Cho Trẻ Học Gì ? – Toán tư duy Soroban

Chuyên mục đặc biệt
16.11.2022

Toán là một môn học đóng góp một phần quan trọng trong việc phát triển tư duy và khả năng sáng tạo của trẻ nhỏ. Xã hội phát triển chính vì vậy mà các bậc phụ huynh ngày nay khá là quan tâm đến việc lựa chọn một phương pháp học toán hiệu quả cho các bé nhà mình.

Và trong các phương pháp đó, Soroban là một phương pháp được đánh giá cao trong việc giúp trẻ rèn luyện được trí não nổi tiếng của Nhật Bản. Vì vậy, hôm nay, bố mẹ hãy cùng Hajimari Mom tìm hiểu thêm về phương pháp này nhé.

1. Soroban là gì ?

Soroban được biết đến như một phương pháp tính nhẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản . Trẻ học phương pháp này ban đầu sẽ được học cách tính toán bằng loại bàn tính cổ này, sau đó khi quen dần, dù không có bàn tính, trẻ vẫn sẽ có thể tưởng tượng lại qui tắc tính toán của bàn tính và thực hiện cách tính nhẩm các phép toán cực kì nhanh và chính xác. Phương pháp này giúp ngoài giúp trẻ có thể nâng cao khả năng tính nhẩm, còn giúp trẻ phát huy tối đa khả năng tưởng tượng giúp tư duy não bộ được phát triển vượt bậc.

Hiện nay Soroban đã trở thành một phương pháp rèn luyện trí não phổ biến tại Nhật Bản và cả trên thế giới trong đó có Việt Nam. Hơn nữa, hiện nay, còn có cả các giải đấu Soroban theo nhiều cấp độ trong nước và quốc tế.

2. Giới thiệu bàn tính Soroban

Chiếc bàn tính cổ Soroban xuất xứ từ Trung Quốc và được du nhập vào Nhật Bản từ những năm 1600. Đây là một trong những công cụ tính toán vô cùng phổ biến của các nước châu Á thời điểm đó. Bàn tính cổ xưa được làm bằng gỗ và đặc điểm của loại bàn tính này là không hiển thị các chữ số. Bàn tính sẽ gồm những hình tròn biểu thị cho những con số và trẻ có thể thực hiện tính toán bằng tư duy hình ảnh của bàn tính với thao tác ngón tay nhanh nhẹn để đưa ra được kết quả chính xác trong thời gian nhanh nhất. Ở giữa bàn tính được chia làm 2 phần ngăn trên và ngăn dưới bởi một thanh ngang gọi là xà giữa. Trên các cột dọc của bàn tính có các hạt có thể di chuyển lên xuống rất dễ dàng.

Kích thước của của khung bàn tính sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào số lượng cần tính toán. Hiện nay bên cạnh những chiếc bàn tính soroban làm bằng gỗ còn có loại bàn tính làm từ nhựa vừa bền đẹp lại nhẹ và tiện lợi an toàn cho trẻ được nhiều phụ huynh ưa chuộng.

3. Lợi ích khi cho trẻ học Soroban

Có rất nhiều phụ huynh băn khoăn với câu hỏi : ” Có nên cho trẻ học Soroban không ? “.

Hãy cùng Hajimari Mom tham khảo những lợi ích mà phương pháp Soroban này có thể mang lại cho trẻ nhé .

Khi học phương pháp này, trẻ sẽ thường xuyên phải hoạt động cả 2 bán cầu não phải và trái, từ đó vừa nâng cao được khả năng logic vừa có thể phát huy khả năng tưởng tượng một cách tự nhiên nhất.

  • Tăng khả năng ghi nhớ
  • Rèn luyện tối đa khả năng tập trung
  • Tăng cường độ nhạy bén với các con số, rèn luyện khả năng tính nhẩm chính xác và nhanh chóng. Sau một thời gian ,trẻ có thể thực hiện các phép tính từ đơn giản đến phức tạp một cách thuần thục
  • Phát triển kỹ năng lập luận, tư duy sáng tạo để trẻ có thể chủ động, tự tin giải quyết vấn đề hiệu quả.
  • Rèn luyện và nâng cao tính kiên nhẫn, khả năng chịu áp lực để sẵn sàng vượt qua mọi thử thách

Các bạn thấy đó, phương pháp Soroban sẽ mang rất nhiều lợi ích cho việc phát triển toàn diện cho trẻ.

4. Thời điểm thích hợp để học Soroban

Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ từ 4 tuổi đã có thể tiếp cận với Soroban. Phương pháp này áp dụng hiệu quả để rèn luyện trí não cho đến 16 tuổi. Tuy nhiên, đây là độ tuổi trung bình. Tuỳ theo mức độ phát triển trí não của con mà bố mẹ có thể điều chỉnh để phù hợp. Bởi vì, nếu cho trẻ tập luyện với toán học từ quá sớm cũng dễ khiến não bộ bé mệt mỏi.

Tốt nhất, bạn nên thấy khi nào trí não trẻ phát triển đầy đủ và trẻ thích thú sẵn sàng tương tác với những con số.

5. Địa điểm học toán Soroban

Hiện nay, phương pháp học toán tư duy Soroban cũng khá phổ biến, bố mẹ có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên các mạng xã hội. Nhưng để tiện hơn cho bố mẹ tham khảo, Hajimari Mom đã liệt kê sẵn một số trung tâm dạy Soroban ở Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các bạn cùng tham khảo nhé !

Khu vực TP.HCM

  • Abacus Master

Thông tin liên hệ : www.abacusmaster.edu.vn

  • Izumi

Thông tin liên hệ : www.izumi.edu.vn

  • Rensei

Thông tin liên hệ : www.rensei.com.vn

Khu vực Hà Nội

  • Sakura Soroban

Thông tin liên hệ : www.sakurasoroban.vn/

  • UCMAS

Thông tin liên hệ : www.ucmasvietnam.com/

  • Vietnam Soroban

Thông tin liên hệ : www.vietnamsoroban.edu.vn

 

Nguồn thông tin : Hajimari Mom sưu tập và biên soạn từ nhiều nguồn

Bài Viết Liên Quan

follow me