Good Choice! – Phần 9 : Những giá trị và khả năng nào trẻ đạt được qua các buổi học nhạc cùng bố mẹ thông qua Junior Music Course – Khoá học âm nhạc dành cho trẻ em đến từ Nhật Bản, hiện có mặt tại hơn 40 quốc gia trên thế giới

Phỏng vấn
15.02.2024

Chào mừng các bạn đến với chuyên mục “Good Choice!” của Hajimari Mom. Tại đây, chúng tôi sẽ kể cho các bạn nghe những câu chuyện thú vị về các sản phẩm, dịch vụ được các mẹ tin dùng, do đội ngũ biên tập của Hajimari Mom trực tiếp khai thác từ các doanh nghiệp.

Piano hiện tại là một trong những môn học ngoại khóa nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh kể cả ở Nhật Bản và Việt Nam. Nhiều bậc phụ huynh mong muốn con mình được tiếp cận với nền giáo dục âm nhạc.

Trường Âm Nhạc Yamaha là một thương hiệu uy tín và được biết đến rộng rãi tại Nhật Bản. Kể từ khi thành lập vào năm 1954, Yamaha đã mở rộng hoạt động sang hơn 40 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam với cơ sở đầu tiên được khai trương tại AEON Tân Phú vào năm 2019. Trường Âm Nhạc Yamaha cung cấp nhiều khóa học đa dạng, trong đó khóa học Junior Music Course dành cho trẻ mầm non là một lựa chọn phổ biến nhất tại Nhật Bản. Điểm đặc biệt của khóa học này là hình thức học tập cùng con và theo nhóm. Vậy những lợi ích mà việc học tập cùng con và theo nhóm mang lại là gì? Và điều gì khiến Junior Music Course trở nên khác biệt so với các lớp học cá nhân?

Để tìm hiểu kỹ hơn về khóa học này, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với ông Hayashi, Giám đốc Trường Âm nhạc Yamaha tại AEON Tân Phú. Bài viết này sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về khóa học Junior Music Course cùng những quan điểm thú vị về giáo dục âm nhạc của ông Hayashi. Mời các bạn cùng theo dõi nha!

“Junior Music Course”  rất phổ biến ở Nhật Bản, nhưng Yamaha có thể chia sẻ cùng độc giả chi tiết hơn về khóa học này không ?

Đối tượng học viên của khóa học này là trẻ em từ 4 đến 5 tuổi, và được tổ chức dưới hình thức học nhóm chứ không phải học riêng. Ngoài ra, về chúng tôi cũng yêu cầu phụ huynh tham gia học cùng với trẻ.

Chúng tôi xây dựng một chương trình giáo dục âm nhạc tổng hợp giúp trẻ em có thể trải nghiệm âm nhạc một cách toàn diện và tích lũy kỹ năng âm nhạc thông qua quá trình “Nghe, Hát, Chơi Nhạc Cụ Và Đọc Nhạc”.

Lớp học này sẽ được trang bị nhạc cụ để trẻ em có thể chơi nhạc một cách tự nhiên. Tuy nhiên, trước khi chơi, các bé sẽ được trải nghiệm quá trình nghe và hát để tích lũy vốn từ vựng âm nhạc. Sau đó, các bé sẽ sử dụng vốn từ vựng này để biểu diễn trên các nhạc cụ phím. Quá trình này bao gồm “Nghe Và Hát”. “Nghe” là việc trẻ em lắng nghe âm thanh do giáo viên tạo ra và bắt chước, mô phỏng, lặp lại âm thanh đó. Thông qua hoạt động này, trẻ em sẽ dần được tích lũy các kỹ năng âm nhạc vô cùng tự nhiên.

Nói một dễ hiểu hơn, quá trình này khá giống với quá trình khi chúng ta bắt đầu học một loại ngôn ngữ mới. Khi trẻ nhỏ được nghe đi nghe lại những âm thanh từ cha mẹ, những âm thanh đó lâu dần sẽ được phát ra từ miệng chúng một cách tự nhiên.

Tương tự như vậy trong quá trình được nghe nhiều bản nhạc hay, thay vì phải chơi lại các bản nhạc đó bằng nhạc cụ,  đầu tiên các bé sẽ được chọn cách thức thể hiện những điều đó một cách đơn giản nhẹ nhàng hơn, là thể hiện lại các giai điệu đó bằng chính giọng hát của mình.

Cảm ơn chia sẻ của anh Hayashi, Hajimari Mom đã hiểu rồi. Thay vì nói rằng “Hãy chơi nhạc nào”, khóa học này của trường Âm Nhạc Yamaha sẽ coi trọng việc lắng nghe và trải nghiệm âm nhạc trước nhỉ ! Vậy tại sao khóa học này lại nhắm đến trẻ em 4 tuổi~5 tuổi?

