ tiếng Anh tiếng Đức hay nền tảng kiến thức mà lại chính từ sự thiếu hụt những kỹ năng giao tiếp xã hội, nhất là cách thực hành lễ nghi ăn uống. Mất một thời gian và học hỏi rất nhiều tôi mới thích nghi được điều này và dần dẹp bỏ sự mặc cảm.” – Đó là lời chia sẻ của cô Thanh Hà , founder khóa học Ms & Mr Kids Dining Etiquette – Dạy trẻ ăn theo chuẩn quốc tế.

Khóa học “Nghi lễ trên bàn tiệc” nghe qua có vẻ khá lạ tai nhưng thật sự nó là một nhu cầu thiết yếu đối với cuộc sống hiện đại ngày nay. Không phải tự nhiên mà ông bà ta từ ngày xưa đã có câu “Học ăn học nói học gói học mở”. Phong thái của mỗi người sẽ được thể hiện rất nhiều qua những hành động thường ngày đặc biệt là cách ăn uống.

Nhưng cụ thể khi tham gia khóa học trẻ sẽ học được những gì ? Và nó lợi ích ra sao cho quá trình phát triển của trẻ ??… Hôm nay, để hiểu rõ hơn về khóa học này, các bạn hãy cùng Hajimari Mom đến với cuộc trò chuyện với cô Thanh Hà, Sáng lập Ms & Mr KIDs Dining Etiquette – Thạc sĩ Quản trị Nhà hàng Khách sạn & Du lịch Quốc tế tại Thụy Sĩ với kinh nghiệm 7 năm làm tại khách sạn Sheraton Sài Gòn nhé !!!

Cảm ơn cô Hà đã dành thời gian cho Hajimari Mom. Khái niệm về bộ môn Dining Etiquette – Lễ nghi trên bàn tiệc còn khá mới mẻ ở Việt Nam, cô Hà có thể chia sẻ cơ duyên nào khiến cô quyết định thành lập lớp học này không ?

Cảm ơn Hajimari Mom. Hà đã từng có thời gian đi du học tại Thụy Sĩ và khi ở xứ người, ai cũng nghĩ rào cản là ngôn ngữ, thế nhưng cái làm Hà phải tốn khá nhiều thời gian để làm quen lại chính là những kỹ năng giao tiếp xã hội, nhất là các nguyên tắc, lễ nghi ăn uống. Những việc tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nếu bản thân mình hành xử không đúng với mọi người xung quanh tự nhiên cũng khiến bản thân trở nên vô cùng lạc lõng. Sau khi trở về nước, khi làm quản lý tại nhà hàng fine-dining sang trọng bậc nhất khách sạn Sheraton Saigon, Hà càng thấy rõ hơn tầm quan trọng của lễ nghi ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin của các doanh nhân Việt Nam thông qua các bữa ăn cùng đối tác.

Vì vậy, Hà đã quyết tâm thành lập Ms & Mr KIDs với mong muốn phát triển một môn học giúp các bạn trẻ Việt Nam có thể trang bị kỹ năng mềm về cách hành xử cũng như phong thái lịch thiệp và chuyên nghiệp trong lễ nghi ăn uống, bắt đầu từ giai đoạn thanh thiếu niên. Đặc biệt, trong xã hội phát triển ngày nay, ba mẹ cho các con đi du học từ rất sớm, việc hiểu biết nghi thức giao tiếp xã hội cơ bản sẽ giúp con rất nhiều trong việc mau chóng hòa nhập với môi trường mới, từ đó giúp con tự tin hơn, học tập và làm việc cũng tốt hơn.

Cô Hà có thể giải thích thêm về bộ môn Dining Etiquette – Lễ nghi trên bàn tiệc này không ? Cụ thể là con sẽ được học những gì ?

