From Japanese Mom – Bốn lợi ích từ thói quen đọc Ehon cho bé

Gia đình
17.11.2022

Ngày nay, không chỉ ở Nhật Bản mà trên toàn thế giới, việc cho bé đọc Ehon đã trở thành một thói quen khá phổ biến trong các gia đình.

Từ xa xưa, ở Nhật Bản, việc đọc Ehon được xem là có rất nhiều lợi ích trong việc giáo dục trẻ con và được rất nhiều mẹ bỉm Nhật áp dụng. Nhưng các bạn có biết lý do vì sao không?

Hôm nay, Hajimari Mom sẽ nói rõ hơn về những lợi ích của Ehon đối với quá trình phát triển của các bé nhé.

 

1. Làm dịu cảm xúc của bé và mẹ 

Giọng đọc của bố và mẹ có thể khiến bé cảm thấy an tâm. Ngoài ra, khi cùng bé đọc Ehon, hãy để bé vào lòng, ôm bé, bé sẽ cảm nhận được hơi ấm từ mẹ từ đó cảm nhận được sự yêu thương và có thể cảm thấy thư giãn.

Khi mẹ và bé có những khoảng thời gian bên nhau như vậy, bé sẽ cảm thấy được xoa dịu rất nhiều về mặt tinh thần và những hành xử của bé cũng trở nên bình tĩnh, bé cũng ít quấy khóc hơn. Vì thế, việc nuôi dạy con của các mẹ bỉm cũng trở nên dễ dàng hơn.

2. Nuôi dưỡng trí tưởng tượng cho bé

 

Thông qua việc đọc Ehon, bé có thể tiếp xúc với thế giới rộng lớn bên ngoài bằng những câu chuyện khác nhau. Điều đó cũng tương tự như việc bé được gián tiếp tiếp xúc với nhiều người và những cách suy nghĩ khác nhau. Nó sẽ giúp bé nuôi dưỡng khả năng tưởng tượng và cảm xúc bên trong một cách tự nhiên. Và vì thế bé cũng dần dần hình dung được nhiều ngữ cảnh khác nhau, cũng như cảm xúc của nhiều nhân vật , từ đó có thể nuôi dưỡng sự cảm thông, bao dung đối với mọi người xung quanh.

3. Phát triển khả năng ngôn ngữ phong phú

Trong Ehon sẽ xuất hiện nhiều từ mới cũng như cách diễn đạt ngôn từ phù hợp với trẻ con. Ngay cả khi các bé không thể tự mình đọc, thì việc được nghe qua giọng đọc của bố mẹ và việc nhìn ngắm những tranh ảnh thú vị trong Ehon cũng giúp bé ghi nhớ những điều mình được nghe một cách nhanh chóng. Khi gặp những từ vựng không hiểu, các bé có thể hỏi bố mẹ, và qua nhiều lần được nghe lặp đi lặp lại nhiều từ ngữ phong phú như vậy, sẽ khiến khả năng ngôn ngữ của bé được phát triển vô cùng tự nhiên.

Và khi lượng từ vựng tăng lên, thì khả năng thấu hiểu những gì người khác đang nói cũng tăng lên, từ đó cách diễn đạt cảm xúc và suy nghĩ của bé cũng tốt dần qua từng ngày. Nhờ đó, việc giao tiếp với mọi người xung quanh cũng sẽ trôi chảy hơn.

4. Có thể trải nghiệm những cảm xúc khác nhau

Bằng cách đọc Ehon các bé có thể đồng cảm với các nhân vật thông qua những câu chuyện và trải nghiệm các cảm xúc khác nhau như hạnh phúc, tức giận và buồn bã. Biết được cách biểu hiện những cảm xúc khác nhau sẽ giúp trẻ hiểu được cảm xúc của mình và cũng góp phần giúp trẻ dễ dàng thể hiện cảm xúc của bản thân hơn.

Khi nghe mẹ đọc câu từ trong Ehon bằng một giọng đọc diễn cảm, biểu hiện cảm xúc của trẻ sẽ trở nên phong phú hơn và khả năng đồng cảm với cảm xúc của người khác cũng được nâng cao. Bé sẽ trở nên nhạy bén trong việc nhận ra cảm xúc không chỉ của bản thân mà còn cả sự thay đổi cảm xúc của người khác, vì vậy nó cũng sẽ giúp bé dễ dàng xây dựng các mối quan hệ tốt với bạn bè và những người xung quanh.

Việc đọc Ehon cho trẻ thật sự mang lại rất nhiều lợi ích. Vì vậy mà dù có bận rộn như thế nào thì các mẹ bỉm Nhật cũng cố gắng dành thời gian trong ngày để cùng các bé đọc sách. Các mẹ cũng hãy thử tạo thói quen đọc sách cho bé mỗi ngày và quan sát sự phát triển của các bé nhé !!!

Bài Viết Liên Quan

follow me