Cho Trẻ Học Gì? – 5 Lợi ích tuyệt vời khi cho trẻ học nhạc cụ

Chuyên mục đặc biệt
23.12.2022

Trong thời đại phát triển hiện nay, ngoài những môn học thông thường mà trẻ được học trên ghế nhà trường, các bậc cha mẹ còn vô cùng chú trọng đến việc cho trẻ tham gia những lớp học có thể giúp trẻ phát triển đầy đủ các kĩ năng, tư duy, thể chất. Trong đó, việc học chơi nhạc cụ từ khi còn nhỏ hiện nay được rất nhiều phụ huynh quan tâm.

 

Ngoài khả năng mang lại niềm vui, nâng cao đời sống tinh thần, thì theo nhiều báo cáo khoa học đã khẳng định âm nhạc còn mang lại rất nhiều tác động tích cực cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Điển hình là việc học chơi một môn nhạc cụ sẽ giúp các bé học toán dễ dàng hơn, cư xử tốt hơn hay kiên nhẫn hơn.

 

Hôm nay, các bạn hãy cũng Hajimari Mom tìm hiểu rõ hơn về lợi ích của việc học nhạc cụ đối với sự phát triển của trẻ nhé !!!

1. Phát triển kỹ năng vận động và cân bằng 2 bán cầu não

Điểm khác biệt giữa việc nghe nhạc và chơi nhạc là kỹ năng vận động (motor skill). Kỹ năng này sẽ được phát triển rõ ràng khi chơi nhạc. Ngoài ra, việc chơi nhạc cụ cũng giúp phát triển cân bằng cả 2 bán cầu.

Trong đó, bán cầu phải có vai trò xử lý hình tượng tổng thể, khái niệm không gian, phân biệt hình vẽ, khả năng cảm thụ âm nhạc, khả năng bắt chước. Bán cầu trái có nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, viết, tính toán, sắp xếp, phân loại, ghi nhớ từ ngữ và tri giác thời gian.

Đối với những người chơi nhạc cụ, phần cầu nối giữa 2 bán cầu phát triển hơn giúp cho việc xử lý thông tin diễn ra nhanh chóng. Vì vậy, người chơi nhạc thường có khả năng xử lý các tình huống phức tạp nhanh hơn.

2. Rèn luyện cho trẻ tính kiên nhẫn và chăm chỉ

Khi bé bắt đầu biết yêu thích một bản nhạc, bé sẽ phát sinh cảm giác muốn học chơi cho được bản nhạc đó. Dù là một bản nhạc đơn giản đến đâu thì cũng đòi hỏi trẻ phải đầu tư thời gian và tính kiên nhẫn. Qua việc luyện tập một bản nhạc từ ban đầu cho đến khi thuần thục từ ngày này sang ngày kia sẽ giúp trẻ quen với việc cố gắng mọi thứ từ con số 0 cho đến khi thành công. Trẻ sẽ nhận ra được chân lý “có công mài sắt có ngày nên kim” khi bé có được cảm giác vui sướng khi mình có thể hoàn thành 1 tác phẩm do mình thực hiện.

3. Âm nhạc cải thiện khả năng ngôn ngữ và trí nhớ

Nghiên cứu của các nhà tâm lý học tại đại học Trung Quốc ở Hong Kong, dẫn đầu bởi tiến sĩ Agnes Chan, được tiến hành trên 90 nam HS, tuổi từ 6 đến 15 và trên 60 sinh viên nữ tại đại học Hong Kong. Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy, những bé từng học qua âm nhạc nhớ được nhiều từ hơn hẳn so với số em còn lại. Thêm nữa, họ cũng tìm thấy mối quan hệ tích cực giữa thời gian học nhạc và khả năng nhớ từ của học sinh: Thời gian càng dài, số từ nhớ được càng nhiều. TS. Chan tin rằng việc học nhạc đã kích thích thùy thái dương trái, là nơi xử lý các thông tin thính giác: quá trình này thúc đẩy sự phát triển của một phần thùy thái dương trái gọi là planum temporale, nơi chịu trách nhiệm về trí nhớ từ.

Kết quả của một nghiên cứu theo phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) sau đó. Nó cho thấy vùng planum temporale trên não của các nhạc sỹ lớn hơn trên não người thường. Cũng theo TS. Chan, không phải loại nhạc cụ, hay loại nhạc được học, mà chính quá trình rèn luyện đã giúp nâng cao khả năng ghi nhớ từ ngữ. Như vậy, phát hiện này có thể làm nền tảng cho một cách tiếp cận mới, nhằm giúp những người mất trí nhớ sau khi bị tổn thương não có thể phục hồi tư duy của mình.

4. Rèn luyện tính kỷ luật

Trước khi tạo ra được âm thanh đầu tiên, trẻ phải học cách cầm nhạc cụ, đặt nó trên chân như thế nào, cách đặt tay ra sao. Hoặc khi bắt đầu chơi nhạc cụ, trẻ phải tuân thủ đúng quy tắc của loại nhạc cụ thì mới có thể chơi tốt được nhạc cụ đó. Vì vậy, học chơi một nhạc cụ dạy trẻ tính kỷ luật.

5. Giúp trẻ bộc lộ được cảm xúc, giảm thiểu những căng thẳng

Âm nhạc được xem là một thứ ngôn ngữ kì diệu, nó làm cho cuộc sống của chúng ta nhẹ nhàng và tươi vui hơn. Khi nghe nhạc nồng độ cortisol (hormone gây căng thẳng) và stress trong máu được giảm xuống nhờ đó cơ thể được thư giãn thoải mái. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng âm nhạc có thể giúp ổn định nhịp tim và phục hồi thần kinh.  Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, việc chơi một môn nhạc cụ cũng là một cách giúp các bé giải trí và giảm căng thẳng sau những giờ học trên trường mệt mỏi. Âm nhạc có thể gây ảnh hưởng mạnh tới tâm trạng của trẻ, giúp chúng bồi dưỡng những suy nghĩ, trạng thái tích cực như sự hăng hái, phấn khởi và lạc quan yêu đời.

Hiện nay, các lớp dạy chơi nhạc cụ dành cho bé cũng khá phổ biến, bố mẹ có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên các mạng xã hội. Các mẹ cũng có thể tham khảo thêm list trung tâm dạy nhạc cho các bé mà Hajimari Mom đã liệt sẵn dưới đây nhé !!!

Khu vực TP.HCM

  • Viet Thuong Music School
    Thông tin liên hệ : https://vietthuong.edu.vn/
  • Trung Tâm SEAMI
    Thông tin liên hệ :  https://seami.vn/
  • Trường Âm Nhạc Ánh Dương
    Thông tin liên hệ : http://anhduongmusic.edu.vn/

Khu vực Hà Nội

  • Học Viện Âm nhạc Young Hit Young Beat
    Thông tin liên hệ : http://school.younghityoungbeat.vn/
  • Trung Tâm Music Talent
    Thông tin liên hệ : https://musictalent.edu.vn/
  • Trung Tâm Nghệ Thuật Sol Art
    Thông tin liên hệ : http://solart.vn/

Nguồn thông tin : Hajimari Mom tham khảo và biên soạn lại từ nhiều nguồn

Bài Viết Liên Quan

follow me