Ở bộ môn lễ nghi trên bàn tiệc này thì bé sẽ được học từ những điều thường thức căn bản như : tác phong chào hỏi lịch thiệp và đúng mực, cách bắt tay và xưng tên, cách sử dụng dụng cụ ăn uống đúng lễ nghi, phong thái ngồi và những cử chỉ giao tiếp đúng chuẩn…

Cụ thể là một buổi học sẽ kéo dài khoảng 3 tiếng. Đầu tiên, Hà sẽ giảng giải trên màn hình về những lý thuyết cơ bản, giải thích cho các bé sơ qua về nội dung buổi học. Các bé sẽ vừa nhìn slide, vừa nhìn cô làm mẫu và cùng cô thực hành lần một tại chỗ với các dụng cụ ăn uống được trang bị sẵn. Đặc biệt, ở Ms & Mr KIDs các bé sẽ được học quy cách đúng ngay từ lúc bước vào bàn tiệc, cách xưng tên, cách bắt tay, tư thế ngồi, kể cả vị trí ngồi thích hợp trong từng trường hợp cụ thể.

Ví dụ : Khi mình được mời đến ăn tiệc ở nhà người khác thì mình nên ngồi ở vị trí nào ? Hay khi món ăn trên bàn tiệc được dọn lên thì lúc nào mình nên bắt đầu ăn ?… Rồi từng động tác nhỏ từ cách cầm ly như thế nào cho đúng, cách ra dấu dĩa thức ăn đó mình đã ăn xong chưa hay chỉ tạm dừng … các bé cũng sẽ được hướng dẫn.

Và một điều đặc biệt ở một bàn tiệc Âu đó là sẽ có rất nhiều dụng cụ ăn uống trên bàn tiệc. Đối với từng món cụ thể sẽ phải dùng những loại dụng cụ thích hợp khác nhau. Vì vậy, các bé cũng sẽ được giảng rất kĩ trong trường hợp nào thì nên dùng dụng cụ gì.

Sau khi thực hành xong trên các dụng cụ ăn uống, thì thức ăn thật sẽ được dọn lên bàn tiệc trong buổi học và các con sẽ được thực hành lần thứ hai kết hợp thưởng thức một bữa ăn Âu hoàn chỉnh thực tế. Thật sự thì các nghi thức, cũng như cách sử dụng các dụng cụ khi có đồ ăn sẽ rất khác khi chỉ “thực hành chay” trên dụng cụ. Ví dụ hành động khi con dùng dao cắt một miếng bò thật sẽ rất khác khi con chỉ cắt trên đĩa không hay tư thế khi ngồi ăn thực tế để vừa đẹp vừa giúp đồ ăn gọn gàng không bị đổ cũng sẽ rất khác. Vì vậy, ở bước này, ngoài Hà sẽ có các c hỗ trợ quan sát các bé thực hành thực tế và chỉnh sửa tư thế ngay lập tức cho con để con có thể ghi nhớ kiến thức tại chỗ.

Thêm vào đó, trong buổi học Hà cũng sẽ dùng nước ép lựu thay cho vang đỏ, nước ép táo thay cho vang trắng để giúp các bé nhớ cách kết hợp thức ăn nào dùng với vang trắng, thức ăn nào dùng với vang đỏ cùng với cách nâng ly chúc mừng thế nào cho đúng .

Đến cuối buổi, các con sẽ làm một bài kiểm tra trắc nghiệm nhanh về tất cả các kiến thức đã học. Thông qua kết quả, sau khi các cô xem qua thì sẽ giảng lại một lần nữa những kiến thức mà các con còn chưa nắm rõ. Và sau buổi học, các con sẽ được phát một giáo trình do chính Hà biên soạn, có hình ảnh, giải thích cụ thể để khi về nhà các con có thể ôn lại cũng như thực hành ngay trong những buổi ăn tại nhà. Việc được lặp đi lặp lại trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp bé hình thành phản xạ giao tiếp thanh lịch tự nhiên.

Theo cô Hà thì bé từ bao nhiêu tuổi có thể bắt đầu học lớp học này ? Và đối tượng học viên nào mà cô Hà cảm thấy nên học môn học này nhất ?

