Mama Interview – Muốn con có thể phát triển tốt thì trước hết phải tạo được môi trường tốt nhất cho con

Phỏng vấn
16.09.2023

Chị Nguyễn Thúy Ngọc , sinh năm 1987, là mẹ của bé Minh Anh (3 tuổi) , tốt nghiệp Tiến Sĩ tại Nhật ngành Khoa Học Thông Tin, hiện đang công tác trong lĩnh vực AI.  Là một người đam mê công việc, đã từng băn khoăn với ý nghĩa của việc đem một sinh mệnh mới đến với thế giới này, chị Ngọc đã trải qua những gì trong hành trình làm mẹ của mình ? Hãy cùng Hajimari Mom đến với cuộc trò chuyện vô cùng thú vị ngày hôm nay nhé !!!

Chị Ngọc có thể kể về quá trình mang thai của mình không ? Có kỉ niệm gì khiến chị nhớ đến tận bây giờ không ?

Thật ra trước Minh Anh, Ngọc đã từng mất một bé trong quá trình mang thai. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ địa vốn dĩ dễ sảy thai nên dù công việc không có gì nặng nhọc chỉ chủ yếu ngồi một chỗ nhưng Ngọc thường xuyên bị động thai và đỉnh điểm là có thời gian Ngọc nằm suốt trên giường nhưng cuối cùng vẫn không giữ được bé. Một khoảng thời gian dài, vợ chồng Ngọc nuôi ý định sẽ xin con nuôi, và sau đó thì Minh Anh lại đến với vợ chồng Ngọc một cách vô cùng bất ngờ.

Ở lần mang thai này, do đã hiểu tình hình cơ địa của bản thân nên ngay khi vừa biết tin thì Ngọc đã quyết định nghỉ việc để dưỡng thai suốt quá trình thai kì. Tuy vậy, Ngọc vẫn bị dọa sảy rất nhiều lần, bác sĩ liên tục phải cho đặt thuốc giữ thai để giảm sự co bóp của tử cung. Có lẽ do “giữ kĩ” như vậy nên Minh Anh đến tận 40 tuần mới chịu ra gặp bố mẹ.

Nhưng có đến bây giờ, Ngọc vẫn cảm thấy điều may mắn nhất của mình là có ông xã luôn đồng hành trong suốt quá trình khó khăn đó. Khi Ngọc nghỉ làm ở nhà dưỡng thai, để vợ không cô đơn, thì ông xã Ngọc cũng quyết định làm việc ở nhà cho đến hiện tại, anh vẫn duy trì việc làm ở nhà đó để được “lớn lên cùng con” nghe con chào bố mỗi khi đi học về.

Vậy ngày đi sinh của chị đã diễn ra như thế nào ?

Ngọc sinh Minh Anh trong thời điểm cả nước đang chiến đấu với dịch Covid nên hai vợ chồng tự lo mọi thứ. Ngọc còn nhớ tối hôm đó Ngọc bị hơi đau bụng, cũng nghĩ chưa có gì do cơn đau cũng khá bình thường. Sáng hôm sau, vừa vào viện để khám thì bị vỡ ối. Ý định ban đầu của vợ chồng là cố gắng sinh thường, nhưng dù bác sĩ làm mọi cách mà tử cung vẫn không nở đủ nên cuối cùng bác sĩ đã chỉ định Ngọc gây mê sinh mổ.

Chị Ngọc có thể chia sẻ đôi lời về hôn nhân của anh chị không ?

Ngọc và ông xã bên nhau từ năm 20 tuổi và cho đến thời điểm hiện tại cũng đã kết hôn được gần 10 năm nên thật sự thì Ngọc nghĩ cả hai đã thấu hiểu nhau rất nhiều nhưng bản thân Ngọc luôn nghĩ dù mối quan hệ có bền chặt và gắn bó đến như thế nào, thì sự tôn trọng đối phương vẫn là diều tiên quyết nhất. Bất cứ ai cũng sẽ có giới hạn riêng của mình, nên mình sẽ cố gắng để không chạm đến giới hạn của đối phương. Ví dụ như những lúc Ngọc quá bận trong công việc, thì ông xã sẽ thay Ngọc chăm sóc gia đình nhiều hơn, nhưng khi thấy ông xã như vậy thì Ngọc cũng sẽ cố gắng nhanh nhất có thể cân chỉnh lại khối lượng công việc lại để nhanh chóng quay trở lại trạng thái cân bằng giữa gia đình và công việc.

Hơn nữa, sống với nhau dài như thế, không vợ chồng nào là không cãi vả hay có những điều chưa hòa hợp được với nhau, nhưng sau tất cả cả hai phải luôn nhớ vợ chồng là gia đình, là người sẽ gắn bó với mình trong giai đoạn già yếu bệnh tật, nên phải tin là đối phương luôn muốn điều tốt nhất cho mình. Ông xã Ngọc thì luôn lắng nghe và thấu hiểu những điều còn chưa tốt, Ngọc cũng cố gắng điều tiết lại những cảm xúc của bản thân để vun đắp cho gia đình. Ngọc nghĩ đó là cách giữ gìn hạnh phúc của gia đình Ngọc

Theo Hajimari Mom được biết, chị Ngọc áp dụng phương pháp giáo dục sớm cho bé, vì sao chị lại muốn áp dụng phương pháp này cho con ? Cụ thể là chị đã áp dụng những gì cho bé ?

