Mama Interview – Tự sự hành trình tìm con của mẹ bỉm hiếm muộn và câu chuyện 15 ngày một mình ôm con vượt qua Covid trong tâm dịch

Phỏng vấn
10.03.2023

Chị Kim Tuyền. Sinh năm 1989, tốt nghiệp ngành Kế Toán Kiểm Toán trường đại học Kinh Tế TP.HCM, có hơn 10 năm kinh nghiệm đi làm tại các công ty lớn nhỏ, hiệt tại đang là mẹ của hai bé gái xinh xắn Siro (5 tuổi) và Vani (2 tuổi). Luôn ấp ủ mong ước xây dựng một gia đình nhỏ cho riêng mình, chị Tuyền kết hôn, và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để được làm mẹ như bao người phụ nữ khác, thế mà dù kết quả xét nghiệm của cả hai vợ chồng hoàn toàn bình thường, nhưng suốt nhiều năm ròng rã chị vẫn không thể mang thai. Từng trải qua hành trình tìm con với biết bao gian nan biến cố suốt 4 năm trời, rồi đến lúc có bầu vì liên tục động thai phải nghỉ hẳn việc làm ở công ty để đảm bảo an toàn trong thai kì, đến câu chuyện 15 ngày một mình trong bệnh viện ôm đứa con còn đỏ hỏn mới 3 tháng tuổi vượt qua Covid trong tâm dịch, chị Tuyền đã có những chia sẻ rất cảm động khi đến với buổi trò chuyện cùng Hajimari Mom ngày hôm nay.

Chào chị Tuyền, được biết, chị đã từng là một người rất coi trọng sự nghiệp, nhưng vì đảm bảo an toàn trong thai kì chị đã phải đưa ra quyết định nghỉ hẳn công ty ở nhà, điều đó có khiến chị nuối tiếc gì không?

Chào Hajimari Mom, đúng là Tuyền thuộc tuýp phụ nữ coi trọng sự nghiệp, Tuyền luôn quan niệm phụ nữ phải vững chãi và tự lập về kinh tế nên đã từng mang nhiều khao khát thăng tiến và cố gắng rất nhiều khi còn trẻ. Nhưng khi mang bầu Vani, em bé thứ hai, do liên tục bị động thai, Tuyền đã quyết định nghỉ làm để ở nhà tập trung dưỡng thai. Nhưng đối với Tuyền, quyết định đó là hoàn toàn đúng đắn. Ở mỗi thời điểm, người ta sẽ có sự ưu tiên khác nhau, và việc nghỉ hẳn công ty không có nghĩa là sự nghiệp mình dừng lại ở đó. Bằng chứng là sau khi sinh bé Vani, tình hình ổn định, Tuyền đã quay trở lại công việc sở trường nhưng với một hình thức khác, đó là quyết định làm kế toán freelancer. Tuyền nhận sổ sách, giấy tờ về nhà từ các công ty và vẫn làm rất tốt nghiệp vụ của mình. Công việc cho đế hiện tại đã trở nên khá ổn định. Tuyền vừa có thể chu toàn gia đình mà vẫn có thể quay lại công việc lại còn chủ động được về mặt thời gian. Ngoài ra, Tuyền cũng đang ấp ủ một kế hoạch kinh doanh riêng một nhãn hàng về thời trang cho bé, 1 đam mê từ thời còn bé của Tuyền. Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ Tuyền đang cảm thấy cuộc sống mình đang “rất đủ”.

Kết hôn với ấp ủ xây dựng gia đình nhỏ cho riêng mình, nhưng chị Tuyền đã trải qua một giai đoạn dài khá khó khăn trong việc “tìm con”, chị có thể chia sẻ thêm với độc giả Hajimari Mom về hành trình gian nan này của chị không?

Tuyền kết hôn từ năm 2014 nhưng trong 3 năm đầu tiên, hai vợ chồng đi khám rất nhiều nơi từ đông y đến tây y nhưng dù kết quả cả hai hoàn toàn bình thường nhưng Tuyền không hiểu sao đợi mãi đợi mãi mà Tuyền vẫn không có em bé. Tuyền cũng uống thuốc bổ và thử nhiều phương pháp khác. Thậm chí hai vợ chồng đã nghĩ đến cả phương pháp thụ tinh nhân tạo hoặc xin con nuôi. Thời điểm đó, Tuyền rất căng thẳng và tự tạo áp lực cho bản thân mình. Tuyền thường xuyên viết nhật kí một mình, suy nghĩ và dằn vặt bản thân rất nhiều dù chồng luôn ở bên cạnh an ủi và động viên nhưng Tuyền gần như trầm cảm với suy nghĩ rằng bản thân không thể có em bé.

