Mama Interview – Từng bị chẩn đoán là khó có thai cho đến hành trình làm mẹ vô cùng thảnh thơi

Phỏng vấn
16.12.2022

“Hành trình làm mẹ của mỗi người vốn dĩ đều là một hành trình tuyệt vời và không nên được so sánh. Đừng tạo bất kì áp lực nào cho bản thân từ khuôn mẫu của người khác. Hãy tận hưởng nó theo cách của riêng mình.” – Đó là lời chia sẻ của chị Thanh Hằng khi đến với cuộc phỏng vấn với Hajimari Mom lần này.

 

Chị Thanh Hằng, sinh năm 1993, tốt nghiệp Đại Học Văn Lang ngành Quản Trị Du Lịch Khách Sạn, theo nghề du lịch 3 năm, sau đó lại lui về làm quản lý trường mẫu giáo, hiện tại đang là chủ của một Studio chụp ảnh tại Tp.HCM. Là một người từng bị bác sĩ chẩn đoán là khó mang thai, bé Sâu – con gái chị Hằng đã đến với vợ chồng chị như một niềm hạnh phúc bất ngờ đi cùng với sự bỡ ngỡ của một người lần đầu làm mẹ. Dù bận rộn thế nào chị cũng luôn cố gắng làm từng bữa ăn dặm đẹp mắt, hay tự mày mò học hỏi để có thể tự tay may những bộ quần áo xinh xắn cho con. Khi nói về con gái mình, về cuộc sống mẹ bỉm, ánh mắt chị luôn toát lên niềm hạnh phúc rạng ngời.  Đến với cuộc phỏng vấn với Hajimari Mom, chị Thanh Hằng đã có những chia sẻ rất tích cực về cuộc sống mẹ bỉm “thảnh thơi” của mình. Các bạn hãy cùng Hajimari Mom nghe lời chia sẻ từ chị Hằng nhé!!!

Chào chị Hằng, được biết bé Sâu là bé đầu tiên của chị, lại đến với vợ chồng chị vô cùng bất ngờ, chị có thể kể lại hành trình mang thai của mình không?

Trong một lần đi khám tổng quát, bác sĩ đã phỏng đoán Hằng rất khó có em bé, nên khi phát hiện ra có bầu, Hằng và ông xã thật sự rất bất ngờ. Tuy nhiên, niềm vui chưa kịp trọn vẹn, vào lúc thai ở 7 tuần tuổi, Hằng lại một lần nữa bị chẩn đoán là có khả năng cao chỉ là túi thai rỗng. Hằng đã chuẩn bị tinh thần cho tình huống tệ nhất, nhưng như một phép màu, khi đi khám lại ở Từ Vũ thì lại được chẩn đoán là thai bình thường, tim thai đầy đủ. Vợ chồng Hằng như vỡ òa, bé Sâu đã thật sự đến với mình như một món quà tuyệt vời nhất.

Mang thai đã vất vả, vậy khi sinh bé ra anh chị có gặp khó khăn gì không?

Thật ra thời gian khó khăn nhất với 2 vợ chồng có lẽ là thời gian bé vừa sinh ra 2 tháng đầu tiên. Do bé bị sinh non, chỉ nặng có 2.1kg lại phải nằm trong lồng ấp, cách ly với mẹ không được bú mẹ trực tiếp. Hằng lại sinh mổ, nên sau khi sinh đi lại khá khó khăn và đau đớn. Nhưng dù vậy, Hằng luôn cố gắng giữ tinh thần lạc quan, dùng mọi cách để kích sữa để có thể hút những dòng sữa non đầu tiên cho Sâu. Cảm giác đầu tiên khi nghe được bác sĩ báo bé đã được uống những giọt sữa mẹ đầu tiên, và phát triển tốt hơn là một cảm giác hạnh phúc mà đến bây giờ Hằng vẫn không quên được.

Ngoài ra, vì bé sinh non nên được bác sĩ cảnh báo trong 1 tháng đầu tiên, bé sẽ có khả năng là “bị ngừng thở đột ngột” nên khoảng thời gian đó, vợ chồng Hằng đã cực kì áp lực, đến độ mỗi đêm khi “lỡ” chợp mắt, Hằng lại cảm thấy có lỗi, và khi giật mình dậy Hằng đều phải kiểm tra xem bé còn thở hay không. Đồng thời, cũng hỏi rất kĩ bác sĩ về cách sơ cứu nếu trường hợp xấu nhất xảy ra. Cũng may mắn, Sâu đã vượt qua khoảng thời gian đó một cách bình yên vô sự nhưng có lẽ đối với vợ chồng Hằng đó là mỗi nỗi áp lực và ám ảnh kinh khủng.