Với Hà, các bé từ 9 tuổi là đã có thể bắt đầu học bộ môn này rồi và đối tượng học viên là những thiếu nhi và thiếu niên mong được trang bị kỹ năng giao tiếp và nghi thức ăn uống ngay từ khi còn nhỏ, để khi lớn lên bật ra được phong thái tự nhiên mà lịch thiệp, đặc biệt là các bé định hướng sẽ đi du học trong tương lai. Ngày xưa, phụ huynh Việt Nam thường cho con đi du học khi các con bắt đầu bước vào đại học, nhưng xã hội ngày nay, các con thường được định hướng đi ra nước ngoài học sớm hơn. Thông thường là từ năm lớp 10 là các con đã bắt đầu hành trình du học sinh của mình rồi.

Ở lứa tuổi đó, khi bước qua một môi trường hoàn toàn mới, ngoài những rào cản như ngôn ngữ, nền tảng kiến thức, … các con dường như phải bắt đầu học lại cách thích nghi từ những thứ tưởng chừng như đơn giản nhất như là việc sử dụng các dụng cụ ăn uống, tác phong và cách giao tiếp  trên bàn ăn… Nên nếu các con được trang bị sẵn những kiến thức cơ bản đó thì sẽ có nền tảng tự tin, mau chóng hòa nhập nhanh vào môi trường mới.

Hajimari Mom được biết, tên khóa học đầy đủ của mình là “Ms & Mr KIDS – Dining Etiquette Training Course in English” tức là các bé sẽ được học hoàn toàn bằng tiếng Anh ?

Đúng như Hajimari Mom nói, khóa học ở Ms & Mr KIDs sẽ được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Hiện tại, ở Việt Nam mình, Hà nhận thấy trình độ tiếng Anh của các bé khá tốt. Hầu hết, các bé tham gia khóa học của Hà đều có thể giao tiếp tiếng Anh ở mức ổn trở lên, nên khi xây dựng khóa học, Hà muốn các con có một môi trường vừa có thể nắm vững những kiến thức có ích vừa có thể thực tập tiếng Anh. Hơn nữa, kiến thức chuyên ngành của bộ môn này, cũng như thực đơn Âu hầu như cũng bằng tiếng Anh nên nếu dịch ra tiếng Việt thì nghĩa sẽ không thể chính xác 100%, ngược lại nếu giữ nguyên tiếng Anh thì ngoài việc được học các lễ nghi, cách cư xử… các con còn được học luôn cả những từ chuyên ngành nên khi bước chân qua nước ngoài du học các bé sẽ cảm thấy từ ngữ rất quen thuộc từ đó có thể tự tin nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới.

Ngoài ra, trong buổi học các bé không chỉ có nghe tiếng Anh mà vừa được nhìn hình trên slide, vừa được xem giáo viên thao tác trực tiếp nên kể cả không hiểu 100% tiếng Anh vẫn có thể thao tác hoàn toàn chính xác.

Như cô Hà có chia sẻ, các bé khi tham gia lớp học sẽ được thao tác trên các món ăn thật sự. Vậy các lớp học của mình sẽ được tổ chức ở đâu ? Và để có thể quan sát và sửa sai kịp thời thao tác của các con, một lớp học thông thường có bao nhiêu bé và bao nhiêu giáo viên ?

Hiện tại, Hà chủ yếu tổ chức lớp học ở các nhà hàng Âu tại TPHCM và Hà Nội. Khi chọn nhà hàng , mình sẽ chọn rất kĩ đảm bảo các món ăn được nấu chuẩn phong cách và công thức các món Âu để đảm bảo được các con sẽ có những trải nghiệm chân thật nhất. Sau những yếu tố đó, thì Hà sẽ ưu tiên tiếp theo đến vị trí của nhà hàng để các gia đình có thể dễ dàng di chuyển đến lớp học. Thông thường một lớp học ở Ms & Mr KIDs sẽ dao động từ 20~30 bé, và tối thiểu là sẽ có Hà cùng 2 cộng sự, cũng là những người vô cùng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để cùng Hà quan sát khi các bé thao tác và hướng dẫn lại những động tác bị sai của bé.

Hơi tò mò một chút, nhưng cô Hà có thể chia sẻ với độc giả của Hajimari Mom vì sao khóa học của mình có tên là Ms & Mr KIDS không ạ ?