Đối với một người khá cuồng công việc như Ngọc, thì việc ở nhà suốt quá trình thai kì đã là một “sự cố gắng” rất nhiều. Nên mong muốn duy nhất sau khi sinh của Ngọc là được sớm quay lại với công việc. Vì vậy, Ngọc đã đọc rất nhiều sách về phương pháp giáo dục sớm cho con để bé có thể vô được nề nếp tốt, nhất là về giấc ngủ đêm để có thể nhờ sự giúp đỡ từ một người thứ ba khi Ngọc quay trở lại công việc. Thì thật may mắn là, bé đáp ứng khá tốt với phương pháp Easy nên khi bé tròn 5 tháng thì cũng là lúc Ngọc quay trở lại với công việc.

Thêm vào đó, khi bé được 10 tháng tuổi, thì Ngọc bắt đầu thuê giáo viên mẫu giáo đến để vừa dạy vừa chơi với bé thông qua những hoạt động thực tế. Cho đến hiện tại, sau khi trở về từ trường mẫu giáo, cô vẫn đến với con mỗi ngày 2 tiếng. Ngọc luôn tâm niệm, để con có thể phát triển tốt nhất thì phải xây dựng cho con được môi trường tốt nhất. Cho đến hiện tại, thì bé đáp ứng khá tốt các phương pháp giáo dục trên, thể hiện rõ nhất với việc bé tính toán phép cộng khá tốt, cũng như giao tiếp khá lưu loát bằng tiếng Anh song song với tiếng Việt.

Vậy cho đến hiện tại, chị Ngọc gặp khó khăn gì trong quá trình nuôi con ?

Thật ra, thời gian trước Ngọc cảm thấy khá ổn về tất cả mọi mặt, nhưng gần đây khi con lớn dần, bắt đầu có chính kiến riêng thì bản thân Ngọc cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề. Điển hình là việc ăn của con, Ngọc muốn con có một chế độ ăn đa dạng nhưng hiện tại thì con không tiếp nhận món mới, con chỉ ăn những món ăn quen thuộc như thịt, cá, rau củ với đúng mùi vị nhà nấu. Còn khi đi ra ngoài, bé gần như không đáp ứng những đồ ăn lạ. Con cũng không thích ăn vặt như mấy bạn cùng tuổi, kem hay kẹo, bánh… Con cũng không hề có hứng thú. Hiện tại, Ngọc cũng tìm cách để đa dạng hơn khẩu vị của bé.

Đối với chị Ngọc, điều gì là quan trọng nhất trong việc giáo dục con ?

Như Ngọc có chia sẻ ở trên, để con có thể phát triển tốt nhất thì Ngọc luôn cố gắng tạo ra môi trường tốt nhất có thể cho con nhưng mỗi con người đều có một cuộc đời của mình , Minh Anh cũng vậy nên Ngọc quan niệm sẽ không áp đặt bé cũng như không kì vọng bất kì điều gì để gây áp lực cho bé. Ngọc chỉ cần con có thể khỏe mạnh, lớn lên trở thành một người tốt, có ích cho xã hội và có thể tự lo cuộc sống sau này của mình là được. Những gì mình nghĩ là tốt cho con chắc gì đã thật sự tốt vậy nên mong ước của vợ chồng Ngọc chính là có thể làm một người bạn thân thiết đồng hành với con trong suốt quãng đường phía trước. Đối với Ngọc hiện tại, việc có thể nhìn thấy con vui vẻ hạnh phúc là điều quan trọng nhất mỗi ngày.

Khi có thời gian đi ra ngoài chơi cùng bé thì gia đình mình thường chọn những nơi vui chơi như thế nào ? Hay hoạt động gì ?

Do tính chất công việc nên cả hai vợ chồng thường sẽ khá bận rộn từ thứ Hai đến thứ Sáu vì vậy cuối tuần sẽ là khoảng thời gian tụi mình tranh thủ những hoạt động dành cho con. Thường là chiều tối cả nhà sẽ đưa Minh Anh đến công viên hoặc những khu vui chơi để bé có không gian giao tiếp xã hội. Và dù bận rộn thế nào thì một năm vợ chồng cũng cố gắng sắp xếp đi du lịch cả gia đình cùng nhau khoảng 2 đến 3 lần để con có cơ hội tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau.

Nếu có một câu nói muốn gửi tới các bà Mẹ đang nuôi con nhỏ thì chị Ngọc muốn nhắn gửi điều gì ? 

Điều Ngọc muốn nhắn các mẹ nhất đó là “Hãy nghe theo bản năng của một người mẹ”. Ngọc nghĩ người mẹ luôn là người biết rõ nhất những gì tốt cho con mình, những điều trong sách vở hay đến từ chuyên gia chỉ nên là tài liệu tham khảo còn lại hãy nhìn vào con mình để quyết định điều gì là phù hợp và tốt nhất cho bé. Ngọc tin vào bản năng của một người mẹ sẽ luôn biết điều tốt nhất cho con mình.

Hajimari Mom cảm ơn chị Ngọc vì đã dành thời gian đến với buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chúc chị Ngọc, bé Minh Anh và gia đình luôn luôn vui vẻ và hạnh phúc !!!   

 

Bài Viết Liên Quan

follow me