【YOU are the best MOM】- Hãy để con tự làm! Cơ hội tuyệt vời rèn luyện tính tự lập trong con

Gia đình
21.10.2022

 

Khi con lên hai hoặc lên ba, đôi tay của con sẽ dần trở nên khéo léo. Từ đó, con muốn tự mình làm nhiều việc hơn. Đây là một dấu hiệu tuyệt vời cho sự trưởng thành của trẻ. Tuy nhiên, với các bà mẹ bận rộn và không có đủ thời gian, mẹ thường sẽ không có kiên nhẫn để “trẻ tự làm” như mong muốn của con.Thế nhưng, khi con “muốn tự bản thân mình làm điều gì đó”, đây là những cơ hội tốt để con có thể học tính tự lập.

“Con muốn tự mình làm” là nền tảng để phát triển tính tự lập

Nhiều phụ huynh sẽ nghĩ rằng, dù trẻ có thể cầm nắm cơ bản nhưng những ngón tay non nớt này sẽ không có đủ lực như người lớn. Việc thay quần áo, ăn uống, cởi giày, mang giày… của người lớn sẽ dễ dàng hơn trẻ em vì có thể làm nhanh hơn và không làm bẩn môi trường xung quanh. Tuy nhiên, sự hào hứng và trải nghiệm “Mình đã làm được!” trong cuộc sống hàng ngày là nền tảng để bồi dưỡng tính độc lập của trẻ. Bên cạnh đó, để trẻ tự làm những điều con muốn sẽ giúp con không chỉ rèn luyện tính tự lập, mà còn tạo cho con cảm giác hứng thú làm việc. Thế nhưng, với những việc nguy hiểm và phức tạp, mẹ có thể cân nhắc và mẹ cần giải thích rõ vì sao không thể để con tự làm.Trong giai đoạn phát triển này con vẫn cần sự giúp đỡ của cha mẹ. Vì vậy, mặc dù sẽ mất thời gian, nhưng hãy cố gắng hỗ trợ con mẹ nhé!

Con độc lập, mẹ sẽ bớt thêm một phần lo âu

Tôn trọng cảm xúc muốn tự làm của trẻ là điều vô cùng quan trọng. Ngoài ra, rèn luyện tính độc lập cho con từ bé, sẽ giúp con quen với việc tự mình làm các hoạt động sinh hoạt cơ bản hằng ngày. Nhờ đó, khi trẻ bắt đầu lớn lên và đến trường, mẹ sẽ không phải lo lắng rằng con không thể hòa nhập tốt với môi trường mới.

Bài Viết Liên Quan

follow me