Mama Interview – Mẹ bỉm 9x từ bỏ công việc văn phòng ổn định để quyết tâm đồng hành cùng con

Phỏng vấn
10.02.2023

Sinh năm 1994, là sinh viên ưu tú, tốt nghiệp đại học Ngoại Thương, sau đó đi du học ở Nhật Bản và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc cùng khách hàng Nhật Bản tại các công ty công nghệ, Bảo Vy tiện tại là mẹ của bé Bơ, 20 tháng tuổi. Chị từng khẳng định sẽ không bao giờ từ bỏ công việc văn phòng, dù có sinh con thì vẫn sẽ quay trở lại làm việc sau 6 tháng thai sản, nhưng khi bắt đầu chuẩn bị hành trình làm mẹ, chị Vy đã thay đổi suy nghĩ, nghỉ hẳn công việc văn phòng ổn định để quyết định đồng hành cùng con với mong ước có thể nuôi dưỡng một em bé hạnh phúc.

Chào chị Vy, được biết chị đã từng du học ở xứ sở hoa Anh Đào sau đó lại có kinh nghiệm nhiều năm làm việc cùng các khách hàng Nhật Bản, công việc đang rất ổn định như vậy vì sao chị lại có quyết định nghỉ hẳn công việc để chuẩn bị cho hành trình làm mẹ của mình vậy? Chị có nuối tiếc gì về quyết định đó không?

Thật ra, trước đây Vy đã từng hùng hồn khẳng định với mọi người rằng dù có con vẫn sẽ duy trì việc đi làm công sở. Đối với Vy lúc ấy có lẽ sự nghiệp vẫn là một vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Ngày ấy việc có một công việc ổn định, thăng tiến trong sự nghiệp vẫn là một điều gì đó rất quan trọng trong cuộc sống của Vy.

Vậy mà cũng không hiểu vì sao từ khi kết hôn, rồi lúc hai vợ chồng có kế hoạch sinh con, Vy cũng bắt đầu đọc nhiều sách hơn về trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chợt có một ý nghĩ nhen nhóm nhưng mạnh mẽ trong tâm trí là muốn được ở cạnh con vào những năm tháng đầu đời khiến Vy có một quyết định mà từ trước Vy không bao giờ nghĩ đến đó là: sẽ nghỉ việc công sở để được đồng hành cùng con. Vậy là Vy nộp đơn xin nghỉ.

Nhưng có lẽ Vy cũng không thuộc tuýp người có thể chuyên tâm ở nhà lo việc nội trợ. Nên ở giai đoạn đó, dù kinh tế gia đình chưa được vững vàng nhưng sau khi cân nhắc rất nhiều, Vy đã quyết định bắt đầu kinh doanh, thực hiện một ước mơ từ thời thơ ấu của mình. Đó là lý do thương hiệu Mangata Bedding, một nhãn hàng chăn ra gối thiết kế của riêng Vy được bắt đầu. Và không dừng lại ở đó, khi có Bơ, Vy lại muốn có một dòng sản phẩm quần áo xinh xắn, thân thiện với làn da của con, nên một lần nữa, Vy quyết tâm tiếp tục cho ra đời thương hiệu quần áo The Little Avocado khi Bơ gần sinh ra đời.

Vy nghĩ ở mỗi lứa tuổi khác nhau, có lẽ sự ưu tiên của mình cũng sẽ thay đổi, từ đó những định hướng trong cuộc đời mình cũng không còn như ban đầu. Nên quyết định nghỉ hẳn công việc công sở vào thời điểm đó cũng không thể nói là đúng hay sai nhưng cho đến thời điểm hiện tại Vy nghĩ đó là một quyết định đúng lúc và thích hợp cho bản thân mình.

Việc chị Vy vừa mang thai, vừa khởi nghiệp không những 1 mà cả 2 thương hiệu ở cùng một thời điểm như vậy chắc chắn đã rất vất vả. Chị Vy có thể chia sẻ cho Hajimari Mom và độc giả về quá trình mang thai của mình không?

