From Japanese Mom – Mang thai lần hai và những điều khác biệt !!!

Gia đình
17.10.2022

 

 

So với lần mang thai đầu tiên , ở lần thứ 2 , các mẹ đã có sẵn kiến thức và kinh nghiệm về những diễn biến của các quá trình trong thai kì. Điều này, khiến cho tâm lý của mẹ bầu cũng nhẹ nhàng, thoải mái và ít lo lắng hơn. Nhưng bù lại, các mẹ sẽ phải vừa dành thời gian cho công việc nhà cửa, vừa phải chăm lo cho em bé đầu tiên. Điều đó chắc hẳn cũng là một gánh nặng của hầu hết các mẹ bầu ở lần mang thai thứ hai.

Hiểu được những điều khó khăn đó, hôm nay Hajimari Mom muốn chia sẻ với các mẹ những điều mà các bà mẹ Nhật thường lưu ý trong quá trình mang thai em bé thứ hai cũng như cách họ phân chia thời gian hàng ngày.

 

 

1. Cách đối xử và chuẩn bị tâm lý cho em bé đầu tiên

Có một tình trạng chung xảy ra hầu hết ở mọi gia đình là khi mẹ có em bé thứ hai thì bé đầu tiên – vốn dĩ đến hiện tại vẫn nhận được trọn vẹn tình cảm của ba mẹ, sẽ dễ nảy sinh cảm giác đố kị, trở nên ích kỉ, bướng bỉnh vì tâm lý sợ em bé cướp mất bố mẹ, chỉ muốn giành lại bố mẹ cho riêng mình. Để tránh điều này, các bà mẹ Nhật từ khi bắt đầu mang thai em bé thứ hai sẽ bắt đầu cân nhắc những cách để chuẩn bị tâm lý thật tốt cho bé về sự xuất hiện thành viên mới của gia đình trước khi em bé thứ hai ra đời.

Ví dụ như mẹ có thể vừa âu yếu bé, vừa cho bé xem chiếc bụng đang lớn dần lên từng ngày của mình và dùng những từ ngữ dịu dàng, dễ hiểu để giải thích với bé rằng “Trong bụng mẹ là em trai / em gái của con đấy. Mình cùng chờ ngày đón em ra chơi cùng với con nhé. Sẽ rất là vui đấy!”

Điều quan trọng nhất là các mẹ phải cho bé đầu tiên cảm nhận được rằng sự có mặt của em bé thứ hai là một niềm vui cho cả gia đình, bao gồm cả bé và tình yêu thương của bố mẹ dành cho bé sẽ không bao giờ thay đổi vì sự xuất hiện của “thành viên mới” ấy. Một khi, bé có thể cảm thấy yên tâm về vị trí của mình trong lòng bố mẹ thì bé cũng sẽ dễ dàng tiếp nhận cũng như yêu thương “thành viên mới” hơn. Việc có thể thấu hiểu và dành thời gian để chia sẻ cảm xúc cùng con trong giai đoạn này là một điều vô cùng quan trọng.

 

2. Quá trình trải qua lần mang thai thứ hai

Khi mẹ mang thai lần hai, tình hình đã thay đổi rất nhiều. Ở lần thứ hai mang thai, ngoài công việc nội trợ vốn dĩ phải lo toan mỗi ngày, các mẹ còn phải chăm sóc em bé đầu tiên, nỗi vất vả lại càng lớn hơn. Nhưng mà các mẹ đừng quên nhé: việc dành thời gian chăm sóc cơ thể của chính bản thân mình cũng là nhiệm vụ của các mẹ đấy. Vì vậy khi các mẹ cảm thấy mệt mỏi, đừng cố gắng chịu đựng một mình mà hãy nhờ sự giúp đỡ từ các anh chồng hay những người thân xung quanh nhé.

 

3. Việc chăm sóc em bé lớn sau khi mang thai và sinh em bé nhỏ

 Ngay cả khi bạn đã cố gắng chuẩn bị tâm lý cho em bé lớn từ trước khi em bé nhỏ được sinh ra, thì ở cái giai đoạn đầu tiên khi em bé nhỏ thật sự được ra đời, bé đầu tiên cũng sẽ không thể tránh khỏi được cảm giác bối rối, lạ lẫm với sự xuất hiện thành viên mới, người sẽ cùng mình chia sẻ tình yêu thương của bố mẹ và lúc này  việc bé nảy sinh cảm giác ghen tị, đố kị với các thành viên mới ấy là một điều đương nhiên. Các bé lớn sẽ thường xuyên có những hành động muốn lôi kéo sự chú ý của bố mẹ bằng cách làm nũng, khóc lóc hoặc đòi hỏi những cái ôm từ bố mẹ…. Theo những nghiên cứu về tâm lý, những hành vi trên của bé chính là đang muốn xác nhận lại vị trí của bản thân đối với bố mẹ. Vậy nên, các mẹ hãy kiên nhẫn hơn với cảm xúc của các bé lớn và cư xử một cách khéo léo để con cảm thấy yên tâm hơn bằng tình yêu thương của bố mẹ nhé.

So với lần đầu tiên, lần mang thai thứ hai có khá nhiều điểm khác biệt. Cho đến khi em bé thứ hai ra đời, các mẹ hãy dành thời gian cho bản thân để thư giãn, nghỉ ngơi cũng như cố gắng dành thời gian nhiều hơn nữa để ở bên em bé đầu tiên, cùng con chia sẻ những băn khoăn, lo sợ của con để chuẩn bị một tâm lý thật tốt cho con nhé !

follow me