【YOU are the best MOM】- Trao con cơ hội tự mình giải quyết xung đột, giúp con phát triển tính tự lập

Gia đình
21.10.2022

 

Hãy xem các cuộc cãi vã giữa những đứa trẻ là một bài học quan trọng

Khi con lên 3, trẻ sẽ có nhiều cơ hội chơi với bạn bè hơn. Những trận cãi vã và rắc rối cũng sẽ xảy ra thường xuyên mỗi ngày. Và điều này khiến không ít các bà mẹ khó chịu vì trẻ luôn về mách mẹ như “Bạn lấy đồ chơi của con!”, “Bạn kéo áo con!”.  Mẹ lo rằng trẻ em sẽ cảm thấy buồn khi chúng xảy ra đánh nhau. Và mong muốn dàn xếp ổn thỏa nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, đó là lúc con bạn có cơ hội tự suy nghĩ và giải quyết vấn đề.

Hãy hướng dẫn trẻ để con có thể tự giải quyết

Ví dụ, khi mẹ nhìn con đang chơi bóng trong công viên. Bỗng nhiên, con lại bị một người bạn khác lấy mất quả bóng. Ngay lập tức đứa trẻ chạy đến mẹ và yêu cầu giúp đỡ. Vì thấy thương con nên rất nhiều bà mẹ sẽ nhanh chóng giải quyết và tìm cách lấy lại món đồ của trẻ. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến trẻ luôn muốn nhận được sự giúp đỡ từ mẹ. Những gì một đứa trẻ cần là có được “khả năng tự giải quyết”. Mẹ chỉ nên can thiệp khi vấn đề nghiêm trọng hoặc gây thương tích cho bạn bè. Còn thông thường, hãy để trẻ tự suy nghĩ và tìm cách xử lý mẹ nhé!

Tranh cãi giữa những đứa trẻ là một trong những bài học quan trọng

 Các bà mẹ không thể bảo vệ con cái của mình trong cuộc sống mãi được. Chính vì vậy, mục tiêu của việc nuôi dạy con cái là làm cho đứa trẻ trở nên độc lập. Rắc rối giữa các con thường không quá nghiêm trọng như các mẹ nghĩ. Sẽ phản tác dụng nếu bạn nghĩ quá nhiều về con mình và dàn xếp quá nhiều. Trẻ sẽ có thể phát triển ổn định chỉ bằng cách tin tưởng vào khả năng của con. Những cuộc cãi vã của trẻ không phải là một điều xấu, chúng là cơ hội tốt nhất để phát triển theo hướng độc lập. Ngoài ra, cha mẹ cũng có vai trò kiềm chế mong muốn của trẻ để hòa giải và hướng dẫn trẻ suy nghĩ và tự giải quyết.

Bài Viết Liên Quan

follow me