Mama Interview – Mẹ doanh nhân dạy con: Không áp lực thành tích học tập, chỉ cần con vượt qua chính mình !!!

Phỏng vấn
08.11.2022

Mai Chi và con trai Mateo

“Cho con đi học từ khi vừa tròn 12 tháng, luôn cố gắng đồng hành cùng con trong tất cả các hoạt động, không áp lực thành tích học tập nhưng luôn nghiêm khắc trong việc động viên con vượt qua mục tiêu của chính mình….” Đó là những suy nghĩ của chị Mai Chi – Giám đốc điều hành trường mầm non Lovely Kids Preschool An Phú đã chia sẻ cùng Hajimari Mom trong buổi trò chuyện gần đây.

Từ cô gái tốt nghiệp ngành Tài chính – đại học Kinh tế Plekhanov ở Nga đến vai trò là Giám đốc điều hành trường Mầm non song ngữ Lovely Kids

Chị Phạm Mai Chi, thế hệ 9x đời đầu, được sinh ra và lớn lên ở Nga, nhưng khi tốt nghiệp đại học chị quyết định trở về nước và do một cơ duyên tình cờ chị Mai Chi đã khởi nghiệp và gắn bó với ngành giáo dục mầm non suốt 7 năm qua ở Việt Nam. 

Chào chị Mai Chi, được biết sau khi tốt nghiệp Tài Chính – Đại học Kinh tế Plekhanov ở Nga chị đã quyết định về Việt Nam để khởi nghiệp. Vậy cơ duyên nào đã khiến chị quyết định chọn ngành giáo dục mầm non, một ngành nghề khác hẳn với chuyên ngành đã học ban đầu?

Gia đình Mai Chi

Khi về Việt Nam, Chi đã rất bỡ ngỡ về nhiều điểm khác biệt so với ở Nga, đặc biệt là môi trường cũng như quan điểm giáo dục. Đơn cử nhất là việc trẻ nhỏ ở Việt Nam khi ăn thường được ba mẹ đút nhiều hơn là tự xúc, bên cạnh đó nhiều bố mẹ cũng thường mệt mỏi, áp lực với chính mình về thành tích học tập của con cái .v.v.. Chi rất hiểu cảm giác đó vì bản thân mình cũng là một người Mẹ và luôn mong muốn có thể mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con mình.  Trong một lần tình cờ, Chi có dịp được gặp gỡ và tiếp xúc với cô Lê Xuân Hồng – nguyên hiệu trưởng trường Sư Phạm mẫu giáo Trung Ương 3, nữ tiến sĩ hai lần từ chối làm thứ trưởng bộ GD-ĐT. Cô Hồng không hề quan tâm đến địa vị hay chức vụ, mà chỉ một lòng vì ngành giáo dục mầm non. Dù đã lớn tuổi nhưng mỗi ngày Cô vẫn vượt một chặng đường dài để đến trường, để mang tình yêu thương của mình đến với các bé. Những chia sẻ của cô Hồng về tâm huyết trong nghề giáo dục đã khiến Chi như được truyền thêm động lực. Vốn là một người luôn có một tình yêu thương đặc biệt với trẻ con, Chi đã quyết định thử sức mình ở ngành giáo dục với mong muốn có thể mang đến một môi trường giáo dục tiên tiến ở Việt Nam, cũng như có thể chia sẻ nỗi lo lắng, bất an, áp lực với các bậc phụ huynh trong việc giáo dục con trẻ.

Chắc hẳn chị Mai Chi đã gặp rất nhiều khó khăn với quyết định khởi nghiệp trái ngành của mình?

