Cuộc Sống Mẹ Nhật – Phần 2 : Có rất nhiều ma quỷ trong siêu thị ở nhật ?

Gia đình
02.03.2023

 

Quỷ, quỷ, quỷ. . . Đây là hình ảnh thường thấy ở các siêu thị Nhật Bản vào tháng 2 hàng năm.

Ở Nhật Bản, vào tháng hai, có một sự kiện gọi là “Setsubun”, tiếng Việt có thể gọi là Tiết Phân, đây là một phong tục truyền thống dùng đậu để tiêu diệt ma quỷ của người Nhật.

Tại trường mẫu giáo mà con mình từng theo học, hàng năm vào ngày Setsubun, giáo viên sẽ cải trang thành quỷ và xuất hiện trong mỗi lớp học. Và những đứa trẻ sẽ ném đậu vào quỷ để đuổi nó đi.

Thường thì các bé sẽ hoảng sợ trong giây lát trước sự xuất hiện đột ngột của ma quỷ. Nhưng sau giây phút đó bọn trẻ sẽ nhiệt tình ném đậu để đuổi quỷ đi.

Còn ở các gia đình, thật khó để chúng ta tự cải trang thành quỷ. Do đó, vào thời điểm này trong năm, ở các siêu thị ở Nhật các bạn sẽ thấy họ bán rất nhiều mặt nạ quỷ cùng với đậu dùng cho Setsubun.

Vào ngày Setsubun, người Nhật sẽ ném đậu khắp nhà và la lớn câu thần chú: “Oni wa soto, Fuku wa uchi.”. Câu thần chú này chứa đựng mong muốn “Xua đuổi ma quỷ mang đến điều xui xẻo ra khỏi nhà và đón thần tài mang lại may mắn vào nhà”

Cách thực hiện việc đuổi quỷ khá đơn giản. Người Nhật sẽ mở cửa ra vào hoặc cửa sổ, và hét lên “Oni wa soto!” rồi ném đậu ra ngoài nhà. Rồi ngay sau đó, họ sẽ đóng cửa ra vào và cửa sổ vào để ngăn chặn ma quỷ quay trở lại.

Sau đó, vừa ném đậu quanh nhà vừa nói to “Fuku wa uchi!”

Sau khi rải đậu xong, họ sẽ ăn số đậu bằng số tuổi của họ cộng thêm một.

Ngoài ra, vào sự kiện Setsubun, người Nhật còn ăn một món ăn truyền thống khác: đó là sushi cuộn Ehomaki.

Người Nhật tin rằng nếu bạn quay mặt về hướng tốt lành của năm và ăn hết 1 cuốn Ehomaki mà không nói lời nào, bạn sẽ được khỏe mạnh và may mắn trong suốt một năm.

Tuy nhiên, có vẻ việc tưởng chừng đơn giản đó lại khá khó khăn đối với những đứa trẻ. Vì vốn dĩ chúng khá dễ mất tập trung bởi nhiều thứ khác nhau xung quanh chẳng hạn như chúng sẽ cười hoặc hét lên giữa chừng.

Ở Nhật Bản, trung bình khoảng một tháng một lần sẽ có một sự kiện theo mùa. Trong số đó, Setsubun là sự kiện có rất nhiều điều thú vị mà trẻ em có thể cùng tham gia và đây là sự kiện được tổ chức ở các trường mẫu giáo và tiểu học.

Mỗi quốc gia đều có các sự kiện theo mùa khác nhau thật thú vị phải không nào ? Hãy theo dõi tụi mình để tiếp tục nghe những câu chuyện về sự kiện theo mùa ở Nhật nhé !

follow me