Cuộc sống vùng cao – Trái cây Mộc Châu

Chuyên mục đặc biệt
01.12.2022

Cao Nguyên Mộc Châu thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Có độ cao trung bình 1.050m so với mực nước biển, mang đặc trưng của khí hậu ôn đới, khí hậu được phân hóa thành 4 mùa rõ rệt : Xuân, hạ, thu, đông. Tạo nên những bức tranh tươi đẹp tùy theo từng mùa, dẫn đến việc Mộc Châu trở thành điểm du lịch hấp dẫn không chỉ đối với những du khách của các tỉnh lân cận mà còn đối với cả những du khách nước ngoài ưa thích khám phá những cảnh đẹp tự nhiên.

Mộc Châu ngoài việc phát triển về du lịch với những cảnh đẹp xao xuyến lòng người, thì nơi đây cũng được trời đất ban tặng thêm đất đai màu mỡ phì nhiêu, thuận lợi cho phát triển cây chè, cây ăn quả và chăn nuôi bò sữa… Thêm nữa những loại cây ở đây ngoài việc tạo ra lợi nhuận về kinh tế từ việc mua bán và xuất ra các tỉnh, thì còn góp phần tô điểm thêm những màu sắc phong phú cho quang cảnh Mộc Châu thêm phần nên thơ, huyền ảo, lãng mạn của rừng cây bạt ngàn.

Hôm nay để mọi người hiểu rõ hơn về Mộc Châu, Hajimari Mom xin giới thiệu đến mọi người 1 bài viết liên quan đến các loại trái cây đặc trưng ở vùng đất này. Các bạn hãy theo dõi bài viết về các loại cây trái đặc trưng của Mộc Châu cùng Hajimari Mom nhé !!!

 

1. Mận Mộc Châu

Mỗi năm mận sẽ chín vào tầm tháng 5, tháng 6. Đây là thời gian mận chín đỏ trĩu cành. Khi mận chín quả sẽ chuyển dần sang màu đỏ, nhưng để chín vào độ ngon nhất, mềm nhất là khi mận chuyển sang màu tím.

Khi mận chín bà con nơi đây sẽ đi thu hoạch. Ngoài việc tiêu thụ trong huyện trong tỉnh thì sẽ chở về Hà Nội bán. Sau khi về Hà Nội thì từ Hà Nội sẽ tiếp tục được vận chuyển đến các tỉnh miền trung và miền nam. Và vô hình chung từ đó mận Mộc Châu được gọi là mận Hà Nội tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Mận Mộc Châu có vị chua chua, ngọt ngọt. Lúc ăn lấy 2 tay ấn vô xoay tròn để mềm ra thì khi ăn sẽ ngon hơn. Ngoài ra thì có thế để nguyên vỏ rồi chấm đường hoặc gọt vỏ để ra bát rồi đổ đường vào cho thấm rồi ăn cũng được. Nhưng tùy từng vùng miền có thể thay đường bằng muối khi ăn cũng được.

 

2. Mơ Mộc Châu

Rừng mơ ôm lấy núi

Mây trắng đọng thành hoa

Gió chiều đông gờn gợn

Hương bay gần bay xa

Phía trên là 1 câu thơ ngắn tả về hoa mơ. 1 loài hoa có màu trắng thuần khiết giữa núi rừng mênh mông. Loài hoa này sẽ nở từ đầu tháng 1 và kéo dài khoảng 3 tuần. Sau khi những cánh hoa cuối cùng rụng xuống cũng là lúc cây đơm trái.

Mơ Mộc Châu vốn nức tiếng cả vùng với nhiều giống mơ như mơ vàng, mơ ruồi. Nhưng ngon, đẹp mắt được nhiều người ưa chuộng nhất phải kể đến mơ má đào. Lí do có tên như vậy là do 1 phần má có màu đỏ hồng hây hây như má của các thiếu nữ vùng cao lúc ngại ngùng. Bên cạnh đó mơ là loại quả có nhiều vitamin và khoáng chất giúp chúng ta giải nhiệt, tốt cho hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, điều hòa huyết áp…

Vì vậy mỗi lần vào mùa mơ thì du khách và thương lái lại ùn ùn kéo tới thu mua về dùng và bán. Và cách chế biến đơn giản nhất đó là ngâm mơ. Bằng cách cho mơ vào bình, sau đó đổ đường và để 1 thời gian cho trái mơ ra nước. Nước mơ nguyên chất pha thêm 1 chút nước lọc và thêm chút đá thì quả là 1 loại thức uống giải nhiệt rất tốt cho những ngày hè oi bức.

 

3. Đào Mộc Châu

Chỉ còn gần 60 ngày nữa thôi là 1 cái tết nữa lại cận kề gõ cửa từng nhà. Tết đến cũng có nghĩa là mùa xuân đã đến. “Xuân mang niềm vui đến, cho muôn hoa nở phới phới…” và 1 trong những loại hoa nở phơi phới đó không thể không nhắc đến hoa đào, 1 loại hoa mà màu sắc có thể thay đổi đậm nhạt tùy vào từng vùng trồng nó.

Và cứ đến những ngày cận kề tết là các xe tải, xe ô tô từ miền xuôi lại chạy lên mua về. Khi đó 2 bên đường được bà con nơi đây bày bán rất nhiều, tạo nên 1 con đường đầy màu sắc giữa thời tiết se se lạnh. 1 không khí tết mang tính đặc trưng chỉ có ở vùng cao.