Hajimari Mom được biết, lần đầu tiên làm mẹ, chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng vì sao 2 vợ chồng chị lại quyết định ra riêng sống độc lập, không nhờ vả vào ông bà và toàn bộ tự tay lo cho bé?

Thật ra, ngay từ đầu đến lúc quyết định lấy nhau, vợ chồng mình đã quyết định đối với chuyện của bản thân thì sẽ luôn độc lập, tự chủ trong mọi thứ. Như chuyện quyết định tiến tới hôn nhân, sau khi quyết định, cả 2 vợ chồng đã có kế hoạch dành dụm tiền bạc và mọi thứ trong 1 năm trước đó để chuẩn bị cho lễ cưới của chính mình.

Vì vậy, với việc nuôi dưỡng bé Sâu cũng vậy. Từ lúc có em bé, Hằng đã đọc rất nhiều sách để trang bị cho mình một nền tảng kiến thức cơ bản nhất định. Mình còn áp dụng thai giáo từ lúc bé còn rất nhỏ trong bụng mẹ, nên khi sinh bé ra, mình cảm thấy có một sự kết nối vô hình mạnh mẽ với Sâu, bản thân Sâu tới giờ này cũng rất thích nghe giọng bố mẹ, và khi mình dạy bảo Sâu điều gì thì cảm giác Sâu cũng lắng nghe hơn. Mình luôn tâm niệm rằng : “ Con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ, vì vậy những năm tháng đầu đời của con là cực kì quan trọng, nên mình muốn giành thời gian ở bên con ở giai đoạn này để có thể dạy con theo cách của mình. Và có lẽ do đã chuẩn bị tâm lý rất kĩ từ trước nên việc vợ chồng hoàn toàn tự lập cũng không gặp khó khăn gì quá lớn. “

Hơn nữa, khi gặp những khó khăn trong cuộc sống thường ngày hay việc chăm con, Hằng sẽ không ở một mình mà sẽ kiếm những người bạn có tư duy tích cực để trò chuyện chia sẻ, những người bạn ấy sẽ truyền được cho Hằng những động lực vượt qua những tư duy tiêu cực của bản thân.

Chị Hằng và chồng đang quản lý một studio của riêng mình, cuộc sống bận rộn, vất vả như vậy nhưng Hajimari Mom thấy rằng chị Hằng dường như đang rất tận hưởng quá trình làm mẹ của mình, thậm chí còn có phần cảm thấy thảnh thơi. Chị Hằng có thể chia sẽ những bí quyết của mình không?

Có lẽ áp lực của mọi bà mẹ đều được sinh ra khi nhìn quá trình trưởng thành của những đứa bé khác. “Sao con người ta tròn trịa thế? Còn con mình còi thế?” “Sao con người ta chịu theo phương pháp Easy hay như vậy còn con mình thì mãi chẳng chịu theo?… Những câu tự hỏi như thế có lẽ là chuyện thường ngày của các mẹ bỉm như tụi mình, nhưng Hằng đã nhận ra rằng, sự so sánh đó quá là khập khiễng. Bởi lẽ mỗi em bé đều có quá trình phát triển của riêng mình và mình nên tôn trọng điều đó. Hiểu được điều đó mình sẽ luôn cảm thấy thoải mái với sự phát triển của bé.

Trong việc chăm sóc con cũng thế. Khi nấu ăn cho con, Hằng thường xuyên bày biện, trang trí sao cho bữa ăn đẹp mắt và thu hút với con nhất. Hoặc khi tranh thủ được thời gian rãnh, Hằng lại lên mạng mày mò cách tự may cho Sâu những bộ trang phục xinh xắn. Hằng làm điều này, không phải vì muốn trở thành một người mẹ hoàn hảo, hay vì cảm thấy “phải” làm như vậy vì các mẹ khác cũng đang làm như vậy mà hoàn toàn xuất phát từ sở thích của bản thân nên chính trong quá trình làm những điều đó, không những bản thân Hằng không cảm thấy mệt mỏi, mà bản thân đã cảm thấy vô cùng vui vẻ và hạnh phúc vì đang được sống với sở thích, đam mê của mình. Nhưng ngược lại, nếu bạn không phải là một bà mẹ khéo léo, thích bày biện thì bạn không cần phải làm điều đó. Mình tin, mỗi bà mẹ đều sẽ có cách để yêu thương con mình tốt nhất. Đừng cố trở thành khuôn mẫu của bất kì ai.

