From Japanese Mom – Những công việc phổ biến dành cho mẹ bỉm ở Nhật

Gia đình
18.10.2022

 

 

Đối với các mẹ bỉm khi đi làm, việc làm sao có thể cân bằng được công việc và gia đình luôn là một điều trăn trở. Đi làm khi con còn quá nhỏ, thì có rất nhiều bất tiện, không ít mẹ bỉm thường xuyên phải nghỉ làm vì những lý do liên quan đến con hay phải nghỉ ốm vì quá vất vả đến độ bản thân đổ bệnh… Thế nên, để có thể toàn vẹn đôi bên công việc và gia đình, các mẹ bỉm khi muốn đi làm sẽ có suy nghĩ muốn tìm những công việc có thể linh động được thời gian, không quá khắt khe về giờ giấc.

Vì vậy, lần này Hajimari Mom sẽ bật mí với các bạn những công việc được các mẹ bỉm ở Nhật ưa chuộng lựa chọn nhé !!!

1. Nhân viên theo ca ở các nhà hàng, siêu thị…

 

 

Ở Nhật, việc các mẹ bỉm làm việc theo ca linh động tại các siêu thị hay nhà hàng gia đình là rất phổ biến.Vì thế, ở môi trường làm việc này mọi người hầu như ai cũng có con nhỏ và việc xin nghỉ phép hay đổi ca vì công việc gia đình cũng dễ dàng được thông cảm hơn.

2. Nhân viên bàn giấy

 

 

Công việc này liên quan đến việc trả lời các cuộc điện thoại, trả lời email, giao dịch với khách, tạo tài liệu bằng PC và quản lý dữ liệu, v.v., trong văn phòng của các công ty và cửa hàng. Nếu bạn có một số kỹ năng giao tiếp và kỹ năng PC nhất định, bạn có thể chọn công việc này.

Đây là một công việc phổ biến đối với các bà mẹ đi làm vì các bạn có thể ngồi làm việc ổn định tại văn phòng và khối lượng công việc không nhiều nên hầu như bạn sẽ được nghỉ cuối tuần, rất ít khi phải tăng ca.

3. Các công việc giấy tờ ở các cơ sở y tế

 

 

Công việc văn thư tại các cơ sở y tế như bệnh viện và phòng khám sẽ khác với các công việc văn thư nói chung vì nó đòi hỏi kiến thực và kĩ năng chuyên ngành. Cụ thể như là các kĩ năng trong công việc tiếp bệnh nhân, hay kế toán… vì công việc chính của văn thư trong ngành này chủ yếu sẽ là lập các biên lai, hóa đơn khám bệnh, các đơn thuốc …

4. Nhân viên tổng đài

 

 

Nhân viên tổng đài thường chịu trách nhiệm giải đáp các thắc mắc của khách hàng và hỗ trợ khách hàng qua điện thoại. Do đặc thù của các công ty này sẽ thường có số lượng nhân viên rất lớn, nên thông thường họ dễ dàng có thể sắp xếp việc thay thế nhân viên khi bạn muốn nghỉ phép đột ngột như con ốm, bản thân ốm…

Hơn nữa, công việc nhân viên tổng đài được các mẹ ưa chuộng vì đặc thù công việc chỉ phục vụ khách hàng qua điện thoại không chú trọng việc mặc đồng phục, hay các vấn đề khác liên quan đến ngoại hình như kiểu tóc… Và thường mức lương làm việc ở các công ty này có xu hướng cao hơn các công việc bán thời gian thông thường. Bạn lại có thể được làm việc trong một văn phòng lớn, sạch sẽ hoặc một công ty có danh tiếng.

5. Công việc thiết kế – lập trình website

 

 

Trong những năm gần đây, ở Nhật ngày càng có nhiều bà mẹ theo học các chuyên ngành thiết kế và lập trình web vì với ngành này họ có thể làm việc tại nhà như một freelancer. Do đặc tính công việc có thể làm từ xa, thời gian cũng ít gò bó và có thể sắp xếp linh hoạt, mức thu nhập cũng cao hơn so với các ngành nghề khác nên khá là lý tưởng cho các bà mẹ bỉm sữa có thể làm việc tại nhà và phân chia thời gian thích hợp để chu toàn việc nhà cửa, cũng như chăm sóc con cái.

Những mẹ bỉm sữa ở Nhật khi muốn đi làm thường sẽ chọn những môi trường làm việc có xu hướng tự do, linh động về thời gian, cũng như ngành nghề phù hợp với phong cách sống của họ để có thể dung hòa giữa công việc xã hội và trọng trách chăm sóc gia đình. Nếu bạn là một mẹ bỉm và cũng đang trong quá trình tìm kiếm công việc thì hãy thử tham khảo thử những công việc trên xem sao nhé .

follow me