From Japanese Mom – Chia sẻ việc nhà như thế nào là hợp lý?

Gia đình
17.10.2022

“Việc nhà là của phụ nữ”  quan niệm này từ xưa đã xuất hiện ở Nhật và một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Thế nhưng với tư tưởng mới ngày càng tiến bộ, hiện nay việc nhà được xem là công việc chung của vợ và chồng, trong đó 2 cả hai cùng chia sẻ với nhau để công việc được giải quyết nhẹ nhàng hơn. Sau đây là 4 tips để vợ chồng chia sẻ việc nhà hiệu quả.

1. Hãy xem nhau như cùng một team, cùng có chung nhận thức về “ việc nhà là gì”

Trước khi phân chia xem ai đảm nhận gì, thì việc quan trọng cả Vợ và Chồng cần làm rõ đó là “ việc nhà là những việc gì”. Nếu có sự lệch pha trong nhận định của Vợ và Chồng, sẽ khó suôn sẻ trong việc phân chia đảm nhận công việc.

Hãy cùng điềm tĩnh suy nghĩ để làm rõ “ việc nhà là gì” nhé !

2. Phân chia công việc dựa trên điểm mạnh, điểm yếu của mỗi người

Dù là việc nhà hay việc gì đi chăng nữa, việc đưa đúng việc cho đúng người có thế mạnh về nó luôn mang lại hiệu quả cao. Hãy cùng nhau suy nghĩ xem việc này thì có điểm khó là gì, ai mạnh hơn khi đảm nhận, như vậy công việc sẽ hiệu quả hơn.

3. Hãy quan tâm và cảm thông cho đối phương nếu phát sinh việc ngoài quy định

Dù đã phân chia công việc, nhưng chắc chắn không tránh khỏi việc phải nhờ đối phương làm việc của mình khi bận đột xuất. Thay vì tỏ thái độ “ đó là đương nhiên” bạn nên thể hiện sự cảm kích khi đối phương đảm nhận công việc của mình. Ngược lại, khi đối phương bận bạn cũng nên thông cảm và giúp họ hoàn thành công việc. Như trong cùng một đội, hãy cùng giúp đỡ nhau để hoàn thành mục tiêu nhé.

4. Tận dụng những thiết bị điện tử

Thiết bị điện tử ngày càng tân tiến và có nhiều chức năng hỗ trợ việc nhà. Bạn hãy tận dụng tối đa nhé. Ví dụ Robot lau nhà, máy rửa chén … Thường giá các thiết bị này cũng không rẻ nhưng cũng rất xứng đáng khi nó giúp tiết kiệm được công sức và thời gian các bạn bỏ ra để làm việc nhà.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tranh cãi về việc nhà cũng nhà nguyên nhân phổ biến gây nên các cuộc xung đột ở cuộc sống gia đình. Do đó, thay vì suy nghĩ tiêu cực, Vợ hoặc Chồng nên có sự đồng cảm với đối phương, cùng chung tay làm việc sẽ là sợi dây kết nối nhau, giúp cuộc sống trở nên thú vị hơn.

follow me