Cuộc Sống Mẹ Nhật – Phần 8 : Để trẻ tự đi bộ đến trường bất kể nắng, mưa – Liệu có được xem là tàn nhẫn ở Nhật Bản?

Gia đình
07.07.2023

Gần đây mình đã đến Việt Nam để làm việc và mình đã có dịp nhìn thấy học sinh tiểu học ở Việt Nam vào giờ tan trường. Lúc đó mình đã nghĩ “Chắc chắn học sinh tiểu học Nhật Bản sẽ ghen tị với cảnh tượng này biết bao nhiêu.” Bạn có biết tại sao không?

Thật sự thì ở Nhật, phụ huynh sẽ không đến đón con ở trường bằng ô tô hay xe máy (Kể cả ngày nắng, hay mưa ngày lạnh … các bé sẽ phải tự đi bộ đến trường hàng ngày)

 

 

Sau khi trở về Nhật, khi mình kể về việc ở Việt Nam bố mẹ sẽ đưa đón con đến trường hàng ngày và đúng như dự đoán, con mình đã tỏ vẻ vô cùng ganh tị và nói rằng ” Thật tuyệt !!!”

 

Mình luôn nghĩ rằng thật thú vị khi có cơ hội biết được cuộc sống thực tế ở các quốc gia khác nhau.

 

Khi đến Việt Nam, mình đã tìm hiểu rất nhiều về các trường học ở Việt Nam, vì vậy lần này mình muốn kể cho các bạn nghe nhiều hơn về trường học ở Nhật Bản. Chắc chắn bạn sẽ thấy bất ngờ vì những điều được coi là đương nhiên ở Nhật nhưng lại rất mới mẻ và lạ lẫm với người nước ngoài.

 

1. Từ tiểu học đến trung học phổ thông, trẻ em sẽ có 3 tiếng để học thể dục mỗi tuần 

Ở Nhật Bản, từ tiểu học đến trung học, thể dục là môn học bắt buộc. Và khi các bé có tiết học thể dục sẽ phải thay quần áo thể dục theo đúng qui định của nhà trường.

Trong các lớp thể dục, nhà trường sẽ tổ chức nhiều sự kiện khác nhau tùy theo mùa, chẳng hạn như nhảy, bóng đá và chạy marathon… Trong giờ học thể dục, học sinh thường sẽ đổ mồ hôi rất nhiều nên các bé sẽ phải thay đồng phục thể dục. Ngoài ra, hầu như trường nào cũng tổ chức đại hội thể thao mỗi năm một lần (tiếng Nhật gọi là Undoukai) như là một nơi để các bé thể hiện được năng lực thể chất của mình.

Ngoài ra, mỗi trường đều có hồ bơi, và các lớp học bơi sẽ được tổ chức vào mùa hè. Và khi đó, để tham gia vào lớp bơi, các bé sẽ thay đồ bơi do trường chỉ định thay vì đồ thể dục như bình thường.

2. Chuẩn bị bữa trưa ở trường, dọn dẹp, và tự đi học… Nếu hợp tác cùng nhau, trẻ em có thể làm được tất cả !!!

Ở Nhật Bản, khi trẻ em trở thành học sinh tiểu học, về cơ bản tụi nhỏ sẽ bắt đầu tự làm mọi thứ.

Ví dụ, chuẩn bị bữa trưa ở trường , dọn dẹp, v.v. Trừ việc tự học ra thì hầu hết trong tất cả các trường hợp, tụi nhỏ sẽ cùng nhau tự làm mọi thứ.

Trường học ở Nhật, sau tiết học thứ 4, sẽ đến “giờ ăn trưa”, khi đó học sinh sẽ cùng nhau ăn bữa trưa do nhà trường chuẩn bị trong lớp học của mình.

Để việc phục vụ bữa ăn trưa tại trường diễn ra thuận lợi, mỗi lớp đều sẽ có nhóm trực ban thay phiên nhau hàng tuần để phụ trách nhiệm vụ phục vụ bữa ăn trưa cho cả lớp. Khi đến lượt nhóm trực nào, thì nhóm đó sẽ đeo tạp dề và phục vụ bữa trưa cho mọi người.

Công việc của nhóm trực ban ăn trưa thường là

  • Đến phòng ăn trưa của trường để lấy bữa trưa, sữa, dụng cụ ăn uống,…

  •  Sau khi mang những vật dụng này từ phòng ăn trưa của trường đến lớp học, nhóm trực ban sẽ chia bữa trưa thành từng đĩa.
  • Sắp xếp các đĩa đựng thức ăn đã được chia lên bàn của các bạn cùng lớp…

Đây là hình ảnh một bữa trưa điển hình của các bé. Bao gồm : Bánh mì, súp, cá hoặc thịt, món rau hoặc các loại đậu và sữa.

Bằng cách lập ra qui định cho các bé thay phiên tự phục vụ, việc chuẩn bị bữa trưa ở trường được thực hiện rất suôn sẻ.

Ngoài ra, sau khi ăn xong, việc dọn dẹp sẽ được tất cả các học sinh cùng nhau thực hiện.

Tụi nhỏ không chỉ dọn dẹp các lớp học mà còn phụ trách luôn nhiệm vụ dọn dẹp cả hành lang và tủ giày.

Thay vì sử dụng máy hút bụi, các bé sẽ sử dụng chổi hoặc khăn lau bụi để dọn dẹp.

Ngoài ra, các bé cũng sẽ phải tự mình đến trường và về nhà.

Các bạn thấy đó, các trường học ở Nhật Bản, các bé sẽ hoàn thành mọi việc cùng với các bạn của mình. Người ta thường nói người Nhật rất có tinh thần hợp tác và mình nghĩ rằng tụi mình đã được học điều này từ khi còn trên ghế nhà trường một cách tự nhiên nhất thông qua các hoạt động cùng nhau như thế.

Bài viết lần này, mình đã kể cho các bạn nghe về những điều khá phổ biến về cuộc sống của các học sinh ở Nhật Bản nhưng cũng khá lạ lẫm với người nước ngoài. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã dành thời gian đọc bài viết này của mình !!!

Bài Viết Liên Quan

follow me