Cho Trẻ Học Gì? – Lợi ích và những điều cần lưu ý khi cho trẻ học võ

Chuyên mục đặc biệt
06.01.2023

Bất cứ bố mẹ nào đều cũng muốn bảo vệ con mình, nhưng chúng ta không thể lúc nào cũng theo sát con được. Vì thế Võ Thuật cũng là một môn học ngoại khóa được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Nhưng ngoài tác dụng có thể tự bảo vệ bản thân, Võ Thuật còn mang lại rất nhiều lợi ích khác về sức khỏe, thể chất lẫn tinh thần cho trẻ nữa.

Hôm nay, các bạn hãy cùng Hajimari Mom tìm hiểu rõ hơn về các lợi ích, cũng như những lưu ý khi cho trẻ tiếp xúc với bộ môn thú vị này nhé !!!

1. Học võ mang lại lợi ích gì ?

Một lợi ích có thể thấy rõ ràng nhất khi cho trẻ tập võ thuật chính là sự phát triển thể chất. Vì thông qua những bài luyện tập võ thuật thường xuyên linh hoạt như giãn cơ, bậc nhảy, đá, đấm, chạy bền… sẽ kích thích sự phát triển của các bộ phận trong cơ thể. Đặc biệt là xương khớp, nhờ đó bé cao lớn, khỏe mạnh hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Và chính vì sự hoạt động liên tục như vậy, cơ thể được lưu thông khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng tránh bệnh tật, đặc biệt là bệnh béo phì, một trong những căn bệnh đang có xu hướng gia tăng do sự lười hoạt động thể chất ở trẻ.

Ngoài ra, kỷ luật và tập trung cũng là một trong những phẩm chất rất khó xây dựng ở trẻ nhỏ. Nhưng khi đến với võ thuật, trẻ sẽ phải thực hành các kỹ thuật, động tác mới. Trẻ cần tập trung cao độ để quan sát cũng như ghi nhớ những gì huấn luyện viên nói đến từng chi tiết. Qua đó, trẻ sẽ dần dần học được sự tập trung, tính kiên nhẫn, kiềm chế, và nhiều phẩm chất đi kèm với tính kỷ luật một cách tự nhiên nhất.

Thêm nữa, bắt nạt cũng là một hiện tượng phổ biến xảy ra ở lứa tuổi học đường, nó có tác động tiêu cực đến trẻ bị bắt nạt. Vì thế việc học võ cũng sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn, từ đó phá vỡ được các rào cản và vượt qua được nỗi sợ hãi khác trong cuộc sống.

Và dù lứa tuổi nào, con cũng cần có bạn bè. Các lớp học võ thuật chính là cơ hội giúp trẻ có cơ hội giao tiếp, tương tác với mọi người. Việc luyện tập theo nhóm đòi hỏi con phải hợp tác với những người khác. Khi con bắt buộc phải làm những những điều như vậy, việc bắt đầu một cuộc trò chuyện sẽ trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn.

2. Khi nào nên cho trẻ học võ ?

Giáo sư Allston Stubbs – trưởng Khoa xương khớp của Đại học Wake Forest Hoa Kỳ cho biết:

Trẻ từ 4 đến 6 tuổi có thể tham gia các hoạt động rèn luyện võ thuật như một hình thức làm quen và vui chơi có vận động. Trẻ sẽ được làm quen với việc cử động khớp và kích hoạt độ đàn hồi của phần mềm trong giai đoạn này.

Từ 6 tuổi trở đi thì trẻ có thể tham gia các lớp học rèn luyện võ nghiêm túc vì lúc này hệ cơ xương khớp của trẻ đã phát triển đủ để có thể tập các bài rèn sức bền.

3. Nên cho trẻ học môn võ nào ?

Lựa chọn nên cho trẻ học môn võ nào và vào thời điểm nào còn tùy thuộc vào từng bộ môn và khả năng của trẻ. Thông thường khi học võ, các võ sư đều chú trọng truyền dạy cho học trò tư tưởng trước, đó là ưu tiên học võ đức, phát huy trí tuệ của trẻ cũng như sức khỏe vận động. Khi đã thấm nhuần được tư tưởng thì mới bắt đầu rèn các kỹ năng võ thuật.

Nếu là con trai có thể cho trẻ học môn võ đối kháng như: Judo, Karate, Teakwondo. Nếu là trẻ gái có thể cho học các môn võ như: Thái cực, Aikido.

Các môn: Karate, Teakwondo giúp trẻ trở nên cứng rắn, mạnh mẽ. Còn các môn nhu quyền, nhất là Aikido sẽ không làm tay, chân bị gân guốc, không ảnh hưởng tới dáng đi, còn giúp người tập phát huy trí thông minh, sự nhanh nhẹn.

Các bạn thấy đó, võ thuật rất tốt cho trẻ nhỏ, nhưng trước khi cho con học võ, bố mẹ nên tìm hiểu và chọn các lớp võ phù hợp với độ tuổi và tính cách của trẻ nhé. Bởi vì nếu các phương pháp luyện tập không phù hợp cũng có thể có tác dụng ngược đối với trẻ.

Để tiện cho bố mẹ tham khảo, Hajimari mom sẽ liệt kê một vài thông tin lớp võ thuật hiện có ở Hồ Chí Minh và Hà Nội. Chúc bố mẹ có thể tìm được một lớp võ phù hợp với các con.

  • Khu vực TP.HCM

Câu lạc bộ Hồ Xuân Hương

Thông tin liên hệ : https://hoxuanhuong.vn/

MMA Gym Fitness

Thông tin liên hệ :  https://mmagym.vn/

CLB võ thuật Bằng Long Hải

Thông tin liên hệ : longphiclub.com

  • Khu vực Hà Nội

Võ Đường Uy Sơn

Thông tin liên hệ : https://voduonguyson.com/

CLB võ thuật Việt Nhật

Thông tin liên hệ : http://vietnhatclub.org

Đạo đường Aikidokids

Thông tin liên hệ : https://www.aikidotenshinkaihanoi.com/

Nguồn thông tin : Hajimari Mom tham khảo và biên soạn lại từ nhiều nguồn

Bài Viết Liên Quan

follow me