Cuộc Sống Mẹ Nhật – Phần 10: Bật mí các vật dụng thường dùng của học sinh tiểu học Nhật Bản

Gia đình
03.08.2023

Bật mí các vật dụng thường dùng của học sinh tiểu học Nhật Bản

Đã đến tháng 8 rồi ! Năm học mới của Nhật Bản bắt đầu từ tháng 4, và kỳ học đầu tiên sẽ kết thúc vào cuối tháng 7. Từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 8 là kỳ nghỉ hè của học sinh.

Trước kỳ nghỉ hè, các em học sinh sẽ mang về nhà các dụng cụ mà các em ấy được sử dụng ở trong trường. Và trong thời gian nghỉ dài, các em sẽ chăm sóc và bổ sung cho những dụng cụ đó.

Vì vậy, lần này mình muốn giới thiệu đến các bạn những dụng cụ đó cũng như những câu chuyện xoay quanh chúng ! Có những thứ vô cùng đặc biệt mà chỉ có học sinh ở Nhật Bản mới được trang bị như : Áo khăn chống thiên tai, dụng cụ thư pháp, bộ nhạc cụ và nhiều thứ thú vị khác. Các bạn cùng xem nhé !!!

1. Mũ phòng chống thiên tai

Bạn có biết những chiếc túi màu vàng này được buộc vào ghế trong lớp học của các bé này là gì không ? Đây là một vật dụng sẽ được sử dụng trong trường hợp xảy ra thảm họa đấy !!!

Thật ra thì trong chiếc túi màu vàng này có chứa mũ trùm phòng chống thiên tai.

Vì động đất thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản nên trẻ em thường sẽ được trang bị sẵn những thứ tương tự như vậy ở trường. Khi một trận động đất xảy ra, mọi thứ thường rơi từ trên cao xuống, vì vậy các bé sẽ đội mũ phòng chống thiên tai này để bảo vệ mặt và đầu của chúng tôi.

Trong mũ phòng chống thiên tai sẽ được lót một lớp bông để bảo vệ đầu. Tại các trường tiểu học, các cuộc diễn tập sơ tán được tổ chức khoảng một tháng một lần, lúc đó các bé sẽ đội những chiếc mũ phòng chống thiên tai này lên đầu để thực hành cách thức sơ tán, vì vậy cũng có thể nói rằng mũ phòng chống thiên tai là một vật dụng quen thuộc nhất đối với trẻ em.

2. Dụng cụ viết thư pháp

Từ năm lớp 1 các bé đã có tiết học viết chữ, nhưng từ lớp 1 đến lớp 2 các bé sẽ chỉ được học viết chữ bằng bút chì mà thôi.

Cho đến năm lớp 3, ngoài những giờ học viết bằng bút chì các bé sẽ có thêm các tiết học viết thư pháp

Đây là những dụng cụ được sử dụng trong tiết học thư pháp

Thư pháp chính là việc thực hành viết các ký tự bằng bút lông. Các bé sẽ nhúng bút lông vào mực Tàu (là loại mực đen) và viết các ký tự trên giấy chuyên dụng.

Đây là cách các bé sẽ viết thư pháp  (Bé nhà mình có bài tập viết thư pháp trong kỳ nghỉ đông vừa rồi và đây là bức ảnh khi đó)

Các bạn biết không mục đích chính của lớp thư pháp là giúp bé rèn luyện viết chữ cẩn thận, nhưng đó không phải là mục đích duy nhất.

Để viết được những nét chữ đẹp, các bé sẽ phải tập trung nhìn kỹ vào chữ mẫu, cố gắng sửa nét chữ của mình và cố gắng cẩn thận từng chút một để viết từng nét cữ. Các bé sẽ phải thực hành viết đi viết lại nhiều lần vì vậy thông qua việc đó, khả năng tập trung và kiên nhẫn sẽ được nuôi dưỡng một cách tự nhiên nhất.

3. Bộ nhạc cụ

Các tiết học âm nhạc cũng được tổ chức ở các lớp học ở trường tiểu học. Các bé sẽ học hát một bài hát hoặc chơi một loại nhạc cụ nào đó. Năm lớp 1 và lớp 2, bé nhà mình chơi kèn Harmonica, đến lớp 3, bé bắt đầu được học chơi sáo.

  • Bàn phím Harmonica

Bé nhà mình đang đang chơi kèn Harmonica

  • Sáo

Thông qua các lớp học âm nhạc, các bé có thể trải nghiệm ca hát và hợp tấu với mọi người trong lớp. Cả kèn harmonica và sáo đều sử dụng hơi thở của chính bạn để tạo ra âm thanh, vì vậy tất cả mọi người trong lớp có thể cùng hợp tấu với nhau thì sẽ rất là thú vị.

Bằng cách này, thông qua các tiết học âm nhạc các bé còn có thể học cách hợp tác phối hợp cùng nhau làm một việc gì đó.

4. Câu chuyện ngoài lề

Những dụng cụ này thường được các bé cất ở các tủ khóa cá nhân trong lớp học.

Cái kệ ở giữa bức ảnh

Những dụng cụ này là những vật dụng cần thiết trong giáo dục tiểu học ở Nhật Bản, và là những dụng cụ quen thuộc đối với người Nhật tụi mình.

Bằng cách sử dụng những vật dụng này và tham gia vào lớp học, các bé có thể có những trải nghiệm vô cùng thực tế về những môn thư pháp và nhạc cụ… Và các bé cũng hình thành những ý thức được về tình hình những thảm họa thiên nhiên thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản.

Mình nghĩ rằng mỗi quốc gia sẽ có nền giáo dục thú vị khác nhau. Nên mình muốn tiếp tục giới thiệu đến các bạn về những sự kiện cũng như những phương pháp giáo dục đặc trưng ở Nhật Bản.

Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã đọc hết bài viết hôm nay.

Bài Viết Liên Quan

follow me