From Japanese Mom – Nuôi dạy trẻ khỏe mạnh bằng cách tạo thói quen đi ngủ đúng giờ cho trẻ

Gia đình
01.12.2022

Trong xã hội ngày nay, khi Internet và mạng xã hội phổ biến rộng rãi, người ta cho rằng thói quen ngủ của trẻ cũng trở nên dễ bị xáo trộn hơn trước. Nếu bé nhà bạn thường xuyên cảm thấy cáu kỉnh, khó tập trung hoặc có xu hướng hay hành động bốc đồng, đó có thể là do thiếu ngủ. Hôm nay, Hajimari Mom xin chia sẻ với các bạn lý do tại sao trẻ cần ngủ để phát triển trí tuệ, não bộ và thể chất khỏe mạnh cũng như cách tạo thói quen ngủ tốt cho trẻ.

1. Con bạn có đang bị thiếu ngủ không ?

Đầu tiên, chúng ta hãy thử kiểm chứng xem con mình có đang thật sự có một giấc ngủ ngon hay không nha.

Bạn hãy thử xem những mục dưới đây và đánh dấu vào những mục đúng với bé nhà mình nhé.

  • Quá gầy hoặc quá thừa cân
  • Buổi sáng ngủ đến hơn 8h
  • Thức dậy vào những thời điểm khác nhau mỗi ngày, hoặc cách nhau ít nhất 2 giờ
  • Không thức dậy vào buổi sáng trừ khi có ai đó đánh thức
  • Thường xuyên bỏ bữa sáng
  • Cảm thấy mệt mỏi và uể oải vào buổi sáng
  • Luôn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày
  • Hay phát cáu vì những điều nhỏ nhặt
  • Thường xuyên cảm thấy chán nản
  • Hay ăn vặt vào buổi tối trước khi ngủ
  • Đi ngủ sau 10h tối
  • Khó đi vào giấc ngủ

Nếu những mục trên đúng với trẻ càng nhiều thì khả năng nhịp sống và thói quen của trẻ đang bị xáo trộn càng cao. Vì giấc ngủ có liên quan mật thiếu đến sự phát triển của trẻ nên khi thiếu ngủ sẽ dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau.

2. Các vấn đề có thể xảy ra khi thiếu ngủ

Ngủ không đủ giấc được cho là có tác động tiêu cực đến cả ba khía cạnh: Kết quả học tập, sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.

Nhiệt độ cơ thể có xu hướng thấp hơn trong khi ngủ và cao hơn vào ban ngày. Nhiệt độ cơ thể cao hơn trong ngày giúp não hoạt động tốt hơn, tập trung tốt hơn và tinh thần cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nếu các bé ngủ không đủ giấc, nhiệt độ cơ thể không tăng vào buổi sáng sẽ dẫn đến các triệu chứng như não hoạt động kém, thiếu tập trung, tâm trạng không tốt, dễ trầm cảm. Kết quả là nó sẽ có tác động vô cùng tiêu cực đến kết quả học tập và các khía cạnh tinh thần của trẻ.

Ngoài ra, trong 1-2 giờ đầu tiên sau khi chìm vào giấc ngủ, “Hormone tăng trưởng”, loại hormone vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, được tiết ra. Nếu nhịp sống của bé bị gián đoạn do thiếu ngủ, việc sản xuất đủ hormone tăng trưởng này sẽ trở nên khó khăn.

3. Bí quyết tạo thói quen đi ngủ đúng giờ cho trẻ

Ở Nhật, trẻ em được khuyến khích đi ngủ sớm, dậy sớm và ăn một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm trong ngày sẽ giúp hình thành thói quen của trẻ.

Có thể bạn đang nghĩ chỉ cần tạo thói quen ngủ đúng giờ là đủ nhưng trên thực tế, việc thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày sẽ góp phần rất lớn trong việc điều chỉnh nhịp sống của bé. Nó cũng có thể giúp bé điều chỉnh giờ đi ngủ hợp lý để có một giấc ngủ chất lượng.

Bạn cảm thấy bài viết như thế nào ?

Giấc ngủ của bé thật sự rất quan trọng phải không? Khi thói quen của bé đã ổn định, hãy chú ý thêm đến số giờ ngủ lý tưởng tùy theo độ tuổi của trẻ. Ví dụ trẻ từ 6 đến 13 tuổi nên ngủ từ 9h00 đến 11h00 giờ mỗi ngày. Hãy quan tâm đến giấc ngủ của trẻ hơn để có thể tối ưu sự phát triển của trẻ !!!

Hajimari Mom chân thành cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian đọc hết bài viết này. Hẹn gặp các bạn trong những bài viết tiếp theo !

Bài Viết Liên Quan

follow me