Mama interview – Dù cuồng việc nhưng không quên Thai Giáo và kết quả ngoài mong đợi của mẹ bỉm

Phỏng vấn
09.06.2023

“Vốn là một người cuồng công việc, mỗi ngày đều làm việc đến chín mười giờ đêm nhưng từ khi phát hiện ra có bé mình đã hoàn toàn thay đổi nếp sống để có thể áp dụng phương pháp thai giáo cho cả hai bé và dù không thể hoàn toàn triệt để nhưng cho đến hiện tại mình vẫn luôn cảm thấy thai giáo mang lại một kết quả ngoài mong đợi cho hành trình làm mẹ của mình” – Đó là chia sẻ của chị Lê Hưng, sinh năm 1990, đang hoạt động trong lĩnh vực thiết kế thi công nội thất tại Công ty XHOME Sài Gòn, hiện là mẹ bỉm của bé trai Huỳnh Hiểu Minh (4 tuổi) và bé gái Huỳnh Minh Anh (3 tuổi). Khi đến buổi phỏng vấn cùng Hajimari Mom, chị Hưng đã có những chia sẻ rất thú vị về hành trình làm mẹ của mình. Các bạn hãy cùng lắng nghe nhé !!!

Chào chị Hưng, cảm ơn chị đã dành thời gian đến với buổi phỏng vấn cùng với Hajimari Mom ngày hôm nay. Hiện tại, đã làm mẹ của 2 em bé vô cùng đáng yêu, chị có thể chia sẻ với Hajimari Mom quá trình mang thai của mình không ?

Mình luôn tâm niệm rằng mọi thứ đến với mình đều là cái duyên, với bé đầu tiên, vợ chồng mình đã dự định và cố gắng có em bé suốt cả một năm trời nhưng không hề có dấu hiệu mang thai, cho đến khi hai vợ chồng cảm thấy không muốn áp lực bản thân nữa mà sẽ tập trung vào công việc một thời gian rồi mới tính tiếp chuyện có em bé thì bất ngờ lại cấn bầu. Còn bé thứ hai thì cũng là một bất ngờ tuyệt vời khác khi bé đầu tiên chưa tròn một tuổi. Việc sinh hai em bé gần nhau như vậy, mà còn lại là sinh mổ là một điều khiến mình và ông xã vô cùng lo lắng và trăn trở trong suốt một thời gian. Thêm vào đó, cơ địa mình vốn rất dễ bị tụt huyết áp nên trong 3 tháng đầu của thai kì, mình vô cùng mệt mỏi nhưng sau tất cả mọi thứ đối với mình quá trình mang thai cả hai em bé đều thật sự rất kỳ diệu và hạnh phúc. Giờ đây nhìn các con lớn lên mỗi ngày, mình cảm thấy bản thân quá may mắn khi có hai thiên thần nhỏ đến bên cuộc sống của vợ chồng mình.

Lần đầu tiên làm mẹ, mình dường như trở thành một người hoàn toàn khác. Từ một người lúc nào cũng sôi nổi, năng động thích bay nhảy mình bỗng dưng trở nên dịu dàng và nhẹ nhàng hơn trong tất cả mọi chuyện. Dù ở thời điểm đó, công việc khá bận rộn và áp lực, nhưng mình đã chủ động bớt đi sự cứng nhắc của bản thân và linh hoạt sắp xếp giảm bớt công việc để có thể bắt đầu áp dụng phương pháp thai giáo cho con từ những ngày đầu của thai kì. Có thể không thể triệt để như bao bà mẹ khác nhưng mình đã cố gắng hết sức để rèn luyện nếp sinh hoạt điều độ khoa học cho bé ngay từ trong bụng mẹ. Và trộm vía từ khi chào đời đến tận bây giờ, 2 bé đều rất hợp tác với mẹ từ thói quen ăn ngủ đến giờ giấc sinh hoạt và khả năng nắm bắt rất nhanh.

Chị Hưng có nhắc đến thai giáo và trải nghiệm thực tế của bản thân về hiệu quả của nó, chị có thể chia sẻ cụ thể hơn với các độc giả là chị đã làm gì để có thể “huấn luyện” các bé từ khi còn trong bụng mẹ không ?