Đúng là khởi nghiệp và mang thai ở cùng một thời điểm khá bận rộn và vất vả nhưng có lẽ niềm háo hức khi được tự tay xây nên ước mơ của riêng mình cũng không kém nên Vy dường như bị cuốn vào công việc. Nhờ vậy, Vy không có thời gian để lo nghĩ về những điều tiêu cực khi mang thai, cũng như không hề bị nghén. Chỉ có một điều cho đến bây giờ Vy vẫn còn nhớ đó là thời điểm ở tuần thứ 19 của thai kì, Vy bị Thủy Đậu và sau đó em bé bị tràn dịch màn bụng, có khả năng bị chọc ối để điều tra nguyên nhân. Lúc đó, Vy đã lo lắng rất nhiều nhưng theo một vài tài liệu đã đọc, Vy vẫn tin: “Bào thai vốn dĩ rất thần kì, có thể nghe và làm theo được lời bố mẹ nói khi còn ở trong bụng mẹ” nên mỗi ngày Vy đều “trò chuyện” với con, động viên con rằng: “Con ơi cố lên, con tự mình có thể đẩy hết dịch ở trong bụng ra đấy, rồi mẹ con mình sẽ khỏe mạnh vượt qua thai kì con nhé!”. Lặp đi lặp lại mỗi ngày như thế với niềm tin rằng con nghe được, vậy mà thật kì diệu khi đi khám lại thì bác sĩ đã báo với Vy rằng dịch trong bụng của em bé đã hết rồi và không cần phải chọc ối nữa. Điều diệu kì đó đã thật sự khiến Vy tin rằng “Khi mình có niềm tin, thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua!”

Vậy sau khi sinh, thì với một người lần đầu tiên làm mẹ như chị Vy, chị có gặp khó khăn gì trong việc nuôi Bơ không? Và chị có áp dụng phương pháp nào cụ thể cho bé Bơ không?

Thật ra ban đầu Vy nghĩ mọi chuyện khá đơn giản nhưng đúng là khi có Bơ rồi mới cảm thấy mọi thứ không như mình nghĩ. Vy cũng đọc khá nhiều sách để trang bị cho mình những kiến thức nền tảng cơ bản, cũng như học theo các phương pháp này phương pháp kia như luyện nếp sinh hoạt theo Easy, hay Ăn dặm tự chỉ huy (BLW)… Nhưng khi áp dụng, Vy sẽ vẫn nương theo nhu cầu của con chứ không ép buộc bản thân và con phải theo đúng lý thuyết hoàn toàn… Ví dụ như Vy biết rằng phương pháp BLW được cho là rất tốt cho trẻ hiện nay nhưng đối với Bơ, khi đến độ tuổi ăn dặm, tình hình thể trạng của Bơ chưa đáp ứng đủ điều kiện để ăn dặm hoàn toàn theo phương pháp BLW, … Nên để trung hòa tất cả, Vy đã áp dụng phương pháp ăn dặm kết hợp : vừa là những bữa ăn xinh xắn, đẹp mắt kiểu Nhật để con được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đồng thời có thể tạo hứng thú với việc ăn uống cho Bơ và xen kẽ kiểu ăn dặm tự chỉ huy để con có thể phát triển kỹ năng ăn uống và được rèn luyện tinh thần độc lập từ nhỏ . Và trộm vía là cho đến thời điểm hiện tại, Bơ vẫn hợp tác khá tốt với phương pháp ăn dặm kết hợp này.

Là chủ 2 nhãn hàng của riêng mình, chắc hẳn chị Vy rất bận rộn. Được biết, ông xã Vy cũng đang tập trung cho công ty của riêng mình. Vậy vợ chồng chị Vy sẽ phân công việc nhà ra sao? Ông xã có thường xuyên hỗ trợ chị Vy trong việc nhà không?

Đúng là vợ chồng Vy khá bận rộn, nhưng Vy có được may mắn là cho đến thời điểm hiện tại vẫn được sống chung với mẹ ruột nữa, nên Vy được mẹ hỗ trợ rất nhiều. Còn việc nhà thì vợ chồng Vy không phân công cụ thể vì thời gian làm việc của cả hai không cố định nhưng có một “quy luật ngầm” đó là ai phụ được gì thì sẽ chủ động làm khi có thời gian…Lúc ông xã bận hơn thì Vy sẽ là người làm chính. Còn giai đoạn Vy bận hơn thì ông xã sẽ tự giác phụ vợ. Hơn nữa, Vy cũng là một người thích công nghệ, nên Vy mua khá nhiều máy móc để hỗ trợ cho các công việc trong gia đình nên có thể nói việc nhà không phải là vấn đề lớn với hai vợ chồng.

Đặc biệt, ông xã Vy rất thích chơi với Bơ, nên hễ có thời gian rãnh ảnh đều sẽ dành cho con, cùng con chuyện trò, chơi cùng con, dạy con học…Tính đến thời điểm hiện tại, ông xã và Vy đã ở bên nhau 10 năm rồi, cả hai đều đã cùng nhau vượt qua nhiều biến cố trong cuộc sống nên có thể nói là khá hiểu nhau cũng như có thể cảm thông cho nhau nhiều hơn. Từ đó mọi mâu thuẫn nếu có trong đời sống hàng ngày cũng được giải quyết trên tinh thần đồng cảm cho nhau nên cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Ở chung với mẹ, được mẹ đỡ đần đúng là đỡ vất vả hơn thật. Nhưng trong quá trình nuôi dạy Bơ, hai mẹ con đã bao giờ xảy ra mâu thuẫn khác biệt giữa hai thế hệ chưa?

