Mama Interview – Làm mẹ là một hành trình cần sự kiên quyết : Kiên quyết với kế hoạch của bản thân, kiên quyết với phương pháp nuôi con đã lựa chọn

Phỏng vấn
28.10.2023

“Hành trình làm mẹ sẽ tuyệt vời nhất khi mẹ được chuẩn bị sẵn sàng :  Sẵn sàng đối mặt với một hành trình liên tục phải học hỏi, sẵn sàng để kiên quyết với phương pháp nuôi dạy con đã lựa chọn, sẵn sàng cho con có một môi trường phát triển tốt nhất ” – Đó là chia sẻ của chị Hồng Lịnh,  khi đến với buổi phỏng vấn của Hajimari Mom lần này.

 

Chị Hồng Lịnh, sinh năm 1990, hiện đang làm kế toán trưởng tại một công ty công nghệ. Hiện tại, chị Hồng Lịnh đang là mẹ của em bé Sâu (3 tuổi). Là một người luôn có kế hoạch cho cuộc đời của mình và chuyện có con cũng không hề ngoại lệ. Với mong muốn phải tạo cho con một môi trường sống tốt nhất, từ những ngày đầu kết hôn, vợ chồng chị đã đặt ra kế hoạch để có con sau 6 năm và tuyệt đối tin tưởng vào hành trình của mình.

Được biết vợ chồng chị Hồng Lịnh có con sau 6 năm kết hôn, có nguyên nhân nào khiến chị quyết định đợi một khoảng thời gian khá dài như vậy không ?

Thật sự, trước khi kết hôn, vợ chồng Lịnh đã bàn bạc và quyết định sẽ có con sau khi mua được nhà nên đã đề ra kế hoạch 6 năm để cả hai có khoảng thời gian thoải mái “vùng vẫy” với sự nghiệp của mình. Và trong suốt quá trình chờ đợi đó mỗi năm vợ chồng đều đi viện Pasteur để tiêm phòng những mũi tiêm cần thiết cũng như là đi khám định kì về tiền sinh sản để đảm bảo sức khỏe hai đứa bình thường để chuẩn bị cho hành trình có em bé tốt nhất có thể. Dù là suốt khoảng thời gian đó, thỉnh thoảng mình cũng nhận được lời “hỏi han” của mọi người xung quanh nhưng vợ chồng mình luôn tin vào quyết định của tụi mình nên cứ kiên định mà làm thôi.

Vậy Sâu đã đến với vợ chồng chị theo đúng kế hoạch chứ ? Chị Hồng Lịnh có thể kể về quá trình mang thai của mình không ?

Thật may mắn là mọi điều đều thuận theo kế hoạch của vợ chồng mình. Vì đã có kế hoạch từ trước, nên đến khi vợ chồng đã sẵn sàng thì Lịnh bắt đầu thả để có em bé. Sau một thời gian, khi cảm nhận cơ thể của Lịnh có một chút khác thường thì Lịnh đã thử thai và kết quả là bé Sâu đã đến với vợ chồng mình. Chưa kịp cảm nhận được hạnh phúc, cơn nghén đã ập đến. Thời điểm đó Lịnh không bị nghén với mùi nhưng không hiểu sao cứ ăn vô là bị nôn ra. Trong 4 tháng đầu, Lịnh sụt mất 5kg, kiệt sức đến độ bị ngất xỉu đi cấp cứu mấy lần. Nhưng may mắn là sức khỏe và cân nặng của bé lại hoàn toàn bình thường. Lịnh cứ nghĩ sau 3 tháng sẽ ổn hơn nhưng không ngờ Lịnh đã nghén đến tận lúc lên bàn mổ.

Nhưng lúc mang thai khổ cực thế nào thì sau khi sinh lại nhanh chóng hồi phục bấy nhiêu. Dù sinh mổ nhưng quá trình hồi phục của Lịnh cực kì nhanh chóng và nhẹ nhàng. Ngay ngày hôm sau Lịnh đã có thể tự ngồi dậy và ăn uống mà không hề cảm thấy đau đớn như những mẹ sinh mổ khác.