Nghe đến cụm từ “Thai Giáo” có vẻ là một cái gì đó rất cao siêu, nhưng đối với Hưng thì nó đơn giản chỉ là việc cố gắng thực hiện một chế độ ăn uống, sinh hoạt trong thai kì đúng như cách mà các mẹ muốn rèn luyện cho bé khi các bé ra đời mà thôi. Trước nhất là mình sẽ phải điều chỉnh thời gian biểu khoa học trong việc ăn ngủ, không gian thích hợp xoay quanh những sinh hoạt hằng ngày. Thêm vào đó, mỗi sáng mình đều cho bé nghe những bài nhạc tươi vui với tiết tấu giai điệu vui nhộn và cùng bé bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng. Đến trưa, sau khi ăn cơm trong lúc nghỉ ngơi thì mình sẽ cho bé nghe những bài nhạc thính phòng nhẹ nhàng hơn như: Beethoven, Chopin… Và buổi tối vào lúc 8h00 mình sẽ bắt đầu đọc truyện cho bé nghe, rồi bố mẹ cùng trò chuyện và tâm sự với bé. Sau đó, cả gia đình sẽ tắt đèn và nghe nhạc thiền hoặc Đại Bi Tâm Chú…

Thêm vào đó, trong khi mang thai, mình cũng dành mỗi ngày một ít thời gian để học 1 ngôn ngữ mới hoặc một kỹ năng mới. Theo nhiều nghiên cứu, khi mẹ học kiến thức mới trong quá trình mang thai thì não của bé cũng được đồng thời kích thích rất nhiều.

Ngày qua ngày, mình cảm nhận được rất rõ mình ăn ra sao, ngủ như thế nào thì bé cũng y như vậy, từ lúc trong bụng mẹ cho đến khi bé chào đời. Mình không hề bị tình trạng dân gian hay nói “ngủ ngày cày đêm” hay sinh hoạt trái khuấy, nhờ vậy mà mọi thứ đều dễ dàng hơn rất nhiều với mình và ông xã, và sau khi sinh thì mình đã có thể quay lại công việc khi bé vừa tròn 3 tháng tuổi.

Trở lại công việc khi bé vừa tròn 3 tháng tuổi ??? Vậy thời điểm đó ai là người chăm sóc bé?

Mình khá là may mắn và biết ơn gia đình hai bên khi không bao giờ cô đơn trên hành trình làm mẹ. Mọi người đều rất ủng hộ và hỗ trợ cho mọi quyết định của mình. Vừa mới sinh ra, thì bà ngoại và bà nội thay phiên hướng dẫn, giúp đỡ mình chăm sóc bé. Và kể cả cho đến hiện tại, bà nội vẫn là người luôn túc trực bên vợ chồng mình và hỗ trợ mình rất nhiều những công việc trông nom hai bé hàng ngày để hai vợ chồng mình có thể yên tâm hoàn thành tốt nhất công việc ngoài xã hội.

Được mẹ chồng giúp đỡ thì quá là tốt, nhưng đã bao giờ chị Hưng gặp phải tình trạng mâu thuẫn do sự khác biệt về cách chăm cháu của hai thế hệ hay chưa?

Mình nghĩ không phải riêng mình mà bất kì gia đình nào cũng chắc chắn sẽ gặp sự khác biệt và mâu thuẫn giữa hai thế hệ. Quan trọng là khi gặp phải những điều như vậy mình sẽ giải quyết như thế nào mà thôi. Về phía mình thì khi có ý kiến trái chiều về phương pháp của mẹ, mình sẽ khéo léo chia sẻ với mẹ thêm những phương pháp khác cùng với những dẫn chứng cụ thể về những điều mình chia sẻ chứ tuyệt đối không nói phương pháp mẹ đang áp dụng là sai hay không đúng. Thật ra, mẹ chồng mình là một người mẹ luôn yêu thương con cháu hết mình, nên cũng khá cởi mở và lắng nghe những điều mà mẹ cho rằng tốt cho các thành viên trong gia đình. Mình luôn biết ơn và hạnh phúc khi có mẹ luôn là người đồng hành của hai vợ chồng.

Có vẻ như ông xã đã luôn cùng đồng hành với chị trong tất cả các hành trình, chị Hưng có thể chia sẻ đôi lời về hôn nhân của anh chị không? Vợ chồng chị cùng đi làm thì sẽ phân chia việc nhà thế nào ạ ?

Vợ chồng mình bắt đầu kết hôn từ năm 2017 và có một quãng thời gian khá dài trước đó làm bạn. Có lẽ vì vậy mà cả hai khá thấu hiểu và chấp nhận tính cách cũng như điểm mạnh lẫn điểm yếu của nhau. Như đã chia sẻ tử đầu, mình là một người khá cuồng công việc, nên mình không có nhiều thời gian cho việc nội trợ bếp núc, và chồng mình luôn là người giúp đỡ mình chu toàn rất nhiều chuyện trong gia đình. Anh cũng rất bận rộn với công việc của riêng mình nhưng cũng luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện để vợ có thể hết mình cống hiến cho công việc hiện tại.

Anh thường bảo “Lúc em được là chính mình, chăm chỉ làm việc là lúc em quyết rũ nhất. Anh yêu một người nhiệt huyết như vậy nên em hãy cứ là chính em nhé”. Vì vậy mà trong gia đình mình thường sẽ không phân công công việc cụ thể mà cả hai sẽ cố gắng tranh thủ thu xếp thời gian để cùng nhau vun vén, chăm sóc cho tổ ấm của hai đứa theo cách riêng của mình. Chẳng hạn như ông xã mình là đầu bếp nên điểm mạnh của anh là việc bếp núc, còn mình thì khá cẩn thận và thích dọn dẹp nên sẽ phụ trách việc vệ sinh nhà cửa…

Cho đến thời điểm hiện tại, trong quá trình nuôi con, chị Hưng đã phải trải những khó khăn gì? Và đối với chị Hưng, điều gì là quan trọng nhất khi giáo dục các bé?

