From Japanese Mom – Bật mí dinh dưỡng món ăn qua màu sắc thực phẩm

Gia đình
17.10.2022

Đã từ lâu, các món ăn Nhật Bản luôn thu hút sự chú ý của mọi người từ khắp nơi trên thế giới vì sự đa dạng về màu sắc. Không ai có thể phủ nhận, một bữa ăn với nhiều màu sắc sẽ khiến chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn . Nhưng còn một lý do khác quan trọng hơn khiến người Nhật quan tâm đến màu sắc trong các bữa ăn đến như vậy. Đó là vì sự đa dạng về màu sắc của các nguyên liệu thực phẩm là một yếu tố góp phần điều chỉnh sự cân bằng của thành phần dinh dưỡng trong một bữa ăn .

Chính vì vậy, lần này Hajimari Mom muốn chia sẻ cùng các bạn về chủ đề “Bật mí dinh dưỡng món ăn qua màu sắc thực phẩm”

 

 

1. Ý nghĩa màu sắc các nguyên liệu thực phẩm

Các bạn biết không ??? Ở Nhật Bản, Đỏ, Vàng, Xanh Lá Cây, Trắng và Đen được cho là năm màu sắc cơ bản của nguyên liệu thực phẩm.  Và thành phần của các loại thực phẩm, theo màu sắc sẽ chứa những yếu tố dinh dưỡng khác nhau đấy.

  • Thực phẩm có màu đỏ và vàng như cà chua, dưa hấu, thịt, cá, cà rốt, bí ngô, cam, trứng, đậu nành… sẽ chứa các Protein chất lượng cao, là cơ sở để xây dựng cơ thể của chúng ta.
  • Thực phẩm có màu trắng như cơm, mì, củ cải, củ sen, khoai tây sẽ chứa đường , là nguồn năng lượng để vận động cơ thể.
  • Thực phẩm có màu xanh và đen như rong biển, nấm, ngưu bàng, mè đen, rau bina, bông cải xanh, bắp cải, ớt chuông… là nguồn vitamin và khoáng chất, là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa cơ thể.

 

Nếu bạn có thể phối hợp các thực phẩm có nhóm màu sắc khác nhau trong 1 bữa ăn, bạn đã có thể dễ dàng cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết một cách tự nhiên nhất rồi đấy. Còn gì bằng một bữa ăn vừa nhiều màu sắc đẹp mắt vừa đầy đủ chất dinh dưỡng nữa phải không nào ???

2. Nhóm màu nguyên liệu chúng ta đang thiếu

 

Theo một nghiên cứu ở Nhật Bản, có một sự thật là trong năm màu này, nhóm màu nguyên liệu mà người hiện đại thường thiếu nhất chính là nhóm nguyên liệu màu đen.

Và một loại thực phẩm màu đen điển hình của người Nhật chính là Rong Biển – một loại thực phẩm rất giàu canxi, sắt, phốt pho, kali và chất xơ. Hơn nữa, Rong Biển còn có thể hỗ trợ hiệu quả với chứng huyết áp cao và làm giảm cholesterol trong máu. Vì vậy, nếu có thể bạn hãy thử thêm “màu đen” của Rong Biển vào bữa ăn của mình xem sao nhé !!

follow me