Cuộc Sống Mẹ Nhật – Phần 14 : Thực tế giờ cao điểm ở Nhật Bản. Liệu rằng Việt Nam trong 10 năm nữa có giống như thế này không ???

Gia đình
28.09.2023

Nếu hỏi ở Việt Nam mọi người đi làm bằng cách nào, chắc hẳn câu trả lời hầu hết nhận được là bằng xe máy. Nhưng bạn có nghĩ 10 năm nữa thì sao không ? Vào năm 2021, ở Hà nội các tuyền tàu điện đi trong thành phố đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, ở Tp.HCM thì việc xây dựng tuyến đường sắt số 1 và số 2 đã được tiến hành, trong đó tuyến số 1 dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay. Bạn có nghĩ khi các phương tiện công cộng được cải tiến, phương thức đi lại của mọi người sẽ được thay đổi từ xe máy sang tàu điện hay không ?

Ở Nhật Bản thì có rất ít người di chuyển bằng xe máy, phần lớn mọi người sẽ chọn các phương tiện công cộng như tàu điện. Đặc biệt là ở Tokyo cực kì thuận tiện vì có nhiều chuyến tàu và bạn gần như có thể đi đế mọi nơi bằng cách đổi tàu.

Vì vậy, người sử dụng tàu điện là cực kì nhiều vì vậy vào giờ cao điểm buổi sáng tàu điện sẽ vô cùng đông đúc.

Nếu bạn nhìn vào bức hình phía trên, bạn có thể thấy hình ảnh tàu điện. Nhưng vào giờ cao điểm đặc biệt là buổi sáng, khi bạn xuống tàu, sân ga chật kín người.

Tuy nhiên, ngay cả khi đông đúc như vậy, đi tàu điện vẫn rất thuận tiện !!!

Vì vậy, lần này mình muốn kể cho các bạn nghe về lợi ích của việc đi lại bằng tàu điện !!!

1. Ưu điểm 1: Bạn có thể đến nơi cần đến cực kì đúng giờ !

Nếu bạn đi làm bằng ô tô hoặc xe buýt, bạn rất có thể bị kẹt xe nên rất khó dự đoán khi nào bạn sẽ đến được nơi làm việc.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyến tàu ở Nhật Bản đều chạy rất đúng giờ nên bạn hoàn toàn có thể dễ dàng dự đoán khi nào sẽ đến nơi và không phải lo lắng về việc bị trễ.

Ngoài ra, một số người có thể cho rằng tàu điện quá đông khách nhưng trên thực tế có khá nhiều chuyến tàu vào giờ cao điểm buổi sáng nên việc đó hoàn toàn không phải là vấn đề ! Ở các thành phố lớn như Tokyo và Osaka, cứ 2-3 phút lại có tàu chạy vào giờ cao điểm buổi sáng !

2. Ưu điểm 2: Bạn có thể tận dụng thời gian trên tàu như một khoảng thời gian rãnh rỗi của bản thân

Nếu bạn đi tàu điện, bạn không phải tập trung lái xe như khi tự mình lái ô tô, và bạn cũng không phải chịu đựng mưa nắng, nóng lạnh như khi đi xe máy. Nên khi ở trên tàu, bạn có thể tận dụng thời gian rãnh đó để đọc sách, kiểm tra Facebook trên điện thoại hoặc thậm chí chợp mắt nếu đang ngồi.

Ngay cả khi tàu đã kín chỗ, đối với các mẹ bỉm, thời gian trên tàu có thể là khoảng thời gian nghỉ ngơi tạm thời của riêng bản thân họ.

3. Ưu điểm 3: Cơ hội để có thể vận động

Mình thường đi bộ từ nhà đến ga tàu và từ ga tàu đến nơi làm việc. Hoặc khi đổi tàu mình cũng sẽ đi bộ.

Nói cách khác, bằng cách sử dụng tàu, bạn cũng có thể tập thể dục bằng cách đi bộ. Tổng cộng mình có thể tập thể dục khoảng một giờ mỗi ngày bằng cách đi bộ để di chuyển bằng tàu điện đấy !!!

Có thể nói đây là một bài tập vận động mà người Nhật thực hiện một cách vô thức.

4. Ưu điểm 4: Có thể bạn sẽ phải đổi vài ba chuyến tàu để đến nơi mình cần đến nhưng thật bất ngờ là nó cực kì dễ !!!

Đây là bản đồ tuyến đường của Tokyo Metro.

Có nhiều ga đến nỗi nhìn rối hết cả mắt. Ở đây có thể thấy vì có rất nhiều tuyến tàu ở Tokyo nên thật khó để biết cách đi đến đích.

Có phải bạn đang nghĩ là : ”Sẽ rất khó khăn nếu tôi phải tự mình tìm cách đi đến từng điểm đến?” Nhưng bạn biết không, ở Nhật có một ứng dụng hướng dẫn tườm tận cách để bạn di chuyển đến nơi cần đến nữa đấy.

Ứng dụng này cực kì thuận tiện vì nó gợi ý nhiều cách khác nhau để đến nơi bạn muốn đến.

Chẳng hạn như cách nhanh nhất để đến đó, cách dễ nhất với ít lần chuyển chuyến hơn hoặc cách rẻ nhất để đến 1 nơi nữa đấy !!!

Lần này mình đã chia sẻ với các bạn về tình hình đi lại bằng điện hỏa ở Nhật Bản, bạn nghĩ sao ?

Khi đi làm, vào giờ cao điểm mình thường xuyên phải đi những chuyến tàu đông người nhưng mình vẫn có thể tận dụng thời gian rãnh rỗi trên tàu để làm được nhiều việc có ý nghĩa. Ngoài ra, thường thì trên chuyến tàu khi mình trở về nhà sẽ không đông đúc lắm nên mình còn có thể tranh thủ chợp mắt nghỉ ngơi một xíu trước khi về nhà nữa đấy !!!

Trong tương lai ở Việt Nam, rất có thể việc di chuyển bằng xe máy cũng dần dần sẽ thay đổi như thế này. Mình rất mong chờ điều đó !!! Còn bạn thì sao ?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

 

follow me