Mama Interview – Lá vàng là bởi đất khô, nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình

Phỏng vấn
21.10.2022

“Đối với chị thì ba, mẹ luôn là tấm gương sáng cho các con noi theo. Vì vậy chị luôn tâm niệm rằng dù có bận rộn như thế nào đi chăng nữa thì cũng phải dành thời gian bên cạnh, quan tâm, dạy dỗ để con cảm nhận được tình yêu thương, gắn kết sợi dây tình cảm gia đình. Đồng thời khi nuôi dạy các con ba mẹ cũng nên đứng ở vị trí là bạn đồng hành của con chứ không nên đứng ở vị trí là bề trên để sai bảo các con. Những điều này chị đã tích lũy được trong quá trình nuôi dạy các con.”- Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Ngọc Ngân về quan điểm và phương pháp nuôi dạy 2 con của mình.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân, tốt nghiệp trường Đại Học Quốc Gia TP.HCM, có 11 năm làm nhân viên ngân hàng tại ngân hàng ACB. Hiện tại đang kinh doanh online – chăm sóc sức khỏe thuận tự nhiên. Tuy chị khá bận rộn khi vừa phải chăm sóc 2 con nhỏ ( 1 bé 5 tuổi, 1 bé 3 tuổi ) vừa tự kinh doanh nhưng khi gặp chị, chị luôn vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Vậy làm sao chị có thể chu toàn được nhiều việc 1 lúc như vậy nhưng vẫn vô cùng yêu đời. Hãy cùng Hajimari Mom tìm hiểu và tham khảo cách nuôi dạy con của chị nhé !!!

 

Chào chị Ngân, chị kết hôn đến nay đã được bao lâu. Hiện tại chị có mấy bé rồi ạ. Tại sao chị lại quyết định nghỉ công việc ở ngân hàng, là 1 công việc khá là ổn định để chuyển sang công việc kinh doanh online, đối với suy nghĩ của nhiều người là 1 công việc khá là bấp bênh ạ?

Chị kết hôn từ năm 2015 đến nay đã được gần 8 năm rồi. Hiện chị có 2 bé, 1 trai và 1 gái. Bé trai chị được 5 tuổi, còn bé gái thì năm 3 tuổi.

Còn về công việc thì đối với chị không hẳn cứ phải là nhân viên ngân hàng, bác sĩ hay giáo sư… Mới là nghề ổn định, cao quý mà bất cứ nghề nghiệp nào miễn sao là chân chính thì đều đáng trân trọng hết.

Lúc mới đầu chị cũng không nghĩ là mình sẽ bán hàng online, nhưng chắc do cơ duyên “ nghề chọn mình, chữ mình không chọn nghề”. Khi đó chị vừa sinh bé thứ 2 được 6 tháng, giám đốc ngân hàng có gọi điện kêu chị quay lại công việc, nhưng chị đã quyết định xin nghỉ để ở nhà toàn tâm toàn ý chăm sóc, nuôi dạy các con. Và đến khi bé thứ 2 được hơn 1 tuổi thì chị đã bén duyên đến công việc kinh doanh online, lúc mới bắt đầu thì cũng có nhiều người nghĩ đây là công việc bấp bênh không nên chọn, nhưng lúc đó chị nghĩ đây là 1 công việc mà mình có thể làm chủ được thời gian, không những vừa có thể chăm sóc con cái, chu toàn được công việc gia đình mà còn có thể kiếm thêm được thu nhập. Tuy nhiên khi bắt đầu kinh doanh chị gặp khó khăn trong bước tìm kiếm khách hàng, mới đầu chỉ có những người thân quen mua ủng hộ, nhưng không vì thế mà chị nản chí. Trong khoảng thời gian đó chị vẫn cố gắng làm việc và học hỏi thêm các kiến thức về kinh doanh online, phát triển bản thân. Vì những nỗ lực đó nên đến giờ công việc của chị đã ổn định hơn rất nhiều. Đối với chị khi làm bất cứ điều gì cũng cần sự kiên trì, quyết tâm và kiên định với những gì mình đã chọn. Và đó cũng là điều chị đang dạy các con của mình.

Vậy còn trong quá trình sinh bé đầu tiên chị có thể chia sẽ về những khó khăn mà chị đã gặp phải được không ạ ?

