【YOU are the best MOM】- Dạy con đơn giản với “Hãy làm …” thay vì “Đừng làm…”

Gia đình
19.10.2022

 

Mẹ có biết, trẻ liên tưởng hành động từ những câu từ?

Dạy con đơn giản với “Hãy làm …” thay vì “Đừng làm…”

Việc trò chuyện và dạy con chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là những chị em lần đầu làm mẹ. Bạn có từng nói với bé rằng “Đừng …” làm một điều gì đó? Bạn có biết, những lời nói tiêu cực, cấm đoán thường khó có thể truyền tải tất cả mong muốn của mẹ đến trẻ nhỏ?  Cho dù vì muốn tốt cho bé, cha mẹ có thể dự đoán được những điều xấu khi con làm theo cách con mong muốn. Nhưng vì trẻ vẫn chưa thể hiểu và lý giải được nhiều điều, khi bị gia đình cấm cản, con sẽ có xu hướng hành động ngược lại với điều mẹ muốn con thay đổi.

Trẻ nhỏ tưởng tượng hành động từ ngôn từ

Chính vì lý do này, các từ phủ định, “mệnh lệnh phủ định” như “Đừng làm” không đem đến công dụng hiệu quả trong quá trình giáo dục trẻ. Chẳng hạn như, khi bị nhắc nhở “Đừng chạy”, “Đừng quên đồ”, … Hình ảnh “chạy” hiện lên trong đầu trẻ và khiến con muốn chạy nhiều hơn. Một ví dụ khác chính là nhắc nhở con “Đừng làm đổ” khi trẻ đang cầm ly nước, cũng sẽ đem lại tác dụng ngược lại như mong muốn. Não bộ của trẻ em không thể chọn lọc và không nghĩ đến những từ trong câu “phủ định”. Như khi nói: “Đừng tưởng tượng cá heo màu hồng.”, chúng ta sẽ bất giác nghĩ đến hình ảnh cá heo màu hồng. Vì vậy, để trẻ có thể làm theo những điều mẹ hướng dẫn, hãy sử dụng câu khẳng định thay vì phủ định.

Thay vì “Đừng làm” mẹ hãy nói “Hãy làm… nhé?”

Khi nói với trẻ, những từ khẳng định như “Hãy làm điều này” sẽ như một lời chỉ dẫn, giúp trẻ dễ dàng hiểu mình thực sự cần làm điều gì ngay lúc đó. Ví dụ như, một đứa trẻ sẽ không biết phải làm thế nào nếu được bảo rằng “Đừng làm đổ!” Thay vào đó, mẹ hãy nói cụ thể, “Con giữ ly bằng cả hai tay để nước không đổ.” Điều này giúp bé hình dung hành động đơn giản và dễ làm theo lời dặn dò của mẹ. Do đó, trong quá trình nuôi dạy con trẻ, mẹ hãy dần thay đổi và áp dụng nhiều cách giáo dục khác nhau để hiểu con hơn mẹ nhé!

Bài Viết Liên Quan

follow me