Cho đến một ngày, chị bạn cùng tòa nhà văn phòng công ty đã giới thiệu cho Tuyền một bác sĩ quen ở bệnh viện Từ Dũ. Tuyền đã đến thăm khám 1 lần nữa và được bác sĩ cho 15 ngày thuốc thì sau đó không biết là do hợp thuốc hay duyên đến, Tuyền đã cấn bầu. Nhưng một lần nữa, Tuyền đi từ hy vọng đến thất vọng khi buổi sáng hôm đó, Tuyền vừa thử que lên 2 vạch thì chiều đi khám bác sĩ lại bảo thai đã bị lưu tự nhiên. Tuyền hoàn toàn suy sụp buồn bã, đau lòng. Nhưng sau đó, Tuyền đã tự vực mình dậy với ý nghĩ “dù sao cũng đã le lói một chút hy vọng dù là mong manh”, và kiên trì theo bác sĩ thêm 3 tháng nữa vừa uống thuốc, vừa canh trứng… thì một ngày đẹp trời, Tuyền thức dậy và cảm thấy trong người nôn nao kì lạ và một lần nữa que thử thai đã hiện hai vạch. Tuyền rất hồi hộp và ngay lập tức hai vợ chồng đi khám thì lần này điều kì diệu đã thật sự tìm đến vợ chồng mình. Bác sĩ bảo em bé đã được 6 tuần rồi, có tim thai và khỏe mạnh bình thường. Vợ chồng như vỡ òa trong hạnh phúc.

Hành trình tìm con gian nan là vậy, thì trong quá trình mang thai và sinh con chị Tuyền có gặp khó khăn gì không?

Nếu nói về hành trình mang thai, thì ở Siro, bé đầu tiên, giai đoạn thai kì khá tốt, gần như không gặp bất kì khó khăn gì. Nhưng có một điều ám ảnh Tuyền cho đến bây giờ, đó là lúc sinh bé Siro, do bị tiêm nhầm 2 mũi gây tê màng cứng dẫn đến hậu quả cơ thể Tuyền gần như bị mất cảm giác, không thể làm theo hướng dẫn của bác sĩ , các y tác phải hỗ trợ bằng việc đè bụng để đẩy em bé ra, dù vậy quá trình sinh đã kéo dài tận 20 tiếng khiến em bé bị ngộp. Khi gắp con ra, cơ thể con đã tím tái do thiếu oxy, Tuyền thì gần như muốn ngất xỉu do kiệt sức, nhưng may mắn là sau 10 phút được bác sĩ sơ cứu, Tuyền đã nghe được tiếng khóc đầu tiên của con.

Còn ở bé Vani, bé thứ hai, thì ngược lại, giai đoạn thai kì lại tiếp tục là những ngày lo lắng vì đã cố gắng cẩn thận nhưng Tuyền vẫn bị bác sĩ báo dọa xảy thai liên tục, phải nghỉ làm ở nhà để nằm yên trên giường suốt thai kì. Nhưng đổi lại khi đi sanh thì lại vô cùng dễ và thuận lợi.

Và có một điều là kể từ khi mang thai bé đầu tiên cho đến tận bây giờ, thì Tuyền tự dưng bị chứng tụt huyết áp và sợ không gian hẹp. Cứ vào một không gian hẹp, là Tuyền bị cảm giác ngộp, không thở nổi dù trước đó Tuyền không hề bị hội chứng đó.

Vậy còn quá trình nuôi con của chị Tuyền, có gì gian nan, trắc trở nữa không?

Đối với bé Siro, trộm vía là cho đến bây giờ mọi thứ khá dễ dàng. Bé rất dễ chăm cũng như dễ dạy bảo. Nhưng với bé Vani thì một lần nữa, thử thách lại đến với vợ chồng Tuyền. Sinh bé ngay trong lúc đỉnh điểm của tâm dịch Covid, cả thành phố lock down vậy mà khi bé vừa mới 18 ngày tuổi đã phải đưa đi viện cấp cứu vì bé bị sốt mà do còn quá bé không thể xử lý tại nhà được.

Cho đến khi bé gần 3 tháng tuổi, thì cả nhà lại bị nhiễm Covid khi chưa hề được tiêm một mũi vacxin nào. Cả gia đình bị tách ra, chồng Tuyền và bé lớn thì cách ly tại nhà. Riêng Tuyền và bé Vani thì phải đi cách ly và thực hiện điều trị ở bệnh viên Nhi Đồng 2.