Ngoài ra, khi Sâu đi học, thì Hằng cũng tranh thủ thu xếp công việc, còn lại thời gian thì sẽ tận hưởng không gian riêng của bản thân như chăm sóc cây hay nuôi cá, coi phim nghe nhạc, thư giãn hết mức có thể. Hay cũng có lúc 2 vợ chồng sẽ chủ động sắp xếp thời gian rãnh để dành thời gian riêng tư bên nhau như đi xem film, ăn uống…cũng là một cách “hâm nóng” tình cảm và lấy lại năng lượng sau thời gian mệt mỏi.

Vậy vợ chồng chị phân công việc nhà như thế nào? Anh Hưng có phụ giúp chị trong công việc nhà không?

Trước khi kết hôn, vợ chồng Hằng đã thống nhất quan điểm rất rõ ràng với nhau về cuộc sống hôn nhân. Gia đình là do cả 2 cùng nhau xây dựng và vun đắp, nên ở mỗi giai đoạn thời điểm thì ai làm tốt việc gì thì sẽ làm việc đó. Từ khi có bé Sâu, bản thân Hằng muốn lùi lại một bước để dành nhiều thời gian cho con hơn ở những năm đầu đời nên anh Hưng sẽ là người đảm đương chính công việc ở Studio. Hằng sẽ tranh thủ những lúc con ngủ, hay đi học để phụ giúp chồng những việc giấy tờ hành chính. Ngược lại, những khi có thời gian rãnh ở nhà, anh Hưng đều dành toàn bộ cho vợ con. Anh thường xuyên chơi với con, cho con ăn uống, …Như giai đoạn Sâu mới sinh, buổi tối, Hằng sẽ dậy 2 lần để hút sữa cho Sâu, và sau đó anh Hưng sẽ đảm nhận việc cho con bú để Hằng có thời gian ngủ. Hay hiện tại những lúc vợ phải thức khuya làm việc, thì sáng hôm sau chồng sẽ là người dậy sớm đưa con đi học, vợ cho con ăn cơm thì chồng sẽ phụ trách tắm rửa, chơi đùa với con…Vợ chồng Hằng cứ cùng nhau chia sẻ những chuyện nhỏ nhặt như thế nên dù có cực khổ thế nào, Hằng cũng cảm thấy hạnh phúc và có động lực để vượt qua.

Chị Hằng  có thể chia sẻ với Hajimari Mom về quan điểm dạy con của mình không? Khi dạy bé Sâu, điều quan trọng nhất đối với chị là gì ?

Thật ra, khi mang thai, Hằng đã đọc rất nhiều sách và cũng nghĩ khi con ra đời mình sẽ áp dụng phương pháp này, phương pháp kia. Nhưng khi thật sự bước vào hành trình nuôi con, Hằng đã nhận ra rằng không có một phương pháp nào có thể áp dụng cho tất cả các bé được. Điều quan trọng, các bé phải vui vẻ hợp tác với phương pháp đó, thì đó là phương pháp phù hợp với con mình.

Nếu mình cứ cố chấp bé phải thế này hay phải giống con nhà người kia thì mới đúng mới giỏi thì chỉ làm cho cuộc sống của mình luôn áp lực và mệt mỏi và bé thì cũng không thể cảm thấy hạnh phúc. Đọc sách là để trang bị cho mình các kiến thức hiểu biết, chứ không phải để áp đặt mọi thứ đó lên con mình. Thế nên, khi tiếp nhận thông tin hoặc nghe lời chia sẻ từ các mẹ bỉm khác, Hằng luôn chọn lọc lại và suy nghĩ lại xem điều đó có thật sự hợp với Sâu hay không và bất kể khi áp dụng bất kì phương pháp nào thì sẽ nhìn những biểu hiệu của Sâu mà điều chỉnh.

