Cho Trẻ Học Gì – Bơi thủy liệu cho trẻ sơ sinh

Chuyên mục đặc biệt
08.11.2022

 

Ngày nay khi xã hội phát triển, các bậc cha mẹ cũng quan tâm nhiều hơn đến các lớp học tập trung phát triển kĩ năng cho trẻ nhỏ. Nếu như những năm trước việc cho trẻ sơ sinh tập bơi chỉ phổ biến ở các nước phương Tây thì hiện tại ở Việt Nam các lớp học bơi thủy liệu cho trẻ sơ sinh đã dần phổ biến rộng rãi với các gia đình hiện đại.

Hôm nay, các bạn hãy cùng Hajimari Mom tìm hiểu thêm về lớp học bơi thủy liệu cho trẻ sơ sinh nhé !!!

  1. Bơi Thủy Liệu là gì ?

Bơi thủy liệu tên tiếng Anh là Floating Baby, hay còn được gọi là phương pháp bơi nổi, dành cho trẻ sơ sinh bắt nguồn từ các nước phương Tây. Có thể hiểu đơn giản là bơi thủy liệu chính là  hoạt động đưa bé lại môi trường nước, môi trường đầu tiên bé được tiếp xúc khi còn trong bụng mẹ. Điều này, sẽ giúp trẻ sơ sinh có thể  kích thích lại phản xạ bơi lội vốn có tự nhiên nhưng thường bị mất đi khi trẻ lớn hơn.

  1. Bơi thủy liệu có thật sự tốt cho trẻ sơ sinh ?

Phương pháp bơi thủy liệu vốn dĩ là phương pháp sử dụng lực đẩy của nước để kích thích sự vận động cơ thể của bé, được xem là phương pháp thích hợp nhất để thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của trẻ sơ sinh trong giai đoạn vàng từ 7 tuần tuổi đến 2 tuổi.

Áp lực nước và chuyển động kích thích những hoạt động trong môi trường nước sẽ tạo ra những lợi ích đối với sức khỏe tổng thể của trẻ sơ sinh. Bé được bơi thủy liệu và massage trong khoảng thời gian này sẽ dễ dàng phát triển từ thể chất đến trí não:

  • Phát triển vận động cơ thể

Theo các chuyên gia về phát triển vận động ở trẻ sơ sinh, bơi thủy liệu là điều kiện tốt nhất để giúp trẻ cải thiện vận động tay chân kết hợp toàn thân, từ đó phát triển hệ cơ xương trong những tháng đầu đời. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những em bé có cơ hội khám phá chuyển động của mình trong các buổi bơi thuỷ liệu ở độ tuổi sớm hơn sẽ tiến bộ hơn về kỹ năng vận động hơn so với những em bé cùng tuổi.

  • Giúp bé giải phóng năng lượng dư thừa, giảm căng thẳng

Việc được trở lại môi trường thân quen như trong bụng mẹ, thật sự có tác dụng tích cực và xoa dịu căng thẳng ở trẻ sơ sinh. Các nhà khoa học đã nghiên cứu điều này bằng cách đo nồng độ cortisol (hormone mà cơ thể tiết ra để phản ứng với căng thẳng) của trẻ sơ sinh từ 6 tháng đến 13 tháng trước và sau các buổi bơi thuỷ liệu của chúng.

  • Phát triển nhận thức

Ở trong bể bơi thủy liệu, trẻ có thể tự kiểm soát cơ thể của mình. Việc “tự mình” tự xoay sở dưới bể bơi, nhìn thấy tay chân mình di chuyển trong nước, trẻ sẽ cảm nhận được cơ thể mình cũng sẽ di chuyển theo cách tương tự. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ nhanh chóng nhận ra rằng khi trẻ đẩy ra khỏi thành bồn tắm, cơ thể sẽ đẩy lùi lại phía sau. Một khái niệm đơn giản đối với người lớn nhưng là một bài học rất quan trọng cho bé là nền móng cho sự phát triển nhận thức.