Lúc mới sinh bé đầu tiên chị cũng nghĩ khá đơn giản đó là ông bà, rồi mọi người xung quanh đều có thể nuôi con được thì không lẽ mình lại không làm được, nên lúc chị chuẩn bị sinh bé đầu tiên chị cũng có mua 1 số sách về đọc sơ. Nhưng lúc sinh xong chị thấy bỡ ngỡ, lóng ngóng trong mọi chuyện. Rồi sau đó không may bé lại bị vàng da, phải cách ly trong phòng riêng để chiếu đèn, do bé bị cách ly không bú sữa mẹ được nên sữa chị không về, mặc dù cũng đã thử 1 số biện pháp nhưng cuối cùng chị vẫn bị áp xe, đau đớn không chịu được. Sau mấy ngày nằm bệnh viện thì chị được bác sĩ cho về nhưng bé nhà chị thì chưa, vì vậy 2 vợ chồng chị phải thuê khách sạn gần bệnh viện để tiện chăm con, rồi chạy ngược chạy xuôi xin sữa cho con. Và may mắn mấy ngày sau bé cũng hết vàng da và được xuất viện nhưng sữa chị vẫn chưa về nên lại phải xin nhờ sữa của 1 chị họ hàng cũng vừa mới sinh con.

Tuy gặp nhiều khăn lúc đó nhưng chị cũng cảm thấy mình còn may mắn hơn nhiều người vì được chồng quan tâm và ba mẹ 2 bên chăm sóc. Đến tận giờ chị vẫn rất là cám ơn ông bà 2 bên đã luôn chăm sóc chị những lúc như vậy. Còn đến bé thứ 2 thì chị đã có kinh nghiệm nên suôn sẻ hơn và đến giờ chị cảm thấy rất vui khi cả 2 bé đều được lớn lên bằng sữa mẹ.

Sau khi sinh 2 bé xong chị có áp dụng phương pháp nào vào việc nuôi dạy con không ạ ? Khi áp dụng những phương pháp mới vào việc dạy con chị đã từng bị ông bà phản đối không ? Nếu có thì chị đã giải quyết như thế nào để vẹn cả đôi đường không ạ.

Hiện tại chị đang áp dụng theo phương pháp nuôi con thuận tự nhiên. Đây là 1 phương pháp nuôi con không đòn roi, tôn trọng ý kiến, sở thích và suy nghĩ của con.

Các cách chị áp dụng vào việc nuôi dạy con như:

+ Việc ăn: thường chị sẽ không ép con phải ăn cái này, phải ăn cái kia, mà sẽ để cho con tự lựa chọn. Trong trường hợp con không muốn ăn thì cũng sẽ không bắt con ăn bằng cách dắt đi công viên chơi hay thỏa hiệp vừa cho con xem tivi vừa cho ăn. Vì vậy giờ cả 2 bé đều có thể tự giác tự ý thức trong việc ăn và có thể ăn được hết các loại thực phẩm. Khi lựa chọn các thực phẩm cho con thường chị sẽ chọn các loại thực phẩm sạch, được nuôi trồng tự nhiên cho con.

+ Khi con bị ốm vặt: bên cạnh việc chăm sóc con theo khoa học và 1 số khuyến cáo của bác sỹ, thì thêm vào đó chị hay bổ sung các dưỡng chất tự nhiên cho con như là: ăn nhiều các loại rau củ, trái cây tươi, hoặc xông các loại lá…

+ Về việc học: hiện tại các bé còn khá nhỏ nên chị không bắt các con phải học nhiều mà sẽ để thuận tự nhiên xem con muốn gì và thích gì. Theo chị thì lứa tuổi từ 0~6 tuổi là lứa tuổi cần phát triển về mặt tâm lý, cảm xúc nên chị thường giành nhiều thời gian bên con để cùng con trò chuyện cùng con chơi… Gắn kết tình cảm gia đình.

+ Về sở thích, suy nghĩ của con chị cũng không bắt ép, gò bó mà để con phát triển 1 cách tự nhiên, dạy con có chính kiến của bản thân, không nhất định là khi nào cũng phải theo đám đông, mà con phải tự có suy nghĩ là cái gì đúng cái gì sai và giữ đúng lập trường đó, kể cả ba mẹ cũng vậy không hẳn khi nào cũng sẽ đúng hết.

“ Con ngoan” là 1 cụm từ chị thấy cũng khá là nguy hiểm, khi mà khi nào con cũng phải theo ý kiến của người này người kia, và làm theo ý kiến của họ mới nhận dược lời khen là “Ngoan”. Chị không muốn con mình sẽ trở thành 1 em bé như vậy.

Và khi nuôi dạy theo cách như vậy chị cũng vấp phải 1 số ý kiến trái chiều không đồng ý. Nhưng chị sẽ vẫn kiên định với phương pháp dạy của mình, dành hết những điều tốt đẹp cho con, cho con 1 môi trường sống vui vẻ, hạnh phúc, tự do.

