From Japanese Mom – Cách tiết kiệm hiệu quả !

Gia đình
16.10.2022

Vật giá ngày càng tăng nên có lẽ chúng ta ai cũng tìm cách để tiết kiệm. Thế nhưng, chỉ vì phải tiết kiệm mà luôn phải kìm hãm việc mua món này món kia, thì việc tiết kiệm có thể khó được thực hiện dài lâu, hoặc sẽ phần nào bạn cảm thấy không thoải mái hưởng thụ cuộc sống. Vậy làm thế nào để tiết kiệm hiệu quả, mà vẫn tận hưởng cuộc sống!

1. Bạn muốn tiết kiệm cái gì?

Ở Nhật, khi được khảo sát câu hỏi này thì 90% câu trả lời là về chi phí ăn uống.

Thế nhưng, mọi người có nghĩ là mình thật sự đã chi tiêu quá đà cho phần ăn uống không nhỉ?

Đâu phải chúng ta thường xuyên mua đồ ăn ở các siêu thị cao cấp hay ngày nào cũng ăn ở nhà hàng sang trọng, mà đại số thường mua ở các siêu thị thông thường. Như vậy việc tiết kiệm chi phí ăn uống có thật sự đúng hay không ?

Do đó việc cần làm là  chúng ta hãy xem lại tổng quan chi tiêu của gia đình, liệt kê từng phần xem phần nào có thể tiết kiệm được? Phần nào đang bị lãng phí.  Nắm rõ điểm này sẽ rất quan trọng cho việc lên kế hoạch tiết kiệm.

 

2. Để tiết kiệm, hãy giảm thiểu việc lãng phí đồ ăn.

Đa số mọi người nghĩ: Thôi mình mua cái nào rẻ rẻ chút để tiết kiệm. Nghĩa là thường chọn tiết kiệm bằng cách mua đồ rẻ.  Thế nhưng ít người để ý phần lớn việc ảnh hưởng đến tiết kiệm đó là lãng phí.

Lãng phí đồ ăn là từ hay được nhắc đến. Lượng lãng phí đồ ăn hàng ngày nhiều hơn chúng ta tưởng.

Chúng đến từ việc chúng ta không ăn hết đồ ăn, hay cố gắng mua thật nhiều đồ chất đầy đủ lạnh mỗi khi giảm giá nhưng lại cất hoài không nhớ đến để ăn, thậm chí để cho tới khi hết hạn sử dụng. Cho dù bạn có tiết kiệm đến đâu đi chăng nữa, nếu vẫn còn thói quen lãng phí như vậy thì có tiết kiệm cũng như nước đổ đầu vịt mà thôi.

Thế nên hãy thay đổi từ thói quen này nhé!

 

3. Luôn đặt câu hỏi trước khi mua: Cái này có thật sự CẦN THIẾT không, Không có nó thì có được không

Khi có ý thức tiết kiệm, bạn sẽ không thể vung tay mua đồ mà không suy nghĩ. Hãy sử dụng triệt để những thứ đã mua. Với những thứ thật sự cần thiết để mua thì hãy đưa ra 1 giới hạn ngân sách rồi mua.

Hãy luôn suy nghĩ về việc những đồ vật mình định mua, xem nó giúp cho cuộc sống của mình tốt hơn như thế nào, hiệu quả của việc bỏ chừng đó chi phí ra là bao nhiêu. Luôn tạo thói quen có suy nghĩ này trong đầu trước khi mua sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn, tránh lãng phí.

Việc điều chỉnh, thay đổi những thói quen để tránh lãng phí là việc nên làm để tiết kiệm, mà đến khi bạn làm quen thì sẽ chẳng còn phải nghĩ “ phải tiết kiệm, phải tiết kiệm “ trong đầu nữa, thay vào đó là kết quả tự nhiên đến cùng với thói quen tốt. Bạn sẽ dần nhận ra mình đã tiết kiệm tốt như thế nào nhờ thay đổi thói quen lãng phí.

Mỗi hành động nhỏ, sẽ tạo nên ý nghĩa lớn. Hãy cùng nhau tạo những thói quen tốt để tận hưởng cuộc sống thật vui Mẹ nhé.

follow me