From Japanese Mom – Bí quyết để trẻ tự lập

Gia đình
18.10.2022

Có phải hiện tại rất nhiều bậc cha mẹ luôn lo lắng không biết làm cách nào để con mình tự lập?

Thật sự là ở Nhật Bản các bậc cha mẹ cũng trăn trở những điều như thế.

Nên hôm nay, Hajimari Mom muốn chia sẻ với các bạn một cách chi tiết về cách mà các cha mẹ ở Nhật Bản thường áp dụng để khuyến khích con mình tự lập, cũng như ý nghĩa và tầm quan trọng thật sự của việc tự lập ở trẻ con. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé !

    1. Tính tự lập của trẻ con là gì ?

Các bạn thường hình dung về một đứa trẻ tự lập là một đứa trẻ như thế nào ? Đó có phải là một đứa trẻ tự mình làm tất cả mọi việc nên làm mà không cần bố mẹ phải thúc giục ? Tất nhiên, một đứa trẻ như vậy thì thật sự khiến các bậc cha mẹ có thể cảm thấy nhàn nhã. Nhưng các bạn biết không định nghĩa thật sự về một đứa trẻ tự lập là “Bé tự khám phá những điều mà mình muốn làm, chủ động thực hiện nó và tự chịu trách nhiệm về những hành động của chính mình”.

 

 

    1. Những hành vi của bố mẹ vô tình làm cản trở sự phát triển tính tự lập của trẻ.

Trong thực tế, có rất nhiều hành động của bố mẹ với ý nghĩ là “Vì con” nhưng vô tình lại làm cản trở sự phát triển tính độc lập của con.

Ví dụ như là :

Quyết định toàn bộ những gì con sẽ làm

Khi con thất bại bất cứ việc gì, bố mẹ thay lập tức can thiệp

Khi con có những hành động sai trái thì không la rầy

 

Đây là những ví dụ về những hành động sai lầm vô tình của các bậc cha mẹ Nhật dẫn đến việc có khả năng khiến các bé mất đi tính tự lập.

    1. Cách khuyến khích trẻ con phát triển khả năng tự lập

Sau đây, Hajimari Mom sẽ gợi ý những cách mà các cha mẹ Nhật áp dụng với con của mình để khuyến khích phát triển khả năng tự lập của chúng.

 

Hãy để bé tự lựa chọn và không can thiệp vào sự lựa chọn đó !

Việc để bé tự suy nghĩ và đưa ra quyết định sẽ giúp bé nuôi dưỡng khả năng tự chủ trong ý nghĩ và có trách nhiệm với quyết định lựa chọn của mình. Trong quá trình đó, bé cũng có thể nắm bắt được những gì bé thật sự thích và những gì bé đam mê, ấp ủ và nhờ đó bé cũng sẽ trở nên cố gắng chăm chỉ hơn để hướng tới mục tiêu đã đặt ra của chính mình.

・Hãy để con được thất bại !

Vượt qua sự thất bại là một bước quan trọng của việc xây dựng tính tự lập. Nếu bố mẹ can thiệp để xóa bỏ đi bước thất bại này thì bé cũng sẽ không bao giờ có cơ hội học cách vượt qua nó.

・Hãy quan tâm đến cảm xúc của trẻ và sửa chữa lỗi lầm của chúng một cách triệt để.

Ở Nhật, việc lớn tiếng quát mắng trẻ con vì tức giận và làm trẻ con sợ là một điều hoàn toàn không nên. Nhưng hãy nhớ rằng la rầy không giống như việc quát mắng.

Khi phát hiện trẻ có hành động sai trái thì việc sửa chữa hành động sai trái của trẻ là một việc cực kì quan trọng. Phải tìm hiểu được nguyên nhân cốt lõi vì sao trẻ lại hành động như thế và cùng trẻ suy nghĩ từ sau nên làm như thế nào.

Tính tự lập của một đứa trẻ sẽ được xây dựng thông qua quá trình “Tự mình lựa chọn và tự mình trải nghiệm”. Vì vậy ở Nhật, việc các bé được trải nghiệm sự thất bại và sửa chữa những sai lầm một cách đúng đắn được xem là một điều cực kì cần thiết. Và họ luôn giữ khoảng cách xa vừa đủ để nuôi dưỡng sự tự lập của con mình.

 

Bài Viết Liên Quan

follow me