Còn về phần ông, bà thì đôi khi cũng có phản đối như việc chị chưa để con đi học hay việc ăn 1 cách tự do… Nhưng những điều đó cũng đều xuất phát từ tình yêu thương con cháu. Thì việc mình chứng minh cho ông bà thấy điều đó là đúng, không phải bằng cách cãi nhau tay đôi mà là bằng thái độ biết lắng nghe và nuôi dạy con cái khỏe mạnh, vui vẻ… Thì ông, bà chắc chắn sẽ hiểu mà thôi.

Khi nuôi con chắc chị cũng có những lúc mệt mỏi, stress… Trong những lúc như vậy chị có nhận được sự đồng hành hỗ trợ gì từ chồng không ạ ? Và chị nghĩ sao về quan niệm “ Thương cho roi cho vọt ạ ?

Với chị thì việc 2 con đến bên chị đó là 1 điều thiêng liêng và hạnh phúc vô bờ bến, nên hầu như chị chưa từng cảm thấy stress. Còn mệt mỏi thì cũng có vì đôi lúc công việc nhiều chị bị rối, trong khi đó con lại cứ lèo nhèo đòi mẹ, những lúc như vậy chị thường nói với con nhẹ nhàng, bày tỏ những điều mẹ đang gặp phải và cần giải quyết, để con có thể hiểu và thương cho mẹ nhiều hơn. Còn khi chị không giữ được bình tĩnh thì sẽ đi ra đâu đó 1 lúc để hít thở và thả lỏng cơ thể… Và sẽ không làm kiểu “ Giận cá chém thớt” áp lực bên ngoài rồi lại chút giận lên con, trẻ con không có tội tình gì hết, vì chị có suy nghĩ như vậy nên thường cảm thấy cuộc sống bình yên hơn.

Về chồng chị thì anh là 1 người chồng tốt, là 1 người ba tâm lý. Nhờ có anh đồng hành và giúp đỡ chị trong việc nhà và chăm con nên chị có thêm thời gia để trau dồi kiến thức, phát tiển bản thân hơn. Ngoài việc giúp đỡ chị trong các công việc nhà và chăm con thì anh cũng là người biết lắng nghe, và đưa ra các lời khuyên giúp chị giải quyết được nhiều vấn đề. Chính vì vậy chị không bị áp lực gì quá nhiều trong cuộc sống.

Còn quan niệm “Thương cho roi cho vọt” đó là quan niệm từ xưa. Mỗi thời kì sẽ có 1 cách dạy con khác nhau. Nhưng theo quan điểm của chị thì không nên làm vậy. Nếu mình đặt địa vị của mình vô con thì chắc sẽ dễ thấu hiểu hơn. Khi mà bản thân mình cũng đâu muốn bị la mắng hay đánh đòn đâu. Và khi bị như vậy mình cũng có nghĩ là vì được yêu thương nên mới bị la mắng không. Thêm nữa khi dùng đòn roi nhiều các con sẽ sinh ra cảm giác sợ và làm bất cứ điều gì cũng chỉ để chống chế và đối phó để không bị la rầy mà thôi. Và đến 1 lúc chịu không được nữa thì sẽ xảy ra 1 số điều đáng tiếc. Vì vậy chị nghĩ “Đòn roi” không phải là 1 phương pháp tốt để dạy con.

Đối với nhiều gia đình hiện nay đặc biệt là thành thì việc nuôi dạy 1 bé thôi cũng không phải là việc dễ dàng gì. Nhưng trong khi đó chị có những 2 bé đều ngoan ngoãn, lễ phép thì chì có điều gì muốn nhắn gửi đến những mẹ bỉm khác không ạ.

Trong cuộc sống này chị nghĩ còn có nhiều người mẹ phi thường và có những phương pháp dạy hay hơn chị rât nhiều. Vậy nên chị chỉ xin chia sẻ 1 số điều chị nghĩ là tốt cho con đến mọi người đó là: Hãy là bạn với con để thấu hiểu con nhiều hơn, hãy trở thành 1 điểm tựa vững chắc và đáng tin cậy cho con để sau này con lớn lên khi gặp bất cứ khó khăn gì con cũng đều biết rằng có 1 người luôn chờ con, lắng nghe con và yêu thương con vô điều kiện. Đừng bắt ép con theo nhứng ước mơ, nhưng điều mà ba mẹ mong muốn. “ Con cứ là con và hãy là chính con”

Hajimari Mom cảm ơn chị Ngân rất nhiều vì đã dành thời gian để cùng chia sẻ với độc giả về cách nuôi dạy con. Chúc chị Ngân và 2 bé Tuấn Phi, An Ngọc luôn vui vẻ hạnh phúc trên chặng đường sắp tới của ba mẹ con. Riêng chị Ngân sẽ còn thành công hơn nữa trên con đường sự nghiệp của mình.

Bài Viết Liên Quan

follow me