Chi nghĩ bất kể ai khi bắt đầu làm việc gì cũng sẽ phải gặp vô vàn những điều khó khăn, việc quan trọng nhất là bản thân mình phải chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, quyết tâm để đối diện với khó khăn đó bằng cách nào mà thôi. Ở thời điểm rẽ ngang vào một ngành hoàn toàn mới, Chi quyết định là mình sẽ dành thời gian để tiếp tục đi học những kiến thức cơ bản, nền tảng nhất về ngành giáo dục. Tuy nhiên thực tế luôn khác xa với những lý thuyết được học ở trường, nên trong suốt quá trình 7 năm vận hành Lovely Kids, Chi đã không ngừng học hỏi thêm rât nhiều từ những trường hợp thực tế, cập nhật những phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, STEAM vào chương trình giáo dục của trường.

Vừa thành công với công việc ngoài xã hội, vừa chu toàn việc chăm sóc con cái, chị Mai Chi đã làm thế nào để giữ được nhịp sống cân bằng như hiện tại?

Khi làm việc gì, Chi cũng sẽ tập trung hoàn toàn tâm trí của mình vào nó, cố gắng hoàn thành công việc đó nhanh nhất có thể để sau đó dành toàn bộ thời gian sau giờ làm việc cho gia đình, bản thân. Dù bận rộn như thế nào thì Chi vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để chăm sóc bản thân mình. Suy nghĩ của Chi là khi người mẹ vui vẻ,thoải mái thì cũng có thể truyền những điều tích cực đó đến với con của mình. Hơn nữa, Chi cũng rất may mắn khi anh xã Chi lúc nào cũng là bạn đồng hành với Chi dù là việc quản lý kinh doanh hay việc chăm sóc con cái.

Chị Mai Chi có thể chia sẻ với Hajimari Mom về việc phân công công việc trong gia đình mình được không?

Chi và anh xã đã có một khoảng thời gian dài cùng nhau trưởng thành ở Nga trước khi đến với hôn nhân, nên cả hai đều thấu hiểu và thống nhất với nhau quan điểm về việc xây dựng gia đình. Gia đình Chi không có sự phân công rạch ròi nào cả, anh xã Chi luôn nói việc xây dựng gia đình là việc của tất cả các thành viên, ai giỏi việc gì hay có thể làm được việc gì thì sẽ làm việc đấy. Những ngày Chi bận rộn với công việc, thì anh xã sẽ là người nấu ăn cho vợ con, dọn dẹp nhà cửa sẵn sàng để đợi Chi trở về. Hoặc cũng có những khi anh xã phải đi công tác dài ngày, thì Chi sẽ cố gắng điều chỉnh công việc ở trường mầm non và dành thời gian nhiều hơn cho việc chăm sóc gia đình con cái để anh xã có thể yên tâm phát triển sự nghiệp riêng của bản thân.

Sinh ra và lớn lên trong một môi trường giáo dục ở nước ngoài, hiện tại lại đang trực tiếp làm việc trong ngành giáo dục, thường xuyên được tiếp xúc với các phương pháp giáo dục tiên tiến. Vậy chị Mai Chi đã áp dụng những điều đó vào việc dạy bé Mateo nhà mình như thế nào?

Bản thân Chi quan niệm, việc các bé cảm nhận được “niềm vui” trong cuộc sống rất quan trọng. Đó là lý do dù được gia đình hai bên hỗ trợ rất nhiều nhưng Chi đã quyết định cho Mateo đến trường từ khi bé vừa tròn 12 tháng tuổi và luôn cố gắng để bé cảm nhận được “đi học là một niềm vui” không phải áp lực hay gánh nặng. Chi thường khuyến khích Mateo tự làm mọi việc, và khi phải đối diện với khó khăn, Chi sẽ cùng Mateo thảo luận để bé tự đặt ra mục tiêu cho bản thân và bên cạnh động viên cổ vũ bé cố gắng hết sức có thể để hoàn thành các mục tiêu ấy. Chi luôn nói với Mateo “Thất bại cũng được, thua cuộc cũng được, bỏ cuộc cũng không vấn đề gì nhưng trước hết mình cần phải cố gắng hết mình trước đã. Điều quan trọng không phải là con chiến thắng bất kì ai mà là con đã chiến thắng được sự sợ hãi, sự lười biếng của chính bản thân mình”