Vy nghĩ không chỉ gia đình Vy mà tất cả mọi gia đình đều sẽ có sự khác biệt nhất định giữa hai thế hệ. Ví dụ như lúc ăn dặm, mẹ sẽ luôn cố gắng để giúp Bơ ăn được thật nhiều. Tuy nhiên Vy đã trao đổi với mẹ và hai mẹ con thống nhất rằng sẽ để Bơ được ăn theo nhu cầu của mình. Từ khi Vy mang thai, Vy và mẹ hay đùa với nhau rằng “con ai người đó dạy”, vậy nên mẹ rất tôn trọng và hiểu Vy nên dù chưa đồng quan điểm trong một số chuyện thì mẹ vẫn sẽ không phản đối mà chỉ đưa ra ý kiến và suy nghĩ của mẹ còn lại quyết định cuối cùng vẫn ở vợ chồng Vy.

Gia đình Vy thật thú vị ! Vậy Vy có thể chia sẻ với các độc giả của Hajimari Mom về quan điểm dạy con của Vy được không? Điều gì quan trọng nhất với Vy trong việc dạy Bơ?

Nếu nói về quan điểm dạy con thì gia đình Vy đơn giản đồng hành cùng con trên tinh thần tôn trọng, thấu hiểu và chia sẻ với con. Bản thân Vy cũng không muốn áp đặt quan điểm cá nhân của mình lên con, nên Vy sẽ chỉ theo dõi hướng phát triển của Bơ để điều chỉnh những thứ chưa phù hợp cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất để con được phát triển những điều nổi bật ở bản thân. Trong mọi chuyện, Vy cố gắng đặt mình vào vị trí của con, và cho con thấy rằng ba mẹ sẽ luôn hiểu cho con để cùng con chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống. Gia đình Vy có một quan điểm chung đó là tuyệt đối không áp đặt con kể cả việc ăn, ngủ hay chơi… điều mong muốn duy nhất mà Vy và gia đình mong Bơ có thể đạt được không phải là thành công hay giỏi giang ở bất cứ việc gì mà là luôn được hạnh phúc trong cuộc sống.

Khi có thời gian đi ra ngoài chơi cùng bé thì gia đình mình thường chọn những nơi vui chơi như thế nào? Hay hoạt động gì?

Do hiện tại, gia đình Vy đang sống ở chung cư, cũng không có nhiều mảng xanh cho bé nên khi có thời gian thì Vy sẽ ưu tiên đưa Bơ đến những nơi có nhiều không gian xanh. Đặc biệt, Bơ rất thích ô tô hay tàu thuyền nên cả nhà Vy hay ra những công viên có bến tàu, … để Bơ được thấy thực tế tàu thuyền hay ô tô. Điều này khiến Bơ có thể học được kiến thức thông qua hình ảnh thực tế thay vì chỉ được xem trên sách vở. Và vì cả hai vợ chồng đều kinh doanh riêng, có thể chủ động được thời gian nên hai vợ chồng luôn cố gắng sắp xếp để đưa Bơ đi du lịch những nơi xa thành phố để Bơ có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên và có nhiều trải nghiệm đa dạng hơn.

Nếu có một điều để nhắn gửi đến các mẹ bỉm khác, thì Vy sẽ nhắn gửi điều gì?

Vy chỉ muốn nhắn gửi một điều đến các mẹ bỉm đó là “Hành trình mang thai của chúng ta đã rất vất vả rồi và việc nuôi dạy khi con ra đời còn vất vả hơn nữa. Trong quá trình làm mẹ, chắc hẳn sẽ có những lúc chúng ta cảm thấy bản thân mình chưa phải là một người mẹ tốt, còn nhiều thiếu xót. Nhưng các mẹ biết mà, hơn ai hết, người hiểu và yêu các con nhiều nhất, chắc chắc là những người mẹ như chúng ta. Nên dù có thế nào các mẹ hãy tự tin rằng trong mắt các con mẹ sẽ luôn là người tuyệt vời nhất nên các mẹ hãy luôn lạc quan, yêu đời, đồng hành và chia sẻ cùng con để hai mẹ con có một hành trình hạnh phúc phía trước nhé.”

Hajimari Mom cảm ơn chị Vy đã dành thời gian để cùng chia sẻ với các độc giả về suy nghĩ, cuộc sống của mình. Chúc chị Vy và gia đình luôn hạnh phúc, vui vẻ và thành công.

Bài Viết Liên Quan

follow me