From Japanese Mom – Giảm phù nề ! Xua tan mệt mỏi ! Những lợi ích của việc ngâm chân bằng nước ấm

Gia đình
18.10.2022

 

Bạn đã từng trải nghiệm qua việc ngâm chân bằng nước ấm chưa?

 

Ở Nhật bản thì việc ngâm chân như vậy khá là phổ biến. Nên chúng ta có thể bắt gặp những cửa tiệm có dịch vụ ngâm chân thảo mộc ở khắp nơi như là ở : suối nước nóng, các ga tàu, các cửa tiệm dịch vụ trên đường cao tốc…

Giống như tên gọi, dịch vụ này chỉ đơn giản là việc ngâm chân vào nước ấm. Nhưng các bạn biết không, nó mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, mà nhiều khi chúng ta chưa để ý tới như : giảm phù nề ở chân, tỉnh táo tinh thần, giảm căng thẳng….Tuy có nhiều lợi ích như vậy, nhưng việc thực hiện lại vô cùng đơn giản, thậm chí chúng ta có thể tự thực hiện được ở nhà mà không cần phải ra cửa tiệm.

Vì vậy hôm nay Hajimari Mom sẽ giới thiệu đến các bạn những lợi ích của việc ngâm chân mang lại và cách thực hiện tại nhà. Nếu có thời gian, các bạn hãy thử trải nghiệm và cảm nhận hiệu quả nhé !

    1. Lợi ích của việc ngâm chân bằng nước ấm.
  • Làm ấm cơ thể

 

 

Cơ thể con người chúng ta gồm 2 thể : thể hàn và thể nhiệt. 2 thể này không phụ thuộc vào khí hậu đất nước đó nóng hay lạnh. Nên mặc dù sống ở đất nước nhiệt đới hay thời tiết nóng nực thì vẫn có những người cơ thể thuộc thể hàn.

Thể hàn thường là những người sợ lạnh. Khi ở trong phòng máy lạnh hoặc tắm bằng nước lạnh thường có cảm giác lạnh toàn thân và không chịu đựng được. Bạn đã từng gặp phải những cảm giác đó chưa ?

Thêm nữa là bàn chân nằm xa tim và ở vị trí thấp nên rất dễ bị nhiễm lạnh bất kể mùa nào. Việc ngâm chân có thể mở rộng các mạch máu bị co thắt ở bàn chân của bạn và cải thiện lưu thông máu, giúp giảm cảm lạnh.

Ngoài ra, khi làm bắp chân thì ấm lên, cũng sẽ làm cho toàn bộ cơ thể ấm lên . Điều này là do bắp chân có nhiệm vụ tuần hoàn máu đi khắp cơ thể. Khi máu được làm ấm ở bắp chân, nó có thể được bơm đi khắp cơ thể, dẫn đến cơ thể ấm hơn.

  • Giảm mất ngủ

 

Ngâm chân có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và cân bằng cơ thể . Từ đó bạn sẽ dễ dàng có 1 giấc ngủ sâu và chất lượng. Nếu bạn khó đi vào giấc ngủ, hãy thử ngâm chân xem sao nhé.

  • Giảm sưng tấy ở chân

 

 

Chân phù nề là do các chất cặn bã và nước bị mắc kẹt trong cơ thể. Bằng cách thúc đẩy lưu lượng máu bằng bồn ngâm chân, chất thải tích tụ ở bàn chân sẽ được thải ra ngoài. Nếu bạn làm việc đứng cả ngày hoặc chân bị đau, mỏi thì các bạn hãy thử áp dụng phương pháp ngâm chân bằng nước ấm. Sẽ giúp các bạn thấy dễ chịu hơn nhiều đó.

  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Việc ngâm chân giúp cải thiện lưu lượng máu và giúp oxy dễ dàng lan tỏa khắp cơ thể, giúp phục hồi sau mệt mỏi. Ngoài ra, bằng cách khởi động dần dần, các dây thần kinh giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi được kích hoạt, và ngoài việc giúp phục hồi sau mệt mỏi, nó cũng có thể có tác dụng giảm đau cơ thể như : giảm đau khớp và đau cơ.

    1. Cách ngâm chân tại nhà
  • Chuẩn bị 1 chậu bằng gỗ hoặc sứ, hơi sâu 1 chút.
  • Đổ nước ấm khoảng 40 độ vào chậu, thả chân xuống và từ từ thư giãn.

  • Thời gian ngâm hiệu quả nhất là khoảng 15~20 phút  sẽ có tác dụng nên các huyệt đạo, các đường kinh, can, tỳ… Làm cho khí huyết trong kinh mạch này lưu thông từ đó tác động nên toàn bộ cơ thể.
  • Nếu nhiệt độ của bồn ngâm chân nguội đi, hãy thêm nước nóng để giữ nhiệt độ.

  • Nếu thích, bạn có thể thêm các loại thảo mộc và hương liệu vào nước nóng để tăng gấp đôi hiệu quả thư giãn.

Ngoài ra,  khi ngâm chân, nên ngâm ngập cổ chân, trên mắt cá chân 1 chút. Vì ở cổ chân có 3 đường kinh dương và 3 đường kinh âm giúp lưu thông khí huyết, làm ấm cơ thể.

Và trong khi ngâm chân thư giãn, các bạn hãy uống thêm một cốc nước lọc nhé. Nước lọc có tác dụng cải thiện tiêu hóa và giải độc, sẽ rất tốt nếu bạn vừa ngâm chân vừa uống nước để bổ sung nước cho cơ thể.

Tuy nhiên, tránh ngâm chân vào chậu nước rửa chân ngay sau khi ăn. Vì việc đó có thể làm cho chức năng tiêu hóa thức ăn bị giảm sút. Nên chờ ít nhất một giờ sau khi ăn trước khi ngâm chân.

 

Bài Viết Liên Quan

follow me