【YOU are the best MOM】- Dạy con cách ứng xử từ những bữa ăn hằng ngày

Gia đình
21.10.2022

 

Dạy con cách ứng xử từ những bữa ăn hằng ngày

Khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm, phần lớn các bà mẹ đều sẽ phải trải qua những tình huống “oái ăm” trẻ nghịch đồ ăn, vấy bẩn xung quanh, vừa ăn vừa chạy nhảy,… Việc đọn dẹp sẽ là những khó khăn cho mẹ, đặc biệt là mẹ có ít thời gian và luôn bận rộn. Tuy nhiên, chỉ nói “con không được chơi, tập trung ăn điđi!” hàng ngày thì không thể thay đổi bé. Nếu ngày nào cũng nhận được những lời phê bình từ mẹ, bữa ăn sẽ trở thành một khoảng thời gian không mấy vui vẻ cho cả mẹ và bébé.

Truyền đạt đơn giản nguyên tắc bữa ăn cho trẻ

Những câu nói như “con ăn nghiêm túc mẹ coi nào!” hay “con không được chơi” khá mơ hồ và khó hiểu đối với trẻ nhỏ. Mẹ hãy nói chuyện với trẻ nhẹ nhàng rằng: “Con ngồi xuống trong lúc ăn nhé!”. Nếu bé đi chơi chỗ khác, hãy yêu cầu bé ngồi xuống, hoặc gắp cho bé thức ăn. Mẹ không nên mang đồ ăn đến nơi mà bé đang chơi và đút trẻ ăn. Điều này sẽ khiến trẻ nghĩ rằng mình có thể ăn ở bất cứ đâu ngay cả khi đã rời khỏi bàn ăn. Mặc dù đây là thời kỳ hiếu động của trẻ nhỏ, nhưng bạn không nên cho phép bé làm tất cả mọi thứ. Hãy hướng dẫn bé cụ thể giúp trẻ hiểu rõ điều mình nên làm.

Hãy tạo thói quen để bữa ăn dần trở thành một trải nghiệm thú vị 

Cách cư xử là yếu tố rất quan trọng để những thành viên trong gia đình cảm thấy thoải mái với nhau khi dùng chung bữa cơm. Những cách cư xử này sẽ trở thành thói quen và khó thay đổi khi trẻ lớn lên. Vì vậy, mẹ cần dạy cho con những quy tắc ứng trên bàn ăn từ khi còn nhỏ. Ngoài ra, bé có thể sẽ cảm thấy xấu hổ nếu bé không biết văn hoá ăn uống như thế nào là tốt khi dùng bữa tại quán ăn. Mẹ hãy cố gắng dạy bé văn hoá ăn uống đúng trong khi vẫn duy trì hứng thú với việc ăn của bé. Tuy không phải lúc nào bé cũng dễ dàng làm được điều này, rèn luyện từng chút một giúp hình thành và xây dựng thói quen tốt của con. Bước đơn giản nhất chính là bắt đầu với mục tiêu dạy bé ăn hết phần ăn của chính mình. Dạy con trong bầu không khí thoải mái và thú vị, cũng tạo cơ hội tốt để tăng sự giao tiếp gần gũi giữa cha mẹ và con cái.

Bài Viết Liên Quan

follow me