Cuộc Sống Mẹ Nhật – Phần 6 : Nỗi lo lắng của học sinh chuyển trường !? Và hành trình bắt đầu cuộc sống tại ngôi trường mới !!!

Gia đình
12.05.2023

Như mình đã đề cập ở những bài viết trước, tụi mình đã chuyển nhà từ Osaka đến Tokyo vào tháng Ba vừa rồi. Và tụi nhỏ nhà mình sẽ buộc phải chuyển trường.

Đối với con gái của mình thì đây là lần chuyển trường đầu tiên nhưng đối với bé trai thì đây là lần chuyển trường thứ hai. Con trai mình đã học một năm ở một trường tiểu học của Nhật Bản ở Myanmar và vào năm tiếp theo thì bé trai đã chuyển về lại một trường ở Osaka. Khi phải chuyển trường , cả hai bé đều có những nỗi lo như không thể hòa nhập ở môi trường mới và không thể kết bạn, nhưng đồng thời cũng rất háo hức vì ngôi trường mới này trông rất khang trang và mang cảm giác rất mới lạ.

Vì vậy lần này, mình muốn kể các bạn nghe về những việc cần phải chuẩn bị khi chuyển trường, cũng như lễ khai giảng của các bé tại các trường tiểu học ở Nhật Bản và cảm xúc của các bé khi phải chuyển trường.

1. Đi khảo sát trường mới

Để hiểu được ngôi trường mới mà con trai sẽ đi học vào tháng 4, thì tụi mình đã có một chuyến đi khảo sát trường mới vào trước đó.

Thật không may, vào ngày đi xem trường mới thì tụi mình đã bị mắc mưa.

Có nhiều lý do để tụi mình muốn đi khảo sát trước trường học cho tụi nhỏ. Vì các trường tiểu học Nhật Bản, các bé hầu hết sẽ phải tự đi bộ đến trường nên điều quan trọng nhất là tụi mình muốn xem xét đoạn đường đi học cho các bé.

Thật ra, cũng có nhiều trường tiểu học ở Nhật sẽ tổ chức cho học sinh đi học theo nhóm (các bé cùng tuyến đường với nhau sẽ đi học cùng nhau), nhưng trường các bé nhà mình sẽ theo học thì các bé sẽ phải tự túc đi học nên để an tâm tụi mình đã xem xét và kiểm tra lại đoạn đường đến trường của tụi nhỏ.

2. Phỏng vấn tại trường tiểu học mới

Sau khi chuyển nhà đến nơi mới, tụi mình sẽ phải đến Ủy Ban khu vực để đăng kí giấy thường trú và lúc đó gia đình mình cũng sẽ được Ủy Ban cấp giấy phép đi học cho hai bé . Và sau đó, mình sẽ đem giấy phép này để nộp cho trường tiểu học ở khu vực để được trường tiếp nhận hai bé với tư cách là học sinh mới và họ sẽ sắp xếp một buổi phỏng vấn với hai bé vào một ngày trước khi vào học.

Thật may mắn, vào ngày phỏng vấn trời nắng rất đẹp !

Trong cuộc phỏng vấn, các bé đã được hỏi về tình trạng đi học từ trước đến giờ, những điều tụi nhỏ quan tâm và môn học yêu thích của tụi nhỏ….Hai đứa lúc đầu cũng có chút lo lắng do nhưng dần dần đã có thể mỉm cười khi nói chuyện với giáo viên mới.

Và khi ấy, tụi mình cũng đã được nhà trường cho phép tự do tham quan khu vực xung quanh trường vì vậy tụi mình đã đi một vòng.

 Đây là kệ để giày giày. Học sinh sẽ đi giày thể thao đến trường và sau đó sẽ thay giày đi học ở đây.

 Một phòng học sẽ được bố trí như thế này

Tụi nhỏ vào lớp và thử tập phần giới thiệu bản thân

3. Ngày đi học đầu tiên

Sau kỳ nghỉ xuân (kỳ nghỉ dài từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, cũng là kỳ nghỉ chuyển năm học), ngày khai giảng cuối cùng cũng đã đến.

Vào ngày đầu tiên, bố mẹ sẽ đi cùng các bé đến trường.

Càng đi gần đến trường, các bé càng hồi hộp và trở nên ít nói

Có lẽ một phần vì tháng 4 là kì nhập học mới nên ngoài 2 bé nhà mình thì trường tiểu học lần này còn có 10 học sinh mới vừa mới chuyển đến từ nơi khác. Sau khi tất cả những học sinh chuyển trường được giới thiệu tại lễ nhập học (đại hội toàn thể được tổ chức vào mỗi năm học), các bé sẽ được sắp xếp vào các lớp học thích hợp. Sau khi lấy thông tin liên lạc từ nhà trường thì mình trở về nhà.

Sau khi kết thúc giờ học, các bé đã trở về nhà và mỗi đứa mang một biểu cảm khác nhau. Bé trai nhà mình thì vốn tính cách hòa đồng đã có thể nhanh chóng làm quen được những người bạn mới nên trở về với bộ mặt vui vẻ nhẹ nhỏm.

Nhưng còn bé gái thì vì tính cách hơi nhút nhát nên khi các bạn cùng lớp đặt nhiều câu hỏi nên có vẻ hơi bối rối một chút.

Ngày đầu tiên chuyển trường của tủi nhỏ đã diễn ra như vậy.

Nhưng dù sao cả hai đứa đều đến trường với một tinh thần khá tốt vào ngày hôm sau và đã có thể kết bạn tại lớp mới.

Gần đây, cuộc sống của tụi nhỏ có vẻ cũng thay đổi rất nhiều khi bắt đầu học tại ngôi trường mới.

Nên sau này, nếu có cơ hội mình sẽ tiếp tục kể cho các bạn nghe về tình hình của tụi nhỏ nhé ! Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã dành thời gian đọc hết bài viết này !!!

 

follow me