【YOU are the best MOM】- Nâng cao tự tin trong con, hãy nhìn nhận nỗ lực của trẻ

Gia đình
21.10.2022

 

Hơn cả việc  “khen ngợi”, hãy “nhìn nhận trẻ” – Nâng cao tự tin trong con

Khen ngợi là một trong những cách nuôi dạy con cái được cho là sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển trí não của trẻ. Do đó, rất nhiều bà mẹ đã áp dụng trong quá trình nuôi con. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến trái chiều cho rằng, việc khen con quá nhiều sẽ có ảnh hưởng không tốt đến trẻ. Và đôi lúc, chúng ta sẽ không thể khen một đứa trẻ hai tuổi đang trong thời kỳ nổi loạn. Vì điều này sẽ khiến con nhầm tưởng rằng hành động nghịch ngợm của mình là tốt và tiếp tục thực hiện điều đó. Trong những trường hợp như thế, “khẳng định năng lực, nỗ lực” của con sẽ là cách tốt nhất để mẹ giúp trẻ nhìn nhận được điểm mạnh của bản thân.

Truyền tải những cảm xúc một cách rõ ràng, chân thật 

Trò chuyện cùng con và chỉ ra cho trẻ những thay đổi nhỏ, thành tích và nỗ lực của con mà mẹ nhìn thấy. Hãy sử dụng từ ngữ đơn giản để trẻ có thể hiểu rõ lời mẹ muốn diễn đạt. Chẳng hạn như “Con đã cố gắng rất nhiều”, “Mẹ thấy con đã luyện tập rất nhiều lần! Giỏi thật đấy!”. Điều này giúp con hiểu rằng mẹ luôn theo dõi, quan tâm và ủng hộ. Sự nhìn nhận này cũng giúp con thỏa mãn được ước muốn khen ngợi từ phía gia đình. Và đứa trẻ sẽ đạt được sự tự tin thực sự bằng cách hiểu rõ và cảm nhận được những nỗ lực của mình.

Nhìn nhận trẻ cũng giúp con khẳng định bản thân mình hơn!

Tại sao chỉ cần để ý những thay đổi nhỏ của con mỗi ngày cũng giúp con tự tin hơn? Cũng giống như người lớn, khi chúng ta thay đổi một kiểu tóc, chắc hẳn bạn sẽ rất vui nếu có ai đó nhận ra điều này. Ngay cả khi không nhận được những lời đánh giá cao như “Mái tóc rất hợp với bạn”, “Hôm nay bạn xinh quá!”. Bản thân cũng sẽ cảm nhận được đối phương rất quan tâm đến mình. Trẻ nhỏ cũng có những suy nghĩ, cảm xúc giống như người lớn. Chỉ cần nhìn và để ý vào hành động của trẻ, nói với con những lời như “Con đã ăn no rồi nhỉ”, “Con tự xếp đồ chơi gọn gàng được rồi nè!”, “Con tự chuẩn bị xong hết rồi! Giỏi quá!”. Sự quan tâm nhỏ nhặt hằng ngày đó sẽ giúp làm tăng sự khẳng định của bản thân trẻ. Từ đó, mối quan hệ tin cậy giữa cha mẹ – con cái cũng sẽ được bồi đắp. Nhờ vào điều này, trẻ sẽ cố gắng trở nên tốt hơn mỗi ngày. Mẹ sẽ không còn bận tâm quá nhiều, trẻ cũng sẽ không để mẹ nhắc nhở từng chút một. Từ đó, việc la mắng con cũng sẽ dần giảm đi! Với những lợi ích trên, hãy cân nhắc và thử áp dụng trong quá trình nuôi dạy con của mình mẹ nhé!

follow me