Bé nhỏ nhà mình đang ở khủng hoảng tuổi lên 3, cộng với bản tính khá hiếu động, bé chưa biết kiềm nén cảm xúc và rất dễ hét rồi khóc toáng lên khi có chuyện không vừa ý. Có những lúc mình stress và không kiềm chế được nên đã lớn tiếng quát lại bé. Nhưng sau này, Hưng đã rút ra kinh nghiệm là cứ để bé khóc để giải tỏa năng lượng tiêu cực đi đã, rồi sau khi bé kết thúc việc giải tỏa cảm xúc xong, mẹ sẽ kiên nhẫn giải thích lại cho bé hiểu. Trong trường hợp mình cũng mất bình tĩnh, thì nên ra một chỗ khác để lại không gian riêng cho bé giải tỏa cảm xúc chứ lớn tiếng sẽ không giải quyết được vấn đề. Bố mẹ cũng sẽ xin lỗi bé khi bản thân lỡ hành xử không đúng với bé. Được cái là hai bé lại rất gần tuổi nhau nên các vấn đề mà mình thường gặp cũng hao hao như nhau.

Tuy nhiên, do đặc trưng giới tính và tính cách, mỗi em bé mình đều phải áp dụng những phương pháp khác nhau. Ví dụ như bé Hiểu Minh, bé khá tình cảm, ngọt ngào và đã bắt đầu hình thành những suy nghĩ riêng, khi gặp vấn đề gì đó, mẹ sẽ phải hết sức nhẹ nhàng dùng lý lẽ giải thích vấn đề một cách rõ ràng, rành mạch và cho bé thời gian suy nghĩ để bé tự hiểu ra vấn đề. Nhưng đối với bé Minh Anh thì phải tương tác rất nhiều và liên tục vì vốn dĩ bản tính khá cởi mở và năng động. Bé sẽ nghe lời mẹ khi mẹ giải thích đúng vô trọng tâm và ghi nhớ thông qua nhiều lần nhắc nhở.

Ở nhà mình thì cả hai vợ chồng đều thống nhất sẽ cho các bé tự do phát triển tối đa. Bé được tự do sáng tạo hoặc phát biểu ý kiến của mình trong mọi chuyện, tụi mình không gò bé vào bất kỳ một khái niệm nào, và cố gắng dành thời gian chơi cùng bé với những bộ môn hoạt động thể chất và sách ảnh có màu sắc kích thích khả năng nhận biết và ghi nhớ của bé.

Và vợ chồng mình cũng khá quan trọng trong việc giáo dục giới tính cho hai bé. Mỗi ngày mình sẽ lặp đi lặp lại những thông tin quan trọng như: bộ phận nào trên cơ thể thuộc vùng riêng tư mà chỉ có bố mẹ, bà hoặc bác sĩ mới được quyền chạm vào thôi ? Nếu như người khác có ý định chạm vào những vùng đó thì con sẽ phải hành xử như thế nào ? … Mình nghĩ, ở thời buổi hiện tại, việc bé được thông tin những vấn đề về giới tính nên được thực hiện sớm nhất có thể, để nó trở thành một phản xạ ý thức cho các bé trong việc tự bảo vệ bản thân mình. Tuy nhiên, việc truyền đạt phải đảm bảo được sự thoải mái tự nhiên cho cả 2 phía, bản thân mình và bố em bé cũng đang tìm hiểu thêm nhiều cách truyền đạt khác nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Vậy nếu có một lời nhắn với các mẹ bỉm khác thì chị Hưng có muốn nhắn gửi gì không?

Mình chỉ muốn nói với các mẹ rằng: “Hãy cứ thả lỏng tâm trạng của mình, để bản thân mình được ở trong tâm thế tốt nhất có thể để có một hành trình làm mẹ vui vẻ. Mỗi bé sẽ có một cách nuôi dạy khác nhau, nên các mẹ cứ tự mình tìm tòi nghiên cứu nhiều phương pháp rồi tìm cho riêng bản thân mình một phương pháp thích hợp nhất. Không cần phải gò ép bản thân mình vào một phương pháp nhất định nào cả. Chúc cho các mẹ có một hành trình hạnh phúc của riêng mình !!! “

Hajimari Mom cảm ơn chị Hưng vì buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chúc chị Hưng và gia đình luôn luôn khỏe mạnh, bình yên và hạnh phúc !!! 

 

 

 

 

Bài Viết Liên Quan

follow me