Bé Mateo nhà Chi dù chỉ mới 6 tuổi nhưng bé luôn tự giác dậy sớm, vệ sinh cá nhân và đi xé buýt đến trường mỗi ngày trong niềm vui. Có một lần, Chi cho Mateo đi học Võ, dù thời gian đầu bé rất háo hức vì được học một bộ môn mới nhưng khi không làm được các động tác thầy hướng dẫn như các bạn cùng lứa. Mateo đã chán nản và bảo rằng “Con không làm được, con không muốn đi học nữa”. Lúc đó, Chi đã dành thời gian để trò chuyện với Mateo, cùng con tìm ra nguyên nhân không làm được, tìm cách giải quyết, đồng thời giải thích cho Mateo hiểu rằng điều bé không làm được là một điều hết sức bình thường. con không phải cảm thấy xấu hổ hay tự ti, nếu không bỏ cuộc thì sẽ có cách để con làm được như các bạn. Sau đó, Chi đã cùng Mateo tự đặt ra một thời hạn “tiếp tục cố gắng” nhất định. Chi thỏa hiệp với bé, nếu sau thời gian đó , Mateo vẫn cảm thấy không muốn tiếp tục thì Mateo có thể dừng việc học Võ lại. Nhưng cuối cùng là sau thời hạn đó Mateo đã tìm lại được niềm vui trong bộ môn Võ và theo đuổi cho đến tận bây giờ.

Trong việc lựa chọn các hoạt động vui chơi cho bé, Chi và anh xã cũng ưu tiên các hoạt động mà cả gia đình được cùng nhau trải nghiệm chứ không đơn thuần là chỉ đưa bé đến nơi và cho bé tự chơi một mình. Khi sắp xếp được thời gian, cả gia đình Chi cũng hay cùng nhau đi du lịch. Chi muốn bé được tự mình trải nghiệm những khoảng không gian cũng như môi trường khác ngoài môi trường sinh sống hiện tại để tăng khả năng thích nghi của bé.

Được biết hiện tại chị Mai Chi cũng chuẩn bị sắp đón thêm một thành viên mới, không biết lần mang thai này chị Mai Chi có cảm thấy khác biệt gì so với lần làm mẹ đầu tiên không ?  Và chị có muốn chia sẻ gì với những mẹ bỉm khác không ?

Ở lần mang thai lần đầu tiên, Chi đã khá lo lắng vì mọi thứ với Chi đều mới mẻ. Chi lo lắng từng thứ nhỏ nhặt nhất như cho con mặc bỉm gì thì tốt? Uống sữa gì thì được? Và luôn băn khoăn không biết mình có còn thiếu sót gì không. Nhưng lần này, Chi đã bớt lo lắng hơn, cố gắng điều tiết công việc để dành thời gian chăm sóc cho bản thân luôn giữ cho tinh thần mình luôn thoải mái và vui vẻ. Hiện Chi vẫn duy trì việc tập luyện Yoga, vừa giúp tinh thần thoải mái, vừa giúp cơ thể bớt bị đau mỏi khi mang thai. Chính vì vậy lần mang thai này Chi thấy mình rất thoải mái và khỏe khoắn.

Chi nghĩ đối với các mẹ đang mang thai tinh thần lạc quan là điều quan trọng nhất và các mẹ có vui vẻ thì các em bé mới có thể phát triển khỏe mạnh được. Chi hy vọng các mẹ bỉm dù ở hoàn cảnh nào cũng giữ được tinh thần lạc quan và luôn luôn tìm được niềm hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Hajimari Mom cảm ơn chị Mai Chi đã dành thời gian để cùng chia sẻ với các độc giả về suy nghĩ, cuộc sống của mình. Chúc chị Mai Chi và gia đình luôn hạnh phúc, vui vẻ và thành công.

Bài Viết Liên Quan

follow me