Theo Hajimari Mom được biết, chị Hồng Lịnh áp dụng nhiều phương pháp giáo dục khoa học cho bé như Easy, BLW, vì sao chị lại muốn áp dụng phương pháp này cho con ? Cụ thể là chị đã áp dụng những gì cho bé ?

Ngay từ đầu, vợ chồng Lịnh đã xác định sẽ tự mình chăm con hoàn toàn và đó cũng là lý do mình đã chủ động tìm hiểu thông tin về cách chăm con khoa học. Đó cũng chính là cơ duyên Lịnh biết đến phương pháp Easy và BLW. Như bao bà mẹ khác, đọc sách là một chuyện nhưng đến khi thật sự bế Sâu trên tay, mình cũng đã từng rất bối rối. Mẹ Lịnh rất muốn ở lại phụ chăm bé nhưng Lịnh vẫn kiên quyết muốn tự mình chăm sóc Sâu. Trong suốt một tháng đầu tiên, Lịnh đã thuê y tá về chăm và tắm bé để học từ việc nhỏ nhất là bế bé đúng cách.

Cho đến khi Sâu được 5 tuần tuổi, vợ chồng mình quyết định đồng lòng áp dụng triệt để. Đầu tiên, mình chuẩn bị đầy đủ “dụng cụ” như : Nhộng, cũi… để bắt đầu hành trình tự ngủ cho Sâu. Trộm vía, sau một thời gian kiên trì Sâu đã đáp ứng cực kì tích cực. Cụ thể là vào ban ngày, mình sẽ cho bé thức một 1 tiếng rưỡi rồi lại ngủ 2 tiếng. Và trong vòng 1 tiếng rưỡi đó mình đã “nghiêm ngặt” theo thứ tự cho bé bú rồi chơi rồi lại vỗ bé vô giấc. Tuyệt đối tuân thủ khung thời gian đó nên từ 2 tháng rưỡi là Sâu đã có thể rất ngoan ngoãn ngủ xuyên đêm từ 7 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau. Cứ mỗi lần cho Sâu mặc túi nhộng là Sâu bắt đầu lim dim và vô giấc. Thỉnh thoảng mình cũng cho Sâu nghe tiếng ồn trắng hay tiếng nước chảy để bé dễ vô giấc hơn.

Sau đó, khi Sâu được 5 tháng rưỡi mình bắt đầu cho Sâu ăn dặm. Ban đầu, Lịnh cho bé ăn theo phương pháp thuần Nhật nhằm để có thể dễ dàng quan sát xem Sâu có dị ứng với loại thực phẩm nào không. Cho đến khi hơn 6 tháng, để bé có thể quen với việc tự bốc thức ăn, Lịnh cho bé tự ăn bánh ăn dặm. Sau đó là Lịnh chuyển hẳn qua phương pháp tự chỉ huy. Ở giai đoạn bắt đầu, Lịnh cũng gặp rất nhiều ý kiến phản đối trái chiều của bố mẹ hai bên vì lo bé bị hóc, nhưng trước đó Lịnh có một thời gian dài nghiên cứu về phương pháp này nên đã chuẩn bị tất cả các cách xử lý nếu tình huống xấu xảy ra rồi nên cực kì yên tâm.

Trong quá trình theo dõi quan sát những bữa ăn của bé, Lịnh đã ghi chú lại những món ăn mà bé ăn ít hoặc ăn nhiều để hiểu hơn về sở thích của bé và xây dựng thực đơn bữa ăn thích hợp nhất cho bé.

Sau thời gian áp dụng những phương pháp này cho con, chị Hồng Lịnh cảm thấy bé Sâu phát triển như thế nào ? Điều gì là quan trọng nhất khi các mẹ quyết định áp dụng phương pháp này ?