Cái tên của khóa học chính là mong muốn và mục tiêu của mình khi mở ra khóa học này, chính là biến những em bé trở thành những quí cô, quí ông nhỏ có thể cư xử đúng mực, thanh lịch không chỉ trên bàn tiệc mà còn trong cuộc sống hàng ngày nữa.

Vậy các bé có được yêu cầu gì đặc biệt khi tham gia khóa học của mình không ?

Nếu nói về yêu cầu khi tham gia khóa học thì điều kiện tiên quyết vẫn là bé phải có hứng thú với bộ môn này. Có những phụ huynh đến tìm Hà khi con chỉ mới 7 tuổi với mong muốn cho con được học. Ban đầu, Hà cũng khá lo lắng vì con còn khá nhỏ nhưng vì bé thật sự có hứng thú nên kết quả là bé đã học rất tốt và hoàn thành khóa học rất trôi chảy.

Vì bộ môn có đặc tính khá riêng biệt, nên sự hứng thú của bé khá quan trọng, vì chỉ khi có hứng thú bé mới có thể tập trung để lắng nghe các hướng dẫn từ giáo viên và làm theo.

Ngoài ra, như đã chia sẻ khóa học hoàn toàn bằng tiếng Anh nên các bé tham gia khóa học phải có trình độ tiếng Anh giao tiếp căn bản trở lên để các con không gặp phải rào cản về ngôn ngữ.

Thêm vào đó, khi các bé tham gia khóa học, thì Hà sẽ gửi thư mời trước đó và trên thư mời sẽ ghi rõ các yêu cầu về trang phục. Do buổi học về tiêu chuẩn phong thái tiệc Âu, nên trang phục các bé sẽ phải lịch sự ở mức độ tối thiểu. Ví dụ như đối với bé trai thì sẽ được yêu cầu mang giày có quai hậu, mặc quần tây, áo sơ mi hoặc áo thun có cổ. Còn đối với bé gái thì tốt nhất là mặc váy và mang giày. Vì khi con được mặc trên người những bộ trang phục chỉn chu, lịch sự thì bản thân con cũng sẽ tự nhiên cư xử nền nả và đúng mực hơn.

Cho đến thời điểm hiện tại, phụ huynh có con tham gia học cảm thấy như thế nào về khóa học này ?

Tuy khóa học còn khá mới mẻ, nhưng thật sự là cho đến hiện tại, Hà nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phụ huynh về khóa học. Cụ thể là trường hợp của một bé vốn thuận tay trái và thường cảm thấy tự ti trên bàn tiệc sau khi tham gia khóa học, ba bé đã phản hồi với Hà rằng :” Con tôi thuận tay trái nên trước giờ khi nhà dẫn đi ăn tiệc trang trọng bé không được tự tin lắm, may mắn tôi biết được lớp học này, con đi học về kể được các cô cầm tay chỉnh sửa từng thao tác đúng chuẩn luôn, còn động viên con nữa, giờ con không còn lo lắng mình thuận tay trái thì không theo lễ nghi bàn tiệc nữa.” hay một mẹ sau khi cho con tham gia khóa học đã nhắn tin chia sẻ với trung tâm rằng “Cái hay của chương trình là sau khi dạy cho các bé nắm các quy tắc thì bé nhà mình được dùng bữa thực sự, vì chỉ khi ăn thật, thao tác thật, người hướng dẫn mới biết con trẻ thiếu hụt điểm gì để có thể điều chỉnh ngay, với nhờ vậy mà chương trình học rất thú vị, không bị khô khan cứng nhắc với bé, con dễ tiếp thu hơn.”

Thông qua những phản hồi đó, Hà cảm thấy có thêm rất nhiều động lực để tiếp tục phát triển chặng đường phía trước.

Hajimari Mom cảm ơn cô Hà rất nhiều vì những chia sẻ vô cùng thực tế và thú vị. Chúc cô Hà và Ms & Mr KIDS sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Thông tin lớp học :

  • Website :  https://www.mmkids.edu.vn/
  • Facebook : https://www.facebook.com/mmkids.edu

follow me