【YOU are the best MOM】– Dạy con những lời “Cảm ơn” đầu tiên

Gia đình
21.10.2022

 

Dạy con lòng biết ơn từ những từ “Cảm ơn” đầu tiên

Chắc chắn rằng, một trong những từ mà chúng ta rất vui khi được nghe từ người khác đó là từ “Cảm ơn”. Có thể nói, “Cảm ơn” đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ trong tập thể và xã hội. Vậy cha mẹ cần lưu ý những điều gì để nuôi dạy con trở thành một đứa trẻ biết nói “lời cảm ơn” một cách tự nhiên và chân thành?

Nếu cha mẹ dành lời cảm ơn cho người khác, trẻ sẽ dần bắt chước điều này

Khi còn nhỏ, trẻ rất hay quan sát và bắt chước theo những hành động của cha mẹ với mọi người xung quanh. Khi bắt chước những điều này, trẻ sẽ vô tình ghi nhớ ngôn từ. Do đó, phương pháp truyền tải lòng biết ơn cũng có thể áp dụng điều này để dạy trẻ.Khi trẻ chưa biết cách thể hiện hay nói lời cảm ơn với người khác, thay vì nhắc nhở và bắt ép trẻ, cha mẹ hãy làm mẫu cho con nhé! Trở thành tấm gương tốt cho con sẽ giúp con nhanh chóng học được quy tắc ứng xử quan trọng này trong cuộc sống.

Hãy cho trẻ trải nghiệm được niềm vui khi nhận được lời cảm ơn

Về mặt tâm lý, những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong một gia đình có cha mẹ nhìn nhận con cái và bày tỏ lòng biết ơn có ý thức tự khẳng định cao. Mặt khác, người ta cho rằng những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong một gia đình mà cha mẹ không khẳng định những nỗ lực hay cố gắng của trẻ, không có những lời thể hiện bày tỏ sự biết ơn, cảm ơn, sẽ khiến cho trẻ có sự khẳng định thấp về bản thân. Nếu trẻ không thể thừa nhận chính mình, thì cũng sẽ không thể thừa nhận một ai khác. Từ đó, dẫn đến việc khiến con khó có thể dành lời cảm ơn cho mọi người xung quanh. Vì vậy, khi cha mẹ bày tỏ lòng biết ơn đối với con cái, con có thể cảm thấy tự tin vào bản thân, cũng như phát triển được lòng biết ơn đối với người khác.Khi bản thân trẻ trải qua nhiều niềm vui khi được nhận lời “Cảm ơn”, thói quen ứng xử này sẽ dần hình thành trong con và trẻ sẽ biết cách bày tỏ lòng biết ơn một cách tự nhiên. Bước đầu tiên, cha mẹ hãy dành thật nhiều lời cảm ơn cho con nhé! Tiếp theo, hãy cho con hiểu rằng, lời cảm ơn này không chỉ vì hành động giúp đỡ của trẻ, mà còn vì có con trên đời này. Hãy cho con biết rằng “Mẹ rất vui, và cảm ơn vì con đã đến bên cha mẹ”.

Lời cảm ơn được truyền đạt một cách tự nhiên từ cảm xúc

Lời cảm ơn chân thành sẽ truyền tải được tình cảm đến trái tim của trẻ. Nếu mẹ chỉ cảm ơn một cách hời hợt, hay với một tâm trạng không vui vẻ, trẻ sẽ dễ dàng nhận thấy được điều đó và không cảm nhận được ý nghĩa thực sự của lời cảm ơn. Hãy dạy trẻ rằng, sự mong muốn bày tỏ lòng biết ơn, đặc biệt là qua lời nói được nảy sinh một cách tự nhiên từ bên trong chúng ta. Hãy dạy con bằng tình cảm chân thành của cha mẹ. Điều này sẽ giúp nuôi dưỡng, lấp đầy tâm hồn trẻ bằng lòng biết ơn và sự thấu cảm.

Bài Viết Liên Quan

follow me