Cho đến hiện tại, Sâu vẫn tuân thủ giấc ngủ xuyên đêm, rất dễ đi vào giấc ngủ và cực kì đúng giờ. Mình nghĩ việc ngủ sớm và đủ giấc là cực kì quan trọng cho việc phát triển thể chất cho bé, bằng chứng là dù bố mẹ không cao nhưng hiện tại cân nặng và chiều cao của Sâu đang phát triển rất tốt. Việc ăn của Sâu cũng rất nhàn nhã, bé tự ăn rất nhanh và giỏi. Sâu ăn gần như ăn được tất cả những loại thực phẩm nên đi dù đi học hay đi du lịch cũng có thể dễ dàng thích nghi.

Lịnh nghĩ quan trọng nhất khi quyết định theo những phương pháp này là phải chuẩn bị tâm lý thật kĩ. Trong quá trình ban đầu, sẽ có những lúc mình cảm thấy bé chưa đáp ứng ví dụ như những bữa ăn Lịnh chuẩn bị lúc nào cũng cố gắng bày biện thật đẹp để tạo hứng thú cho bé, nhưng có nhiều lúc dù chuẩn bị kĩ càng công phu đến thế, bé không muốn ăn thì mình cũng vẫn giữ đúng nguyên tắc và không thể hiện thái độ hậm hực hay tức giận với bé mà kiên trì thực hiện tiếp tục. Bản thân mình luôn hiểu và tôn trọng “cảm xúc không muốn ăn” của con.

Đối với chị Hồng Lịnh điều gì là quan trọng nhất khi dạy bé ???

Đối với Lịnh, con chính là một người bạn thân thiết nhất và Lịnh muốn là người đồng hành cùng con phát triển vì vậy mà điều quan trọng nhất là bố mẹ cần dành thời gian chất lượng cho con. Ở nhà Lịnh có một qui ước ngầm, mỗi khi bé Sâu đi học về nhà thì bố mẹ sẽ thu xếp một người làm việc nhà còn người kia tập trung dành thời gian nói chuyện cũng như chơi với con, cả 2 vợ chồng sẽ tuyệt đối không cầm điện thoại làm việc riêng khi ở cùng con. Vì bé Sâu đi ngủ khá sớm, nên mọi việc riêng của vợ chồng đều sẽ được làm sau khi bé Sâu đã ngủ. Lịnh nói với con mọi điều liên quan với con ngay từ khi con còn chưa hiểu chuyện, nhưng có lẽ qua thời gian bé thấm dần nên hiện tại vợ chồng Lịnh gần như rất dễ dàng để giao tiếp với con, và bé cũng tỏ ra vô cùng hiểu chuyện mỗi khi được bố mẹ giải thích những điều xung quanh cuộc sống.

Nếu có một câu nói muốn gửi tới các bà Mẹ đang nuôi con nhỏ thì chị Hồng Lịnh muốn nhắn gửi điều gì ? 

Có lẽ đối với phụ nữ tụi mình một trong những điều hạnh phúc trong cuộc đời này chính là được làm mẹ. Nhưng muốn làm một người mẹ hạnh phúc thật sự thì hãy có con khi đã sẵn sàng, đừng có con chỉ vì áp lực đến từ mọi người xung quanh. Có con đúng thời điểm khi người mẹ cảm thấy đã sẵn sàng thì hành trình làm mẹ của tụi mình sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều và có như thế thì em bé của tụi mình cũng có thể dễ dàng sẽ trở thành những em bé hạnh phúc. Lịnh chúc các bà mẹ sẽ có một hành trình làm mẹ vui vẻ và tràn ngập tiếng cười.

Hajimari Mom cảm ơn chị Hồng Lịnh vì đã dành thời gian đến với buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chúc chị Hồng Lịnh, bé Sâu và gia đình luôn luôn vui vẻ và hạnh phúc !!!   

Bài Viết Liên Quan

follow me