Chơi Mà Học – Bảo Tàng Thành Phố Hồ Chí Minh – Nơi Bé Khám Phá Những Điều Thú Vị Của Sài Gòn Xưa Cũ

Chuyên mục đặc biệt
21.10.2023

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh tọa lạc trong một tòa nhà cổ tại số 65 Lý Tự Trọng, Quận 1, TPHCM, có lẽ là một nơi không còn xa lạ với người dân sinh sống và làm việc ở thành phố mang tên Bác. Nơi đây vô cùng thú vị hấp dẫn bởi có thể khéo léo tái hiện lại rất nhiều hình ảnh về cuộc sống sinh hoạt của người Sài Gòn xưa cùng nét kiến trúc độc đáo của tòa nhà cổ có tuổi đời đã 100 năm.

Ở chuyên mục Chơi Mà Học lần này, Hajimari Mom muốn giới thiệu  đến bố mẹ và các bé về “chuyến đi thực tế” đến bảo tàng TP.HCM để bố mẹ có thêm thông tin về một lựa chọn một địa điểm vui chơi mà vẫn giúp bé có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức thú vị ngay trong trung tâm thành phố. Trong bài bài viết này sẽ tóm lược về những kiến thức thú vị nhưng dễ hiểu mà bố mẹ có thể dễ dàng truyền đạt cho bé khi cùng bé đến đây tham quan nữa vì vậy bố mẹ hãy xem đến hết bài viết nha !!!!

1. Lịch Sử

Tòa nhà Bảo tàng được khởi công xây dựng vào thời Pháp thuộc năm 1885 và hoàn thành năm 1890 theo thiết kế của kiến trúc sư người Pháp Alfred Foulhoux với mục đích sử dụng làm Bảo tàng Thương mại để trưng bày sản phẩm Nam Kỳ.

Tuy nhiên, sau khi xây xong, qua các thời kì khác nhau tòa nhà được sử dụng với nhiều mục đích khác. Đến tháng 8 năm 1978, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định sử dụng tòa nhà này làm Bảo tàng Cách mạng Thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 13 tháng 12 năm 1999 thì đổi tên thành Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay.

2. Kiến Trúc

Tổng diện tích của khu bảo tàng bao gồm một tòa nhà rộng hơn 1.700 m² gồm hai tầng của tòa nhà chính và tòa nhà ngang thiết kế theo phong cách cổ điển – phục hưng, kết hợp Âu – Á. Bao quang khu nhà là một khuôn viên vườn hoa có hình dạng như một hình thang.

Ngay phần chóp trên mái tam giác ở mặt phía trước được trang trí bằng một tượng đầu người nghiêm trang. Hai bên trang trí bằng các họa tiết đắp nổi như cành dương liễu, tràng hoa lá bao xung quanh, rắn khoanh tròn, hình tượng con gà tượng trưng cho ban ngày và chim cú tượng trưng cho ban đêm ở hai góc, một vòng hào quang phía sau đầu tượng.

3. Bé có thể tìm hiểu gì ở bảo tàng TP.HCM ???

Bảo tàng có 9 khu trưng bày chính

  • Phòng Thiên nhiên và Khảo cổ

Ở phòng này, các bé sẽ được xem vị trí địa lý, địa chất, khoáng sản, địa hình, khí hậu, động, thực vật, hệ thống sông ngòi, đời sống của cư dân cổ cách đây 3000 – 2000 năm với những công cụ lao động: rìu đá, cuốc đá, trang sức, đồ minh khí, hình thức mai táng…

  • Phòng Thương cảng, Thương mại và Dịch vụ

Đây là phòng trưng bày giới thiệu các hiện vật đo lường xưa nay, cùng hệ thống giao thông: với các bến xe, ga tàu hỏa, sân bay.. Hệ thống cảng Sài Gòn, chợ Bến Thành và những chợ xưa, cửa hàng chạp phô của người Hoa xưa cũng được tái hiện qua các hiện vật, hình ảnh và các bản đồ. Qua đó, bố mẹ có thể chỉ ra cho bé thấy được vai trò trung tâm kinh tế của Sài Gòn đối với khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

  • Phòng Công nghiệp và Tiểu thủ Công nghiệp

Ở phòng này, các bé sẽ được xem lại hình ảnh những người dân của những làng nghề thủ công truyền thống và đôi nét về công nghiệp tại Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20.