Giai đoạn 4-5 tuổi là thời điểm vàng để phát triển khả năng nghe tốt nhất. Trong giai đoạn này, việc cho trẻ nghe nhiều nhạc hay, tiếp thu và tăng vốn từ vựng âm nhạc là vô cùng quan trọng. Khóa học này tập trung vào mục tiêu đó nên vô cùng thích hợp cho trẻ em từ 4-5 tuổi.

Khả năng nắm bắt thông tin âm nhạc và tái hiện, thể hiện thông tin đó được gọi là “Solfege”. Khả năng này cũng được khuyến khích phát triển ở độ tuổi 4-5. Khóa học này cũng tập trung vào các hoạt động như nghe nhạc, cảm thụ âm nhạc và tái hiện thông qua hát hoặc chơi nhạc cụ.

Bằng cách tiếp thu vốn từ vựng âm nhạc phong phú ở độ tuổi 4-5 tuổi, trẻ sẽ phát huy khả năng thể hiện và sáng tạo âm nhạc khi bước vào tiểu học và các cấp học cao hơn.

Vậy tại sao lớp học này tại trường Âm Nhạc Yamaha lại có hình thức học nhóm thay vì học cá nhân?

Việc học nhóm mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Ví dụ, trẻ sẽ khó có lí do để trì hoãn luyện tập vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến cả nhóm.Mặt khác, trong các buổi học nhóm, các bé sẽ thường xuyên giao tiếp với nhau bằng các hỏi những câu như: “Bạn làm cái này như thế nào?” “Bạn luyện tập như thế nào?” “Chỗ này mình không chơi được, bạn có thể chỉ cho mình không?”. Theo tôi, còn một lợi ích khác việc học nhóm mang lại đó là có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội một cách đáng kể.

Ngoài ra, giáo viên cũng có thể khen ngợi từng học sinh riêng lẻ, ví dụ như: “Cách con mở miệng lúc nãy rất tốt!” hoặc “Biểu cảm của em khi hát rất tuyệt vời!”. Khi nghe những lời khen ngợi từ giáo viên với bạn của mình, các học sinh khác cũng sẽ bắt đầu nhận ra : “À, điểm quan trọng là ở đây.” và dần dần hiểu được điều gì là tốt. Trong môi trường như vậy, các em sẽ tự nhiên nảy sinh động lực “Lần sau mình cũng sẽ cố gắng như vậy.”

Như vậy, trong quá trình học nhóm có rất nhiều điều mà các học sinh có thể chia sẻ với nhau. Không chỉ là âm nhạc mà còn các phương pháp luyện tập, kỹ thuật… Đây chính là ưu điểm lớn nhất của học nhóm.

Thì ra, ngoài kiến thức âm nhạc việc học nhóm còn mang lại nhiều bài học đến như vậy. Được biết khóa học này yêu cầu phụ huynh phải đi cùng, nhưng theo Hajimari Mom, trẻ 4-5 tuổi hoàn toàn có thể học một mình mà không cần phụ huynh đi kèm. Vậy Yamaha có thể chia sẻ lý do phụ huynh nên học cùng con là gì không?

Trẻ em 4-5 tuổi đã tham gia vào các hoạt động xã hội ở trường mẫu giáo hoặc trường học. Do đó, có thể nói việc học tập vẫn có thể diễn ra ngay cả khi không có phụ huynh đi kèm.

Tuy nhiên, lý do chúng tôi yêu cầu phụ huynh tham gia vào lớp học là vì ở độ tuổi này, phụ huynh vẫn là hình mẫu cho trẻ. Điều này có nghĩa là: Nếu phụ huynh thường xuyên thể hiện sự yêu thích với âm nhạc, ví dụ như hát hay nghe nhạc, trẻ em cũng sẽ học theo. Vì vậy chúng tôi mong muốn phụ huynh trở thành hình mẫu và có cơ hội tiếp xúc với âm nhạc, tham gia vào bài học và cùng hát với trẻ. Hơn nữa, sự hiện diện của phụ huynh bên cạnh cũng mang lại cho trẻ cảm giác an toàn, đây là một yếu tố rất quan trọng.

Mặt khác, về phía phụ huynh, tuy có thể có cơ hội nhìn thấy sự trưởng thành của con mình trong các buổi biểu diễn ở trường mầm non hoặc trường học, nhưng việc quan sát sự phát triển của con theo từng tuần lại khá hiếm hoi. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng việc cùng con đồng hành và dõi theo sự trưởng thành của con trong những khoảnh khắc chỉ xảy ra một lần trong đời, khi con 4-5 tuổi, là một trải nghiệm vô cùng giá trị đối với các bậc phụ huynh.