  • Tác động tích cực lên toàn bộ cơ thể

Bơi thủy liệu còn có thể giải quyết các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, táo bón…Tác động tích cực lên hệ tuần hoàn và tiêu hóa, cải thiện giấc ngủ và giúp bé ăn uống tốt hơn do việc vận động dưới nước đúng cách sẽ giúp bé giảm được đáng kể năng lượng dư thừa. Đồng thời kích thích hệ thần kinh, phát triển trí não, và tăng các chỉ số IQ/EQ của bé thông qua các tương tác với bố mẹ trong quá trình bơi thủy liệu.

  1. Những điều lưu ý khi đưa trẻ đi bơi thủy liệu

Việc bơi thủy liệu tuy là có rất nhiều lợi ích, nhưng để thực hiện đúng cách bố mẹ cần lưu ý những điều sau đây :

  • Thời gian :

Ở những lần đầu tiên, trẻ chỉ nên bơi thời gian ngắn để làm quen và tăng dần lên theo sự thích nghi của trẻ. Nên cho trẻ bơi từ 2 đến 3 lần trong một tuần để tạo phản xạ thói quen với nước.

Nên chọn khung thời gian hợp lý để việc học không bị gián đoạn và không ảnh hưởng đến giờ bú hoặc ngủ của trẻ.

Tránh bơi thuỷ liệu ngay trước hoặc sau khi cho bú nếu trẻ đói, trẻ sẽ không thư giãn và tận hưởng trải nghiệm, và nếu trẻ đã no sau khi bú, trẻ sẽ có nguy cơ ói ọc sữa.

  • Bể bơi :

Phải đảm bảo nhiệt độ không khí và nước tắm thoải mái và phù hợp với làn da nhạy cảm của bé, tốt nhất là duy trì trong khoảng 38 độ C.

  • Tâm trạng, sức khỏe của trẻ :

Trước khi cho trẻ xuống bể bơi, bố mẹ nên đảm bảo sức khỏe của trẻ, nếu trẻ có bất kì dấu hiệu bất ổn nào về sức khỏe, triệu chứng bệnh lý thì bố mẹ nên tạm dừng việc cho xuống bể bơi. Chỉ cho trẻ xuống bể bơi thủy liệu khi trẻ thật sự cảm thấy thoải mái, vui vẻ và sẵn sàng hợp tác.

Đừng bao giờ để trẻ không có người giám sát hoặc ở một mình. Hãy đảm bảo trẻ luôn trong tầm quan sát của bố mẹ. Nếu cần ra khỏi phòng bơi, hãy quấn trẻ trong một chiếc khăn và mang trẻ theo cùng.

  1. Những địa điểm có thể cho trẻ bơi thủy liệu

Hiện tại, các lớp bơi thủy liệu khá phổ biến, bố mẹ có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên các mạng xã hội. Và để tiện hơn cho bố mẹ tham khảo, Hajimari Mom đã liệt kê sẵn một vài địa điểm đang có các khóa bơi thủy liệu cho trẻ sơ sinh, bố mẹ xem thử nhé !!!

  • Khu vực TP.HCM

BB Wellness

Thông tin liên hệ : bbwellness.vn

Kawaii spa

Thông tin liên hệ : kawaiispa.vn

Care With Love

Thông tin liên hệ : carewithlove.com.vn

  • Khu vực Hà Nội

Happy Baby Center

Thông tin liên hệ : happybabycenter.vn

Vietsun Care

Thông tin liên hệ : vietsuncare.vn

May Home Spa

Thông tin liên hệ : mayhomespa.vn

 

Các bạn thấy đó, bơi thủy liệu là một lớp học thú vị cho trẻ sơ sinh phải không nào? Bơi thủy liệu không những giúp trẻ có một trải nghiệm vui vẻ khó quên mà còn giúp tối ưu hóa sự phát triển của trẻ nữa. Hajimari Mom hy vọng rằng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này.

Bài Viết Liên Quan

follow me