【YOU are the best MOM】- Cùng con hoàn thành những việc nhỏ, từng bước giúp con giỏi giang hơn!

Gia đình
21.10.2022

 

Cùng con khắc phục những điều trẻ chưa giỏi bằng cách hoàn thành và tích lũy kinh nghiệm từ những việc nhỏ

Dù mẹ có mắng bao nhiêu lần “Con dọn phòng đi!!”, thì phòng của trẻ vẫn không hề được dọn dẹp sạch sẽ và ngăn nắp. Điều này chắc hẳn rằng là một trong những nỗi âu lo của các ông bố bà mẹ khi nuôi dạy trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trước khi la mắng trẻ, mẹ hãy thử nghĩ về điều dưới đây trước nhé!Trẻ em không có động lực khi bị thách thức về một điều gì đó khác xa với khả năng của con. Nếu bạn cứ để trẻ một mình tự làm và luôn mắng rằng con hoàn thành không tốt. Trẻ sự dần mất đi sự tự tin của bản thân và nghĩ rằng mình không làm được điều gì cả. Ví dụ, dù bạn có mắng một đứa trẻ dọn dẹp không sạch bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng sẽ không mang lại hiệu quả. Ngay cả khi bạn dọn dẹp nơi đó, căn phòng sẽ lại lộn xộn. Và một vòng luẩn quẩn sẽ lại bắt đầu. Vì sao lại như thế? Đó là vì trẻ không thể giỏi dọn dẹp khi vừa mới bắt đầu. Tóm lại là, mỗi chúng ta đều cần một khoảng thời gian để có thể trở nên thành thục trong một việc nào đó. Và ngay cả trẻ em cũng như thế.

Tạo môi trường để con có thể dễ dàng rèn luyện

Thật khó để một đứa trẻ biết phải làm gì chỉ bằng cách bị cha mẹ kêu “dọn dẹp”. Thay vào đó, mẹ hãy làm mẫu cho trẻ, và cùng con dọn dẹp trong những lần đầu tiên. Hãy nhờ trẻ thu dọn 3 món đồ cuối cùng. Nếu con có thể tự mình làm tốt, hãy mở lời khen ngợi trẻ để con hiểu điều con làm là đúng. Cho trẻ học cách dọn dẹp bằng các “bước nhỏ”, rồi tăng dần số lượng mà con có thể tự làm. Chẳng hạn như tăng lên dọn dẹp 5 món đồ ở lần tiếp theo, sau đó để lại tất cả các phần việc cho trẻ.Tích lũy và hoàn thành tốt những việc nhỏ sẽ là kinh nghiệm thành công, là động lực cho con trong những lần sau.

Nếu trẻ không làm theo lời mẹ, hãy cố gắng đơn giản hóa các bước hướng dẫn

Những lời chỉ dạy nghiêm khắc ban đầu có thể khiến trẻ khó tiếp thu và học cách thu dọn cơ bản. Nếu mẹ cảm thấy rằng trẻ đang nổi loạn và không muốn làm theo lời mẹ, hãy điều chỉnh tốc độ hướng dẫn và thay đổi cách chỉ dẫn. Là một đứa trẻ, sự ngang bướng của con không chỉ là sự nổi loạn, bạn mà có thể là sự truyền đạt của trẻ rằng con không biết nên làm gì. Giống như việc tập leo lên từng bậc thang, việc chỉ dẫn này sẽ giúp con dần làm quen với những công việc khó khăn hơn. Và khi mọi việc diễn ra suôn sẻ, trẻ sẽ cảm nhận được thành tựu của sự cố gắng, thấu hiểu cảm giác của sự thành công. Từ đó, cũng giúp trẻ em có thể tìm ra những gì con có thể làm bây giờ để biến ước mơ lớn của trẻ thành hiện thực.

Bài Viết Liên Quan

follow me