Cũng giống như mận và mơ. Sau khi mùa hoa kết thúc sẽ đến ngày quả chín. Đào ở Mộc Châu có 1 loại truyền thống có vị ngọt mát, giòn tan, mùi thơm đặc trưng, khi chín thân quả thường có những sọc đỏ chạy dọc, hoặc đôi khi có xuất hiện những mảng đỏ ở bụng. Loại đào này gọi là Đào Mèo. Nhưng do loại đào này việc thu hoạch khá muộn nên bà con nơi đây có trồng thêm 1 loại nữa có năng suất nhiều hơn và việc thu hoạch cũng diễn ra nhanh hơn. Đó chính là loại thứ 2, được gọi là Đào Pháp. Loại đào này là giống đào chín sớm, khi mùa xuân đến cây ra hoa và và thường vào đầu tháng 3 âm lịch bắt đầu cho thu hoạch quả. Đào Pháp khi chín vỏ có màu xanh nhạt lẫn màu đỏ hồng, thịt có màu trắng, thường có vị ngọt thanh. Cây đào hợp với khí hậu và thổ nhưỡng vùng cao nguyên Mộc Châu, nên dễ trồng, chỉ sau 3 năm là có thể thu hoạch được.

 

4. Hồng, Dâu, Bơ Mộc Châu

Đây là những loại quả không chỉ ở Mộc Châu mà những nơi khác trên đất nước Việt Nam cũng có. Nhưng khi xuất hiện ở Mộc Châu lại tạo nên được những ưu điểm khác, ngoài việc trồng cây ăn trái và buôn bán chúng. Vậy nên chúng ta cùng tìm hiểu từng loại cây nhé.

Đầu tiên đó là Hồng Mộc Châu. Loại quả này bắt  đầu từ tháng 9, tuy nhiên phải đến gần cuối tháng 12 các bạn mới có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc tươi đẹp nơi đây. Lúc đó những cành và thân của hồng chuyển qua màu xám tro ủ dột. Và điều này dường như được mẹ tạo hóa kiến tạo nên để làm nền cho những trái sai trĩu. Thêm vào đó là khung cảnh vào đông với sương muối, lạnh giá, thậm chí có năm băng tuyết xảy ra,… Khiến cả khung trời như đổi màu. Vậy nên vườn hồng Mộc Châu là điểm đến lý tưởng vào dịp cuối năm của các du khách gần xa, đến đây để tận hưởng cái lạnh, không gian yên tĩnh, thư thái ở đây.

Tiếp theo đó là Dâu. Dâu là 1 loại cây ưa thời tiết ôn đới, ở Việt Nam thì nơi trồng phù hợp, tốt nhất là Đà Lạt. Tuy nhiên Mộc Châu cũng là nơi có thời tiết gần giống với Đà Lạt nên cũng thường được mọi người gọi vui là Đà Lạt thứ 2 ở ngoài Bắc. Vậy nên từ năm 2010 Mộc Châu bắt đầu nhập giống từ Đà Lạt, Hàn Quốc và Nhật Bản về trồng thử và rất may mắn đã thu được kết quả vô cùng khả quan do phù hợp với chất đất cao nguyên cùng khí hậu miền núi mát mẻ quanh năm. Thêm 1 điều thú vị nữa là khi khách du lịch đến tham quan sẽ được tự tay chọn những quả dâu chín mọng. Khẽ ngắt ra khỏi cuống và đưa lên miệng thưởng thức. Cái bạn thấy đầu tiên khi miếng dâu chạm vào lưỡi không phải vị ngọt, mát mà lại là mùi thơm quyến rũ, nồng nàn. Mỗi loại dâu trồng ở đây đều có vị riêng.

Cuối cùng đó là Bơ Mộc Châu. Loại quả này được trồng trên đất Mộc Châu từ những năm 1990, khi 1 số cán bộ Nông Trường Mộc Châu đi công tác miền nam, thưởng thức được vị ngon lạ của trái bơ nên đem hạt về ươm thử. Để rồi từ đó cây bơ hợp đất, hợp khí hậu và bắt đầu sinh sôi nảy nở ở Mộc Châu. Với giá trị kinh tế đem lại, trong những năm gần đây, diện tích trồng bơ không ngừng được mở rộng với nhiều loại bơ ngon như : Bơ sáp béo ngậy, bơ kép quả tròn dạng bóng đèn dây tóc, bơ nếp nổi tiếng thơm dẻo… Đặc điểm chung của các giống bơ này là đều mỏng vỏ, da căng, thịt béo ngậy, ít sơ và không sượng. Đây cũng là trong những lý do chính để khách hàng chuộng bơ Mộc Châu.

Vậy là Hajimari Mom đã giới thiệu đến mọi người 1 số loại cây trái ở Mộc Châu, không những thơm, ngon, ngọt… Mang đến giá trị kinh tế cho người dân nơi đây mà còn tạo thêm nguồn tham quan du lịch cho khách, giúp người dân nơi đây cải thiện đời sống được rất nhiều. Hajimari Mom mong rằng Mộc Châu ngày càng phát triển nhưng vẫn luôn giữ được những giá trị cốt lõi. Để 1 Mộc Châu luôn mang đến 1 vẻ đẹp tự nhiên. Một điểm nên đến không chỉ đối với những du khách trong nước mà còn đối với cả những du khách nước ngoài. Ngoài ra Hajimari Mom cũng mong rằng những du khách tới Mộc Châu tham quan sẽ ủng hộ bà con nơi đây bằng cách mua những món quà nông sản mang về tặng người thân, gia đình và bạn bè nhé !!!

 

Bài Viết Liên Quan

follow me