Thực tế, chúng tôi cũng từng nhận được những phản hồi như thế này từ một phụ huynh đang tham gia khóa học: “Khi còn nhỏ, tôi rất thích âm nhạc và muốn học nhưng không có cơ hội. Bây giờ, khi cùng con tham gia lớp học này, bản thân tôi cũng cảm thấy rất vui khi được tham gia học. Về nhà, chúng tôi cùng hát những bài hát đã học trong lớp, hoặc tôi nhìn con chơi đàn và động viên con. Thật vui khi được cùng con tham gia lớp học và chứng kiến sự tiến bộ của con mỗi ngày.”

Tôi thực sự hạnh phúc vì phản hồi tôi nhận được chính xác như những gì tôi mong muốn.

Cùng nhau học một lần mỗi tuần sẽ tạo ra sự gắn kết mới giữa cha mẹ và con cái, và chắc chắn sẽ trở thành một kỷ niệm vô giá. Khóa học này mang lại nhiều giá trị hơn cả việc chỉ đơn giản là học cách chơi nhạc.

Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi giáo viên phải có năng lực tốt. Vậy, Trường Âm Nhạc Yamaha đã làm gì để đảm bảo chất lượng đào tạo của các giáo viên?

Tại Trường Âm Nhạc Yamaha, để đảm bảo chất lượng giảng dạy đồng nhất trên toàn thế giới, trụ sở chính đã xây dựng chương trình đào tạo vô cùng bài bản cho giáo viên, bao gồm quy trình hướng dẫn, phương pháp giảng dạy và cách tiếp cận học viên.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quan tâm đến việc hỗ trợ giáo viên xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp. Chúng tôi tin rằng để gắn bó lâu dài với Trường Âm Nhạc Yamaha và cống hiến cho công tác giảng dạy, giáo viên cần được hỗ trợ để có thể tự tin trong việc đứng lớp giảng dạy, giao tiếp hiệu quả với mọi người. Đây là một trách nhiệm quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Trường Âm Nhạc Yamaha. Do đó, chương trình đào tạo của chúng tôi luôn chú trọng đến việc phát triển năng lực và định hướng nghề nghiệp cho giáo viên.

Vậy là các giáo viên tại Trường Âm Nhạc Yamaha đều được đào tạo bài bản. Vậy khi muốn đăng ký khóa học này thì mọi người có thể đăng ký bất cứ lúc nào ?

Khóa học này về cơ bản sẽ không nhận học viên tham gia giữa chừng. Do đó, chúng tôi mở lớp mới định kỳ 3 tháng một lần. Lớp gần đây nhất dự kiến sẽ khai giảng vào tháng 3/2024.

Đối với những học viên quan tâm, Trường Âm Nhạc Yamaha cũng có tổ chức các lớp học thử. Vì vậy hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể nha.

Hajimari Mom được biết, Trường Âm Nhạc Yamaha không chỉ tập trung phát triển các lớp học âm nhạc tại Việt Nam mà còn đang nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của nền giáo dục âm nhạc Việt Nam. Trường Âm Nhạc Yamaha có thể chia sẻ thêm về điều này không ?

Tháng 6 năm 2023, chúng tôi đã hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam để tổ chức chương trình đào tạo cho giáo viên âm nhạc tại các trường học. Chúng tôi mong muốn tiếp tục triển khai các hoạt động như vậy trong tương lai.

Với hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, chúng tôi luôn mong muốn đóng góp cho sự phát triển xã hội và hạnh phúc của người dân nơi đây. Đây là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của công ty chúng tôi. Do đó, bên cạnh hoạt động kinh doanh, chúng tôi cũng mong muốn đóng góp cho xã hội thông qua những hoạt động như vậy.

Cảm ơn câu chuyện của Mr. Hayashi đến từ Trường Âm Nhạc Yamaha lần này.

Có thể rất nhiều người đã từng không nhận ra sự khác biệt giữa Trường Âm Nhạc Yamaha và các lớp học Piano thông thường khác. Mục tiêu của họ không chỉ đơn thuần là “dạy học viên cách chơi nhạc cụ”, mà còn là mang lại một chương trình giáo dục âm nhạc toàn diện, giúp học viên nhận được nhiều lợi ích khác thông qua việc học âm nhạc như : phát triển kỹ năng giao tiếp, xây dựng gắn kết gia đình…

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Trường Âm Nhạc Yamaha, hãy truy cập trang Facebook của họ :

https://www.facebook.com/yamahamusicschoolvietnam

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết đến cuối cùng.

Hẹn gặp lại bạn trong chuyên mục Good Choice tiếp theo!

 

 

follow me