Một mình ôm con suốt 15 ngày, đối mặt với căn bệnh là nỗi sợ hãi của toàn xã hội khi ấy, có lúc Tuyền tưởng chừng như mình không thể vượt qua nổi. Chỉ biết cầu nguyện, cố gắng mỗi ngày chăm sóc con, thậm chí quên luôn mình cũng đang là người bệnh. Nhưng thật sự, mỗi khi nghĩ lại biến cố khi ấy, Tuyền rất biết ơn những người bác sĩ đã tận tâm cứu chữa cho 2 mẹ con. Khi Vani co giật vì sốt cao, các bác sĩ đã luôn túc trực để cấp cứu kịp thời cho bé, còn cả những người bạn khi ấy đã quan tâm gia đình Tuyền rất nhiều và liên tục gửi những đồ dùng cần thiết cũng như đồ ăn… đến tận bệnh viện cho 2 mẹ con, Tuyền luôn nhớ và cảm kích họ. Vì thật sự ở giai đoạn đó, ông xã và gia đình Tuyền cũng bị nhiễm Covid, bị cách ly hoàn toàn nên dù rất muốn hỗ trợ hai mẹ con cũng không làm được gì ngoài việc gọi điện hỏi han động viên an ủi mình mỗi ngày.

Trải qua nhiều biến cố như vậy, thì không biết quan điểm về việc nuôi dạy con của chị Tuyền như thế nào?

Tuyền và ông xã luôn thống nhất 1 quan điểm là “Không nuông chiều nhưng cũng không áp đặt”. Tuyền luôn quan niệm tốt nhất là để con phát triển tự nhiên nhưng khi con làm điều không đúng, hoặc sai trái thì phải nghiêm khắc nhắc nhở, và kiên nhẫn giải thích để từ từ uốn nắn. Tuyền và ông xã giành rất nhiều thời gian chơi và gần gũi với con nên khi con có một cư xử hay hành vi nào đó chưa được hay lắm thì ngay lập tức sẽ trao đổi với con và cho con thời gian suy nghĩ về hành động của mình. Tuyền nghĩ, đứa trẻ nào cũng vậy, sẽ có những giai đoạn bướng bỉnh riêng, nhưng cơ bản trẻ sẽ không hiểu vì sao mình không được làm thế này hay phải làm thế kia, nên quan trọng nhất vẫn là cách giải thích của bố mẹ để trẻ vừa cảm nhận được sự đồng cảm của bố mẹ, vừa hiểu ra được vấn đề mình sai ở đâu và không lặp lại lỗi lầm ở lần sau. Trước khi giải thích cho con hiểu đúng sai, Tuyền thường bắt đầu bắt cách thể hiện sự đồng cảm với cảm xúc khi đó, ví dụ như “mẹ hiểu là con đang muốn chơi thêm một chút nữa vì con đang thấy vui  nhưng mà con thấy không trời tối rồi, bây giờ không phải là giờ chơi nữa rồi, ngày mai mình sẽ tiếp tục chơi nhé !” . Khi bé cảm nhận rằng bố mẹ cũng hiểu mình thì bé sẽ dễ ngoan ngoãn hơn rất nhiều.

Và điều quan trọng nhất là con cái sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ bố mẹ và môi trường xung quanh, vì vậy mà Tuyền và ông xã luôn cố gắng để là một tấm gương cho con học theo, đồng thời Tuyền cũng mong có thể tạo cho con một môi trường mà nơi đó con được lớn lên trong hạnh phúc. Con không cần phải giỏi giang hay xinh đẹp hơn ai, chỉ cần con khỏe mạnh và có thể cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày là đủ.

Vậy khi cả gia đình có thời gian thì Tuyền và ông xã sẽ đưa bé đi đâu chơi cũng như ưu tiên các hoạt động giải trí gì?

Gia đình Tuyền thường ưu tiên các hoạt động ngoài trời để bé có thể trải nghiệm những hoạt động gần gũi với thiên nhiên hoặc các khu vui chơi trong nhà có đầy đủ các trò chơi để con có thể vận động tay chân, giải tỏa năng lượng. Và khi sắp xếp được thời gian, thì gia đình Tuyền cũng hay chọn đi đến những bãi biển gần thành phố như Vũng Tàu, … để các bé có thể có tận hưởng được không khí biển trong lành cũng như cả gia đình có thể thay đổi không khí mà không mất quá nhiều thời gian.

Chị Tuyền có một lời nhắn gửi nào muốn gửi đến các mẹ bỉm sữa khác không ạ?

Tuyền tin mỗi người đều trải qua một hành trình làm mẹ riêng và gặp phải những khó khăn của riêng mình nhưng các mẹ biết không? Tuyền luôn tin rằng ở phía cuối cơn mưa luôn là cầu vồng nên Tuyền chỉ mong là khi gặp phải bất kì khó khăn gì các mẹ đều sẽ có thể suy nghĩ tích cực, lạc quan và bước về phía trước, rồi mọi chuyện sẽ phải ổn theo cách của nó. Tuyền chúc các mẹ luôn vui vẻ, lạc quan, yêu đời với hành trình thiêng liêng này.

Hajimari Mom cảm ơn chị Tuyền rất nhiều vì những chia sẻ vô cùng cảm xúc ngày hôm nay. Chúc chị và gia đình luôn vui, khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

 

 

 

 

Bài Viết Liên Quan

follow me