Chơi Mà Học – Vừa chơi vừa học cùng con tại Dinh Độc Lập và nhà trưng bày Norodom – Cánh cửa bước vào thế giới lịch sử vô cùng sống động

Chuyên mục đặc biệt
28.02.2024

Dinh Độc Lập, tọa lạc tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, đã từng là công trình lớn nhất miền Nam 1960, hiện nay là một di tích lịch sử quốc gia và điểm tham quan nổi tiếng cho du khách trong và ngoài nước. Nơi đây từng chứng kiến những biến động lịch sử quan trọng của Việt Nam, từ thời Pháp thuộc đến ngày thống nhất đất nước.

Ngoài ra, Dinh Độc Lập còn là nơi tọa lạc của nhà trưng bày Norodom, nơi trưng bày các hiện vật, hình ảnh, thước phim về lịch sử Sài Gòn – Chợ Lớn từ thế kỷ 19 đến nay.

Bên cạnh giá trị lịch sử, với diện tích hơn 120.000 m², khuôn viên rộng rãi, thoáng mát và tràn ngập cây xanh, Dinh Độc Lập như một ốc đảo bình yên nằm giữa lòng thành phố, khiến cho bất kỳ ai khi bước qua cánh cổng vào Dinh đều có cảm giác như được tách biệt khỏi sự ồn ào náo nhiệt của phố thị, đắm chìm trong bầu không khí trong lành và thư thái.

Với sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc, lịch sử và giáo dục, Dinh Độc Lập và nhà trưng bày Norodom là điểm đến lý tưởng cho cả gia đình, nơi trẻ em vừa có thể vui chơi, giải trí vừa học hỏi về lịch sử dân tộc.

Ở chuyên mục Chơi Mà Học lần này, Hajimari Mom còn tóm tắt cực kỳ ngắn gọn, dễ hiểu về những kiến thức lịch sử thú vị mà bố mẹ có thể dùng để giải thích cho các con khi cả gia đình đến tham quan Dinh Độc Lập nên bố mẹ đừng bỏ qua nhé !!!

Dinh Độc Lập – Nơi Ghi Dấu Lịch Sử Việt Nam

Dinh Độc Lập không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn là nơi lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng của Việt Nam. Dưới đây là một số sự kiện nổi bật mà bố mẹ có thể chia sẻ với các con:

  • Dinh được xây dựng vào năm 1868 và được gọi là Dinh Norodom, là nơi ở và làm việc của Thống đốc Pháp.
  • Sau năm 1954, Dinh được đổi tên thành Dinh Độc Lập và trở thành nơi ở của Tổng thống Ngô Đình Diệm.
  • Vào năm 1963, hai phi công ném bom Dinh Độc Lập hòng ám sát Tổng thống Diệm, tuy thất bại nhưng đã gây hư hại nặng nề cho dinh.
  • Ngày 30/4/1975, xe tăng của Quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, chính thức đánh dấu sự kiện kết thúc 20 năm chiến tranh Việt Nam.

Kiến trúc nổi bật Dinh Độc Lập

Được xây dựng vào năm 1868 dưới thời Pháp thuộc, dinh thự từng là nơi ở và làm việc của các đời Tổng thống Việt Nam Cộng hòa.

Kiến trúc Dinh Độc Lập là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách Pháp và Việt Nam. Nổi bật với mặt tiền hình chữ Cát mang ý nghĩa may mắn, dinh thự gồm 3 tầng lầu, 2 gác lửng, 1 sân thượng, 2 tầng hầm, cùng 95 phòng ốc được bài trí vô cùng sang trọng.

Cả gia đình sẽ làm gì ở Dinh Độc Lập ?

1. Tham quan các khu vực chính trong Dinh Độc Lập

Tầng hầm : Nơi Tổng thống và gia đình trú ẩn khi có nguy hiểm. Và các phòng liên quan đến hệ thống thông tin liên lạc : Nơi kết nối với các cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn cũ.

Tầng 1: Nơi đây bao gồm các khu vực chính như sảnh, phòng Khánh Tiết, phòng Hội Đồng An Ninh, phòng Đại Yến, phòng làm việc của Tổng thống,…

Tầng 2: Gồm khu vực dành cho gia đình Tổng thống, khu vực làm việc của phó Tổng Thống, phòng khách dành cho khách VIP và quan chức…

Tầng 3 : Khu vực phòng giải trí, rạp chiếu phim , phòng tiếp khách của vợ tổng thống..

Ngoài ra, Dinh Độc Lập có tầng thượng , nơi đây được sử dụng làm nơi : Đỗ trực thăng, Tiếp đón các vị khách quan trọng,Tổ chức các sự kiện đặc biệt..

2. Khám phá Nhà Trưng Bày Norodom

Norodom là tên gọi đầu tiên của Dinh Độc Lập, được đặt theo tên vua Norodom I của Campuchia.

Nhà trưng bày Norodom bao gồm 3 phần chính:

  • Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định xưa: Giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19.
  • Dinh Norodom – Biểu tượng kiến trúc Pháp thuộc: Trưng bày về lịch sử xây dựng, kiến trúc và các sự kiện quan trọng diễn ra tại Dinh Norodom trong giai đoạn 1868 – 1954.
  • Từ Dinh Độc Lập đến Dinh Thống Nhất: Khắc họa quá trình lịch sử Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975, đặc biệt là sự kiện 30/4/1975.

Đặc biệt, Nhà trưng bày Norodom sử dụng nhiều phương tiện hiện đại như phim ảnh, âm thanh, hình ảnh 3D,… để tái hiện lịch sử một cách sống động và vô cùng chân thực.

3. Thư giãn ngoài trời 

Ngoài ra, khu vực xung quanh Dinh Độc Lập vô cùng thoáng đãng với những bải cỏ trải dài xanh mướt cùng vườn cây cổ thụ lâu đời, cả gia đình có thể cùng nhau đi dạo vô cùng thư giãn và cho bé ghé chơi ở khu vực sân chơi ngoài trời, tham quan mô hình máy bay, … cũng rất thú vị. Và khi đã thấm mệt, thì cả gia đình có thể ghé khu vực quán cà phê, nhà hàng 30/4 ngay tại khu vực Dinh.

Một số lưu ý khi dẫn bé đi tham quan Dinh Độc Lập:

  • Nên chuẩn bị cho bé một số đồ ăn nhẹ và nước uống để bổ sung kịp thời trong quá trình tham quan.
  • Nên mặc cho bé trang phục lịch sự và thoải mái.
  • Nên dặn dò bé đi theo người lớn và không được chạy nhảy trong Dinh Độc Lập.
  • Nên giải thích cho bé về lịch sử và ý nghĩa của Dinh Độc Lập một cách ngắn gọn dễ hiểu để bé có thể cảm thấy hứng thú và ghi nhớ.

Các bạn thấy sao Dinh Độc Lập và nhà trưng bày Norodom ? Hajimari Mom nghĩ rằng nơi đây là điểm đến lý tưởng cho cả gia đình. Nơi đây giúp các em học lịch sử một cách hiệu quả qua các hoạt động vui chơi giải trí. Hãy đưa con bạn đến khám phá thế giới lịch sử vô cùng sống động và bổ ích này nhé!

 

 

Bài Viết Liên Quan

follow me