Tuy Sâu còn nhỏ, nhưng Hằng rất thường xuyên trò chuyện với Sâu và cho Sâu cơ hội thể hiện cảm xúc cũng như sự lựa chọn của riêng mình, và tôn trọng những điều con đã lựa chọn. Hằng sẽ cho Sâu tập dần việc đó thông qua tự lựa chọn trang phục hàng ngày cho mình, hay cho Sâu tự lựa chọn những vật dụng cá nhân như : giày, dép, đồ chơi …

Nếu con làm một điều gì đó không đúng hoặc có thể sẽ dẫn đến một hậu quả nào đó, thì Hằng sẽ giải thích cho Sâu cặn kẽ lý do vì sao con không được làm như thế nhưng nếu Sâu bướng bỉnh vẫn muốn làm thì nếu hậu quả không thật sự nguy hiểm thì Hằng vẫn cho Sâu tự trải nghiệm với sự lựa chọn sai lầm của mình, kèm với cảnh báo. Ví dụ có một lần Sâu đứng chơi trên ghế và nhún nhảy. Hằng đã cảnh báo là : “Con không nên như thế vì sẽ khiến con bị té đấy”. Nhưng Sâu vẫn thích làm như vậy và mình đã cho con “trải nghiệm” kèm với lời cảnh báo :” Nếu con thật sự muốn nhún nhảy trên ghế như vậy thì con có thể tiếp tục, nhưng nếu con bị ngã thì mẹ không đồng ý nếu con khóc lóc với mẹ”.

Hằng cũng hay đặt câu hỏi, giải thích cho bé vấn đề, kể cho Sâu nghe nỗi vất vả của mẹ để tập cho bé thói quen “lao động” phụ giúp bố mẹ. Ví dụ như khi cùng chơi đồ chơi với bé, muốn tập cho bé thói quen dọn dẹp đồ chơi, Hằng sẽ không dùng những câu từ mang tính ép buộc con như “con phải làm cái này hay phải dọn dẹp cái kia” mà sẽ nhẹ nhàng hỏi bé “Con có thể phụ mẹ dọn đồ chơi được không?” hay “Mẹ rất vui nếu Sâu lấy giúp mẹ quyển sách đấy !”.

Ngoài ra, Hằng nghĩ ai cũng cần được tôn trọng, kể cả một đứa trẻ. Nên trong cuộc sống hằng ngày, mình luôn đặt mình vào vị trí của Sâu để suy nghĩ, mọi việc liên quan đến Sâu, mình sẽ đều hỏi ý con. Đến giờ ăn mình sẽ hỏi con có muốn ăn hay không ? Hay dắt con đi chơi thì sẽ hỏi con có muốn đi đến chỗ này hay chỗ kia hay không ? Nếu con không muốn ăn khi giờ ăn đến thì mình cũng sẽ cho con “trải nghiệm” cảm giác được đói để con có thể cảm nhận được : “Ăn là do nhu cầu bản thân mình muốn ăn chứ không phải do ba mẹ ép buộc.” Mình tin, khi được trải nghiệm qua cảm giác đói thì Sâu sẽ hào hứng hơn ở những bữa ăn sau đó.

Khi có thời gian rãnh, vợ chồng mình cũng sẽ đưa Sâu đi trải nghiệm nhiều thứ để Sâu khám phá được sở thích của bản thân như đi bơi, đi Sở Thú, đi nhà sách , siêu thị …hay các khu vui chơi dành cho trẻ em… Và cho đến bây giờ, nơi Sâu thích nhất có lẽ là Sở Thú, Sâu có một niềm yêu thương với động vật. Sâu đã nhận diện và đọc tên được tất cả con vật.

Nếu có một lời nhắn nhủ đến các mẹ bỉm khác thì Chị Hằng muốn nói điều gì ?

Hằng nghĩ cuộc sống của mỗi mẹ bỉm đều sẽ phải trải qua những ngày cảm thấy hoang mang, lo lắng, trăn trở đủ điều vì cảm giác không biết mình đã làm tốt vai trò một người mẹ hay chưa. Nhưng bạn biết không ? Hành trình làm mẹ của mỗi người vốn dĩ đều là một hành trình tuyệt vời và không nên được so sánh. Đừng tạo bất kì áp lực nào cho bản thân từ khuôn mẫu của người khác. Hãy tận hưởng nó theo cách của riêng mình. Muốn con mình hạnh phúc thì trước tiên người mẹ cần phải hạnh phúc. Hằng chúc cho các mẹ bỉm khác luôn lạc quan, yêu đời và thảnh thơi theo cách của mình.

Hajimari Mom cảm ơn chị Thanh Hằng đã dành thời gian để cùng chia sẻ với các độc giả về suy nghĩ, cuộc sống của mình. Chúc chị Hằng và gia đình luôn hạnh phúc, vui vẻ và thành công.

 

Bài Viết Liên Quan

follow me