From Japanese Mom – Chăm sóc mẹ bỉm sau sinh

Gia đình
22.12.2022

Sau một thời gian dài mang thai, vượt cạn khó khăn, cuối cùng cũng được nhìn thấy con, chắc hẳn hầu hết các mẹ nghĩ rằng: “Mình sẽ cố gắng hết sức để trở thành một người mẹ tốt !”

Nhưng các mẹ đừng quên việc chăm sóc cơ thể mình sau sinh cũng rất quan trọng nhé. Nếu trong giai đoạn này mà chúng ta làm việc quá sức, cho dù không thấy bất kỳ triệu chứng bất thường gì, thì cũng sẽ để lại ảnh hưởng rất nhiều cho những năm về sau này.

Vì vậy, lần này Hajimari Mom muốn chia sẻ với các bạn chi tiết hơn về những ảnh hưởng của việc sinh nở đối với cơ thể các bạn cũng như cách dành thời gian chăm sóc cơ thể sau sinh và những điều kiêng kị của các mẹ bỉm Nhật trong thời gian sau sinh. Các mẹ cùng đọc nhé !!!

1. Tổn thương đối với cơ thể mà việc sinh nở gây ra cho người mẹ tương đương với những thương tật phải mất hai tháng mới hồi phục mà một tai nạn xe hơi gây ra !!!

Ở Nhật, người ta nói rằng tổn thương mà việc sinh con gây ra cho cơ thể người mẹ sẽ tương đương với những thương tật phải mất hai tháng mới hồi phục mà một tai nạn xe hơi gây ra (Có nghĩa là nó sẽ giống như các vết thương trong vụ tai nạn phải mất hai tháng mới lành hoàn toàn). Trong một số trường hợp đặc biệt, người ta nói rằng phải mất đến tám tháng để chữa lành hoàn toàn thay vì hai tháng.

Bất kỳ ca sinh nở nào cũng gây ra rất nhiều tổn thương cho cơ thể. Đặc biệt trong giai đoạn này, vì vậy hãy nhờ vào sự giúp đỡ của những người xung quanh để có một giấc ngủ ngon, giúp lấy lại năng lượng cho cơ thể.

2. Trong một tháng sau sinh, duy trì cuộc sống của người bệnh

Theo quan niệm của người Nhật, bạn nên dành tháng đầu tiên sau khi sinh con ở trên nệm hoặc trên giường càng nhiều càng tốt. Tốt nhất là duy trì thói quen nằm trên giường bệnh như khi còn ở trong bệnh viện. Hãy cố gắng chỉ làm những việc có thể thực hiện tại giường như : cho con bú và thay tã và cố gắng nằm trên giường càng nhiều càng tốt trừ những khi tắm, đi vệ sinh hay ăn…

Nếu có thể, hãy nhờ người khác giúp bạn việc chuẩn bị những bữa ăn, giặt giũ và đi mua sắm. Nếu có điều kiện hãy thuê người giúp việc nhà trong thời gian này.

3. Những điều nên kiêng kị sau khi sinh 

  • 【Không Nên】Mang vật nặng
    Nâng một vật nặng sẽ tạo áp lực từ phần dưới cơ thể lên vùng bụng, tạo gánh nặng cho vùng xương chậu và tử cung đang hồi phục . Vì thế, bạn nên cẩn thận không mang bất cứ thứ gì nặng hơn em bé vừa sinh của bạn. Nếu có hành lý, đồ đạc cần mang vác thì hãy nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh.
  • 【Không Nên】Vận động mạnh
    Sau khi sinh, các dây chằng xung quanh xương chậu bị giãn ra do quá trình sinh nở. Tránh tập những bài tập nặng tạo áp lực cho các cơ và dây chằng đang phục hồi của bạn.
  • 【Không Nên】Ra ngoài thời gian dài
    Cả mẹ và bé mới sinh nên hạn chế ra ngoài càng nhiều càng tốt cho đến khi được một tháng sau khi sinh.
  • 【Không Nên】Uống rượu và hút thuốc
    Chất cồn trong rượu và Nicotin trong thuốc lá sẽ truyền qua sữa mẹ sang em bé. Dù là giai đoạn mang thai hay giai đoạn cho con bú, hãy ưu tiên cho em bé của bạn, ngưng uống rượu và hút thuốc trong thời gian này.
  • 【Không Nên】Quan hệ vợ chồng
    Thường là 1 tháng sau khi sinh thường , 2 tháng sau khi sinh mổ, sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ chúng ta có thể quan hệ vợ chồng lại bình thường. Nhưng các mẹ cũng nên lưu ý cẩn thận vì trong nhiều trường hợp, tuy thời điểm này kinh nguyệt vẫn chưa có lại nhưng vẫn sẽ có khả năng mang thai bình thường nhé. Vì vậy, hãy thảo luận với chồng và sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp.

Bài Viết Liên Quan

follow me