Với gần 300 hiện vật, hình ảnh trưng bày về các nghề gốm, nghề đúc đồng, nghề kim hoàn, nghề dệt, nghề chạm khắc gỗ… Một số cơ sở công nghiệp đầu tiên của thành phố những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, các khu công nghiệp tập trung giai đoạn 1954 – 1975, các khu công nghệ cao hiện nay….

  • Phòng Văn hóa Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh

Đây là phòng giới thiệu một số phong tục, tín ngưỡng, văn hóa giáo dục, những bộ môn nghệ thuật đặc trưng của vùng đất Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh.

Các bé chắc hẳn sẽ thấy rất thú vị khi được thấy những hiện vật hay những hình ảnh phục dựng mô tả lại đám cưới truyền thống ngày xưa. Ngoài ra, những phong tục cổ truyền của người Việt Nam xưa cũng được tái hiện sinh động như : tục ăn trầu, tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ Thành hoàng, thờ Thổ Địa – thần Tài… Hình ảnh các loại nhạc cụ, trang phục, đạo cụ và hình ảnh của một số vở cải lương nổi tiếng của sân khấu cải lương, nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc Khmer,.. cũng được trưng bày.

  • Phòng Địa lý và Hành chính Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh

Ở đây, có bộ sưu tập bản đồ, biểu đồ, hình ảnh, hiện vật khái quát quá trình hình thành và phát triển của Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh về mặt địa lý, hành chính.

Bố mẹ có thể chỉ cho bé xem các bản đồ cổ lập từ các thế kỷ trước để cho thấy Sài Gòn xưa với mạng sông rạch là yếu tố cơ bản của cấu trúc thành phố. Hiện nay, hệ thống sông rạch ấy đã được thay thế bằng những đại lộ (đường Hàm Nghi, đường Nguyễn Huệ…).

  • Phòng Đấu tranh cách mạng 1930 – 1954
  • Phòng Đấu tranh cách mạng 1954 – 1975

Ở 2 phòng này, các bé được xem hình ảnh về phong trào đấu tranh cách mạng 1930 – 1954 và 1954 – 1975

Phòng còn trưng bày tái hiện phần nào quang cảnh ngày độc lập tại quảng trường Norodom – Sài Gòn ngày 2 tháng 9 năm 1945 và cuộc kháng chiến 9 năm.

  • Phòng Kỷ vật kháng chiến

Đây là căn phòng các bé có thể quan sát được những hiện vật, di vật đồng hành với cuộc sống và chiến đấu của các cán bộ, chiến sĩ và liệt sĩ trong 30 năm kháng chiến cũng như những máy ảnh, máy quay phim thời cổ xưa của phóng viên chiến trường… Thông qua những hình ảnh, di vật này, các bé sẽ có một hình dung về cuộc sống của người dân trong thời kì kháng chiến.

  • Phòng Tiền Việt Nam

Ở phòng này các bé sẽ được xem các bộ sưu tập các loại tiền qua nhiều thời kì lịch sử ở Việt Nam như : tiền kim loại, tiền giấy, tiền thưởng. Ngoài ra, ở đây còn có hình ảnh các công đoạn đúc tiền thời phong kiến, một số văn tự liên quan đến tiền..

Ngoài 9 phần trưng bày cố định vừa kể sơ lược ở trên, ở Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh còn có các phòng trưng bày chuyên đề, và Chiếc Hộp Kể Chuyện rất thú vị. Khi vào chiếc hộp, các bé sẽ được tự  chọn chủ đề mình muốn nghe và có ghế ngồi ngay trong chiếc hộp để có thể nghe những câu chuyện thú vị về lịch sử.

Khu vực ở bên ngoài tòa nhà còn khu trưng bày một số loại máy bay, xe và vũ khí…  Bố mẹ có thể cho bé chụp hình lưu niệm ở khu vực này cũng rất thú vị đấy ạ !!!

 

Các bạn thấy thế nào ??? Nếu cần một địa điểm có thể cho bé vừa chơi vừa học bố mẹ hãy thử suy nghĩ đến bảo tàng Thành Phố Hồ Chí Minh nhé !!!

 

Bài Viết Liên Quan

follow me